Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải đã hết hạn thuê đất với Nhà nước đối với diện tích 24.203,2 m2 tại khu vực bãi Soi Đa Hội, thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang và không được gia hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai. Lý do, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải đã hết hạn thuê đất và không được gia hạn sử dụng đất nên cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ thiết lập các thủ tục để thu hồi lại đất theo các quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải kể từ ngày nhận được thông báo này có trách nhiệm chấm dứt toàn bộ các hoạt động trên diện tích 24.203,2 m2 và thực hiện nghiêm việc tháo dỡ, di chuyển tài sản theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tại Công văn số 2465/UBND-KTN ngày 27/5/2021. Đồng thời, khi có quyết định thu hồi đất đối với diện tích đất nêu trên, doanh nghiệp phải bàn giao lại toàn bộ diện tích đất trên cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa đôn đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải thực hiện theo nội dung thông báo này và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Cùng với đó, lập hồ sơ thu hồi đối với diện tích 24.203,2 m2 đất đã được UBND tỉnh cho thuê (đợt 1) tại Quyết định số 824/QĐ-UBND ngày 29/10/2019 theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 25/6/2021 để thẩm định trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Được biết, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải được UBND tỉnh cho thuê đất (đợt 1) tại Quyết định số 824/QĐ-UBND ngày 29/10/2019 với diện tích 24.203,2 m2. Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang đã ký Hợp đồng thuê đất số 3906/HĐTĐ với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải ngày 8/11/2019. Mục đích sử dụng: Đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm; hình thức thuê đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm; thời gian cho thuê đất: Đến ngày 15/3/2020.

Trước đó, một số công dân có đơn thư lên huyện, lên tỉnh đề nghị xem xét diện tích, vị trí cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty TNHH xây dựng và Thương mại Linh Hải khai thác khoáng sản cát, sỏi tại khu vực bãi soi Đa Hội, thôn Đa Hội cho phù hợp với thực tế, vì vị trí, diện tích được cấp phép khai thác sẽ gây sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Nội dung ý kiến của nhân dân đã nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh (báo cáo giải trình HĐND tỉnh), Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Hiệp Hòa có văn bản trả lời nhưng nhân dân không nhất trí, tiếp tục gửi đơn khiếu kiện đông người gửi Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và gửi ra các cơ quan Trung ương.

Tiếp đó, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành Quyết định số 31/QĐ-TTr ngày 20/3/2020 về thanh tra toàn diện Dự án Khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải.

Trên cơ sở 7 nội dung đã thống nhất với nhóm công dân đại diện cho nhân dân thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ từng nội dung có liên quan.

Ngày 20/8/2020, Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành Kết luận số 376/KL-TTr về thanh tra toàn diện Dự án Khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải tại bãi Soi Bầu, thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa. Kết luận số 376/KL-TTr đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện dự án và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan, đồng thời kiến nghị cơ quan, người có thẩm quyền xử lý đối với các nội dung sai phạm, tồn tại, hạn chế.

Đối với nội dung ý kiến của công dân đề nghị UBND tỉnh xem xét lại diện tích, vị trí cấp phép hiện tại của dự án vì cho rằng “vị trí, diện tích được cấp phép khai thác sẽ gây sạt lở, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân”, tại Kết luận số 367/KL-TTr, Chánh Thanh tra tỉnh đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu tiếp thu ý kiến của nhân dân để có phương án điều chỉnh lại ranh giới cho phù hợp.

Đồng thời, giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu biện pháp xử lý đối với dự án khai thác khoáng sản của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Linh Hải tại bãi Soi Bầu, thôn Đa Hội, xã Hợp Thịnh, huyện Hiệp Hòa do Giấy phép số 404/QĐ-UBND ngày 15/9/2015 của UBND tỉnh đã hết hạn từ 15/3/2020.

Nội dung này đang được Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, trên cơ sở đó tham mưu UBND, Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp giải quyết đối với toàn bộ dự án.

Hoàng Long