Sớm thu hồi, giải phóng mặt bằng chợ Như Quỳnh cũ để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư

Theo Kết luận số 289 của Thanh tra Chính phủ, huyện Văn Lâm có Dự án chợ và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại Như Quỳnh của Công ty TNHH Phương Anh dính sai phạm.

Cụ thể: Dự án còn một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, gồm phần diện tích đất nông nghiệp của 5 hộ dân khu vực tiếp giáp với khu chợ Lifsap (thuộc Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm - Lifsap, do Ngân hàng Thế giới tài trợ).

Ngoài ra, quá trình di chuyển các hộ tiểu thương từ chợ Như Quỳnh cũ sang chợ Như Quỳnh mới, đã xảy ra việc các hộ tiểu thương không chuyển sang kinh doanh tại chợ mới, do một số đối tượng có nhà ở xung quanh khu vực chợ Như Quỳnh cũ có hành vi ngăn cản, cản trở những hộ tiểu thương muốn về chợ Như Quỳnh mới để kinh doanh.

Thanh tra Chính phủ đề nghị, UBND tỉnh Hưng Yên sớm phê duyệt dự án xây dựng và đấu nối hạ tầng kỹ thuật chợ và khu nhà ở thương mại Như Quỳnh để tháo gỡ vướng mắc, bất cập liên quan việc đồng bộ hạ tầng kỹ thuật dự án chợ Như Quỳnh với phạm vi lân cận; chỉ đạo xử lý dứt điểm việc chồng lấn quy hoạch của Khu chợ và nông sản Lifsap, theo hướng di chuyển Khu chợ và nông sản Lifsap (trường hợp cần thiết, trước khi di chuyển, UBND tỉnh xin ý kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về vấn đề này); đồng thời có lộ trình sớm thu hồi, bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng phần diện tích chợ Như Quỳnh cũ để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư (Công ty TNHH Phương Anh) thực hiện dự án theo quy hoạch, theo dự án đầu tư đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt.

Chỉ đạo UBND huyện Văn Lâm phối hợp chủ đầu tư xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (phần diện tích đất nông nghiệp của 5 hộ dân khu vực tiếp giáp với khu chợ Lifsap đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng, phần đất của 2 hộ dân là bà Nguyễn Thị Thúy và bà Nguyễn Thị Thục và vụ việc liên quan 8 hộ dân có đất nằm trong phạm vi phần diện tích đất đã được UBND tỉnh có quyết định giao cho Công ty TNHH Phương Anh, diện tích 140 m2 đất ở đô thị của 1 hộ gia đình); đồng thời thanh tra công tác quản lý, hoạt động của Ban quản lý chợ Như Quỳnh cũ, trường hợp phát hiện có sai phạm, kiến nghị xử lý theo quy định pháp luật.

UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Văn Lâm và cơ quan chức năng liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ tiểu thương chợ Như Quỳnh cũ về kinh doanh tại chợ Như Quỳnh mới; đồng thời phối hợp chủ đầu tư để có các chính sách ưu tiên, hỗ trợ tối đa đối với các hộ tiểu thương khi di chuyển.

Công an tỉnh Hưng Yên nắm tình hình an ninh trật tự khu vực chợ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật việc một số trường hợp có hành vi cản trở tiểu thương chuyển đến kinh doanh tại chợ Như Quỳnh mới.

Dân không đồng thuận, giải phóng mặt bằng vẫn không thể triển khai

UBND huyện cho biết, thực hiện các kiến nghị trên, UBND huyện đã tổ chức hội nghị giữa các ban, ngành, đơn vị nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế; tổ chức họp kiểm điểm đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến tồn tại, hạn chế được nêu. Tại hội nghị, tập thể lãnh đạo UBND huyện, tập thể các phòng chuyên môn, UBND thị trấn Như Quỳnh và các tổ chức có liên quan đã nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các tồn tại.

Đối với nội dung kiến nghị: Thu hồi, bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng phần diện tích chợ Như Quỳnh cũ để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án theo quy hoạch, theo dự án đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt, UBND huyện đã giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện chủ trì, phối hợp với các phòng ngành, UBND thị trấn Như Quỳnh để thực hiện các bước về thu hồi, bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng chưa thể tiếp tục triển khai thực hiện được do chưa đạt được sự đồng thuận, thống nhất của người dân, tiểu thương.

Lý giải cho việc này, UBND huyện cho biết, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện làm nhiệm vụ giải phóng mặt bằng; phối hợp với UBND thị trấn Như Quỳnh cùng các cơ quan liên quan trong việc thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định. Nhân dân phố Như Quỳnh và các tiểu thương chợ Như Quỳnh không đồng thuận.

leftcenterrightdel
Chợ Như Quỳnh cũ. Ảnh: TH 

Để tiếp tục thực hiện Kết luận số 289, việc giải phóng mặt bằng phần diện tích chợ Như Quỳnh cũ, UBND huyện Văn Lâm định hướng thực hiện theo phương án lấn dần, đó là hoàn thiện giải phóng chợ Lifsap và thực hiện đầu tư dự án xây dựng và đầu nối hạ tầng kỹ thuật chợ và nhà ở thương mại Như Quỳnh (xây dựng 2 tuyến đường giao đi qua chợ cũ kết nối từ đường ĐT.385 đến đường gom Quốc lộ 5), tạo sự đồng thuận dần của các tiểu thương trong chợ cũ trước khi tổ chức tuyên truyền, giải phóng mặt bằng diện tích chợ Như Quỳnh cũ.

Ngay sau khi Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức đối thoại với các hộ tiểu thương chợ Như Quỳnh, các hộ dân đề nghị giữ lại chợ Lifsap và chợ Ghênh cũ, UBND tỉnh ra Thông báo về việc đối thoại với tiểu thương kinh doanh trong khu thực phẩm tươi sống chợ Như Quỳnh (chợ Lifsap), trong đó giao UBND huyện Văn Lâm, thị trấn Như Quỳnh tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động các hộ tiểu thương di dời địa điểm kinh doanh, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

“Dự án chợ và hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở thương mại Như Quỳnh chỉ được triển khai thực hiện các bước tiếp theo trên phạm vi chợ Như quỳnh cũ sau khi đạt được sự đồng thuận, thống nhất của người dân, tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Như Quỳnh cũ", UBND tỉnh chỉ đạo.

Do chưa đạt được sự đồng thuận, thống nhất của người dân, tiểu thương nên đến nay, công tác giải phóng mặt bằng chưa tiếp tục triển khai thực hiện.

Đề nghị xem xét, tạo điều kiện được giữ lại chợ Lifsap và chợ Như Quỳnh cũ

Việc thanh tra công tác quản lý, hoạt động của Ban quản lý chợ Như Quỳnh cũ, trường hợp phát hiện sai phạm kiến nghị, xử lý theo quy định, đã được UBND huyện thành lập đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra hoạt động của Ban quản lý chợ Như Quỳnh cũ và có kết luận. Qua thanh tra, đã phát hiện một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động quản lý chợ Như Quỳnh cũ, kiến nghị biện pháp khắc phục theo quy định.

UBND huyện cho biết, địa phương đã nghiêm túc chỉ đạo các phòng, ban ngành triển khai, thực hiện kết luận 289 của Thanh tra Chính phủ. Nhất là sau buổi đối thoại ngày 30/3/2022 của Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với UBND tỉnh và huyện, tình hình các hộ tiểu thương nhất trí cao với nội dung buổi đối thoại. Tuy nhiên các tiểu thương đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện được giữ lại chợ Lifsap và chợ Như Quỳnh cũ.

“Đến nay, tình hình chung các hộ tiểu thương đảm bảo ổn định, chưa phát sinh đơn thư mới”, báo cáo nêu.

Thái Hải