Báo Thanh tra ngày 6/5/2022 có bài "TP Bắc Ninh phê duyệt D.A hàng chục tỷ đồng chồng lấn vào hành lang an toàn lưới điện", phản ánh D.A khu nhà ở phường Hạp Lĩnh do UBND TP Bắc Ninh làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần Đức Phát Kinh Bắc là đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đã có những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai D.A.

D.A có tổng diện tích hơn 65 nghìn m2 với tổng mức đầu tư hơn 53,1 tỷ đồng. Thanh tra D.A này, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, UBND TP Bắc Ninh đã phê duyệt quy hoạch chồng lấn một phần vào hành lang an toàn lưới điện của tuyến đường điện 110kV. Đến thời điểm thanh tra, chưa dịch chuyển, dẫn đến D.A chưa triển khai được.

Đáng nói hơn, Hội đồng Bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) TP, Ban Quản lý D.A xây dựng TP Bắc Ninh và UBND phường Hạp Lĩnh đã không lập phương án bồi thường, hỗ trợ dịch chuyển đường điện 110kV chạy qua D.A. Tuy nhiên, lại lập phương án và chi trả kinh phí hỗ trợ 30% cho đại diện Hội Phụ nữ và Hội Nông dân số tiền gần 181 triệu đồng không đúng đối tượng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB để thực hiện D.A chưa hiệu quả, dẫn đến phải áp dụng cưỡng chế đối với 10 hộ gia đình, cá nhân. Đến nay, các hộ vẫn chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ...

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh khẳng định, để xảy ra những vi phạm trên, trách nhiệm thuộc về UBND TP Bắc Ninh, Hội đồng Bồi thường, GPMB TP, Ban Quản lý D.A xây dựng TP, UBND phường Hạp Lĩnh và Công ty Cổ phần Đức Phát Kinh Bắc. Từ đó, yêu cầu các đơn vị phải tổ chức kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan.

Đồng thời, UBND TP Bắc Ninh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập phương án bồi thường, hỗ trợ dịch chuyển đường điện 110kV chạy qua D.A xong trong quý II/2022 để D.A được triển khai đúng tiến độ; tuyên truyền, vận động các hộ dân bị cưỡng chế thu hồi đất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; tổ chức rà soát lại kinh phí hỗ trợ 30% cho đại diện Hội Phụ nữ và Hội Nông dân số tiền gần 181 triệu đồng để xử lý theo quy định…

Thực hiện kết luận thanh tra, UBND TP đã giao cho các cơ quan, đơn vị, UBND phường Hạp Lĩnh triển khai tổ chức thực hiện. Báo cáo thực hiện sau thanh tra của UBND TP do ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó Chủ tịch UBND TP ký cho biết, đến nay, các nội dung cơ bản đã thực hiện xong, còn lại nội dung liên quan đến công tác kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, sai phạm trong việc triển khai thực hiện D.A, UBND TP đang thực hiện kiểm điểm.

Liên quan tới nội dung lập phương án bồi thường, hỗ trợ dịch chuyển đường điện 110kV chạy qua D.A xong trong quý II/2022 như kiến nghị của Thanh tra tỉnh, báo cáo cho biết, Ban Quản lý D.A xây dựng TP đã tham mưu UBND TP kế hoạch dịch chuyển đường điện cao áp 110kV và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Văn bản số 451/UBND-XDCB, đồng ý chủ trương thực hiện hướng tuyến đường dây 110kV từ trạm 220kV Bắc Ninh đến VT76, đoạn qua D.A khu nhà ở để giao đất theo hình thức có thu tiền sử dụng đất của các hộ gia đình quân nhân Lữ đoàn 229, phường Hạp Lĩnh.

Phòng Quản lý đô thị đã phối hợp với UBND phường Hạp Lĩnh kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Đức Phát Kinh Bắc 17,5 triệu đồng vì thi công D.A khi chưa đủ điều kiện khởi công công trình theo quy định.

Với nội dung tuyên truyền, vận động các hộ dân bị cưỡng chế thu hồi đất đến nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; rà soát lại kinh phí hỗ trợ 30% cho đại diện Hội Phụ nữ và Hội Nông dân số tiền gần 181 triệu đồng để xử lý theo quy định, báo cáo cho biết, nội dung này đang được TP triển khai thực hiện.

Trước đó, từ năm 2017, UBND phường Hạp Lĩnh đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động nhân dân nhận tiền bồi thường D.A hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở, tạo quỹ đất ở để giao đất theo hình thức có thu tiền sử dụng đất cho các hộ gia đình quân nhân Lữ đoàn  229 và đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Hạp Lĩnh.

Trong thời gian từ ngày 7-15/5/2018, các tổ được phân công nhiệm vụ đã đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ.

Tháng 6/2018, UBND phường Hạp Lĩnh báo cáo kết quả.

Tháng 10/2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Kết luận số 380-KL/TU về việc cưỡng chế thu hồi đất thực hiện D.A. Ngay sau đó, UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 408/UBND-TNMT đồng ý cho UBND TP Bắc Ninh cưỡng chế thu hồi đất.

Đến tháng 3/2019, UBND TP Bắc Ninh ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất. Cũng trong tháng 3/2019, ban thực hiện cưỡng chế tổ chức cưỡng chế GPMB thực hiện D.A.

Sau khi tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thì tiền bồi thường, hỗ trợ của các hộ gia đình được chuyển vào tài khoản tạm giữ của Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Ninh. Đến nay, không có hộ gia đình nào có đơn đề nghị xin nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tại D.A.

Liên quan đến nội dung tổ chức rà soát lại kinh phí hỗ trợ 30% cho đại diện Hội Phụ nữ và Hội Nông dân số tiền gần 181 triệu đồng, UBND TP giao Ban Quản lý D.A xây dựng phối hợp với UBND phường Hạp Lĩnh, cán bộ khu Tiên Xá tiến hành rà soát lại. Nếu không đúng đối tượng, tham mưu văn bản để thu hồi. TP yêu cầu nội dung này phải xong trước quý III/2022.

Hải Hà