UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kết luận số 130/KL-UBND ngày 12/10/2020 về nội dung tố cáo đối với bà Chu Thị Huế, Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi, quận Long Biên.

Công dân tố cáo bà Chu Thị Huế, năm 2009 không xử lý việc xây dựng lấn chiếm đất công của hộ bà Đàm Thu Nga ở tổ 12, phường Phúc Lợi, quận Long Biên.

Qua xác minh, UBND thành phố kết luận, nội dung công dân tố cáo là đúng một phần.

Theo bản đồ xã Hội Xá thể hiện trên thửa đất số 62, diện tích 1.388m2 do UBND phường quản lý, đã được vẽ thêm một số thửa đất, trong đó có thửa số 246, diện tích 100m2 do ông Nguyễn Văn Khương sử dụng, sau này chuyển nhượng lại cho bà Đàm Thu Nga.

Năm 2003, bà Đàm Thu Nga rào một phần đất lưu không liền kề với diện tích đất gia đình đã được cấp giấy chứng nhận để sử dụng.

Năm 2009 bà Đàm Thu Nga xây bao lại bằng tường gạch, có đơn xin phép UBND phường Phúc Lợi được sử dụng phần diện tích đất lưu không trong khu vực tường xây bao, khi Nhà nước sử dụng sẽ trả lại. UBND phường không có văn bản trả lời, không có tài liệu về việc xử lý đối với việc xây tường bao trên đất do UBND phường quản lý của bà Đàm Thu Nga.

Theo báo cáo của UBND phường Phúc Lợi, hiện trạng diện tích sử dụng đất của bà Đàm Thu Nga là 184m2, tăng 84m2 so với giấy chứng nhận.

Năm 2016, bà Đàm Thu Nga đã chuyển nhượng thửa đất trên cho bà Vũ Minh Ngọc. Bà Ngọc đã làm thủ tục đăng ký biến động, được Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận Long Biên xác nhận ngày 18/1/2016.

Như vậy, căn cứ đơn xin sử dụng đất lưu không của bà Đàm Thu Nga; xác nhận của UBND phường Phúc Lợi về việc không có tranh chấp về quyền sử dụng đất giữa hộ bà Đàm Thu Nga với hộ sử dụng thửa đất liền kề và hiện trạng sử dụng đất số 246 hiện nay đủ cơ sở xác định diện tích đất tăng thêm của thửa đất số 246 là sử dụng vào diện tích đất thuộc thửa đất số 62 do UBND phường quản lý.

Năm 2009, bà Đàm Thu Nga xây dựng công trình bên trong khu vực tường bao, UBND phường Phúc Lợi lập Biên bản số 189/BB-TTXD ngày 24/12/2009 ngừng thi công công trình do không có giấy phép xây dựng, trong đó có nêu “công trình xây dựng có phần diện tích trên đất do UBND phường quản lý”.

Ngày 25/12/2009, Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi có Quyết định số 354/QĐ-UBND đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng do chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm xây dựng nhà ở không có giấy phép xây dựng.

Cùng ngày UBND phường có Thông báo số 480/TB-UBND do bà Chu Thị Huế là Phó Chủ tịch UBND phường phụ trách lĩnh vực kinh tế ký, yêu cầu bà Đàm Thu Nga tự phá dỡ công trình. Bà Đàm Thu Nga đã chấp hành phá dỡ công trình xây dựng không phép, nhưng bức tường bao bằng gạch chưa được dỡ bỏ, vẫn tồn tại cho đến nay.

Tuy nhiên, UBND phường Phúc Lợi không lập hồ sơ xác định xử lý phần diện tích lấn chiếm đất công phía trong bức tường bao của bà Đàm Thu Nga, nêu có sự sai khác về các cạnh của thửa đất, là chưa phù hợp với hồ sơ, không thực hiện đúng các quy định tại Luật Đất đai và Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 14/1/2014 của UBND thành phố về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn.

UBND thành phố xác định, trách nhiệm chính thuộc Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi thời diểm năm 2009 trực tiếp phụ trách lĩnh vực quản lý đất đai, trong đó có phần trách nhiệm của bà Chu Thị Huế, Phó Chủ tịch UBND phường trực tiếp chỉ đạo, khối phát triển kinh tế, quản lý đô thị, của cán bộ địa chính phường, của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên đã không kiểm tra, hướng dẫn về công tác chuyên môn đối với UBND phường thời điểm năm 2010.

leftcenterrightdel
Tình trạng vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng tại quận Long Biên dẫn đến đơn thư khiếu kiện vượt cấp lên thành phố còn nhiều. Ảnh: Internet

Trước sai phạm nêu trên, UBND thành phố giao Chủ tịch UBND quận Long Biên yêu cầu Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi, thời điểm năm 2009; bà Chu Thị Huế, Phó Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi phụ trách lĩnh vực kinh tế thời điểm năm 2009, nay là Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi; cán bộ địa chính phường thời điểm năm 2009 nghiêm túc rút kinh nghiệm để xảy ra vi phạm trong quản lý sử dụng đất công từ năm 2009 nhưng chưa lập hồ sơ xử lý, chưa có biện pháp xử lý dứt điểm để vi phạm đến nay còn tồn tại.

Chủ tịch UBND quận Long Biên có trách nhiệm chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với cá nhân có liên quan đã không tham mưu, báo cáo UBND quận hướng dẫn đối với UBND phường Phúc Lợi để xảy ra các vi phạm trong quản lý sử dụng đất công như kết luận đã nêu trên. Hoạch định diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Đàm Thu Nga đã bán cho bà Vũ Minh Ngọc, trên cơ sở đó xử lý phần diện tích đã lấn chiếm theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND thành phố.

Hoàng Long