Việc kiến nghị tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với cá nhân, tập thể để xảy ra các tồn tại, sai phạm tại bãi bồi ven sông Lạch Tray thuộc dự án sân golf Sakura đến nay UBND huyện An Lão vẫn chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của thành phố.

Theo hồ sơ vụ việc, dự án sân golf được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2000 theo Quyết định 3216/QĐ-UBND ngày 24/11/2017 của UBND thành phố và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 theo Quyết định 413/QĐ-UBND của huyện An Lão.

Quy mô tổng diện tích dự án quy hoạch là 99,68ha, trong đó 83,50ha diện tích thuộc xã Trường Thành và 16,18ha diện tích nằm trong xã An Tiến.

Dự án sân golf Hải Phòng Sakura nằm trên 2 địa bàn của 2 xã An Tiến và Trường Thành, với tổng diện tích đất thu hồi đất bãi bồi ven sông Lạch Tray để thực hiện dự án trên 351.904m2.

Trước khi phê duyệt quy hoạch sân golf, toàn bộ diện tích đất bị thu hồi được UBND huyện An Lão quy hoạch là đất nuôi trồng thủy sản, đất tiểu thủ công nghiệp, một phần đất ở cũ, đất trồng lúa, đất nghĩa trang nhân dân, bãi rác, đã cho 19 tổ chức, cá nhân thuê đất.

Sau khi thành phố phê duyệt quy hoạch sân golf, có nhiều công trình xây dựng không phép, sai phép được xây dựng trên phần đất đã được quy hoạch, vi phạm pháp luật về đê điều, đất đai, trật tự xây dựng đã gây dư luận xấu, nhưng chậm được phát hiện, ngăn chặn xử lý.

Được sự chỉ đạo của thành phố, Chánh Thanh tra thành phố đã ban hành Quyết định số 248/QĐ-TTTP ngày 12/10/2018 về việc thanh tra tình hình vi phạm và xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại bãi bồi ven sông Lạch Tray thuộc dự án sân golf Hải Phòng Sakura, huyện An Lão.

Qua công tác thanh tra, đoàn đã phát hiện các tổ chức, cá nhân thuê đất, sử dụng đất thuê tại khu vực trên không đảm bảo đúng quy định tại thời điểm được thuê đất.

Từ cuối năm 2017 trở về đây, các tổ chức, cá nhân thuê đất, sử dụng đất thuê tại khu vực không phù hợp quy hoạch mới, như Công ty TNHH Khiêm Hà sử dụng đất thuê không đúng quy định, cụ thể đã chuyển nhượng hoàn toàn cho 2 doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Khang Trang và Công ty TNHH Hải Thành. 2 công ty này đã xây dựng nhà xưởng, ngoài ra Công ty TNHH Khang Trang còn xây dựng dây chuyền sản xuất nhựa tái chế, Công ty TNHH Hải Thành xây dựng dây chuyền sản xuất thạch rau câu.

Trong quá trình xây dựng, 2 công ty trên đều chưa làm lại thủ tục thuê đất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đã sử dụng sai mục đích thuê đất.

Tại khu vực bãi bồi thuộc ven sông, tuyết đê Hữu sông Lạch Tray đoạn từ K11+700 đến K17+500 có tổng số 20 trường hợp sở hữu đất thuê bãi bồi, đến thời điểm kiểm tra mới có 4 hộ dân được cấp phép xây dựng 12 hạng mục công trình với tổng diện mặt sàn nhà kho và chuồng trại là trên 2.772m2.

Kết quả kiểm tra xác minh 4 hộ trên xây dựng các hạng mục không đúng theo giấy phép và một số hạng mục không có trong giấy phép.

Còn lại các tổ chức, cá nhân được thuê đất đều có công trình xây dựng trái phép, vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm quy định bảo vệ đê điều trên diện tích đất thuê đã tồn tại kéo dài nhiều năm nhưng không được các cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Trách nhiệm thuộc Hạt Quản lý đê điều Kiến An - An Lão, Chi cục Thủy lợi và Phòng chống Thiên tai (TL&PCTT) thiếu sát sao cương quyết trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều.

Lãnh đạo UBND huyện An Lão, UBND xã Trường Thành, UBND xã An Tiến chưa cương quyết, quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đề điều, đất đai, xây dựng dẫn đến tình trạng vi phạm dây dưa kéo dài.

Lãnh đạo Thanh tra thành phố cho biết: Sau khi phát hiện sai phạm nêu trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN), Chi cục TL&PCTT đã chủ động tổ chức kiểm điểm, kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan.

Cụ thể: Ông Lê Hồng Đạt, Trưởng phòng Quản lý đê điều bị kỷ luật với hình thức khiển trách; ông Nguyễn Đăng Du, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều An Lão - Kiến An bị kỷ luật với hình thức khiển trách; ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều An Lão - Kiến An với hình thức kỷ luật khiển trách; ông Nguyễn Nam Hải, kiểm soát viên đê điều tuyết với hình thức cảnh cáo.

UBND huyện An Lão đã triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra thành phố nhưng chưa thực hiện đầy đủ. Đến nay vẫn chưa tiến hành tổ chức kiểm điểm, kỷ luật đối với cá nhân, tập thể có liên quan.

Nguyên nhân dẫn đến các sai phạm trên là do công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng chuyên ngành Thanh tra xây dựng, Hạt Quản lý đê điều, Chi cục TL&PCTT với chính quyền địa phương trong quản lý trật tự xây dựng, quản lý bảo vệ đê điều còn chưa chặt chẽ thường xuyên.

Thanh tra thành phố kiến nghị đối với Sở NN&PTNN chỉ đạo Chi cục TL&PCTT, Hạt Quản lý đê điều An Lão - Kiến An tăng cường công tác thanh tra, tuần tra bảo vệ các tuyến đê, các công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi.

UBND huyện An Lão tổ chức tuyên truyền vận động, áp dụng các giải pháp yêu cầu các hộ tháo dỡ các công trình sai phép, không phép và hoàn trả mặt bằng khi hết hợp đồng thuê đất, chấp hành bàn giao mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất làm dự án; tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm và xử lý theo quy định đối với cá nhân, tập thể để xảy ra các tồn tại, sai phạm nêu trên.

Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và bảo vệ đê điều trong phạm vi quản lý, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, đê điều, thủy lợi.

Kim Thành