Tại các địa phương, Đoàn Kiểm tra liên ngành số 3 đã làm việc với Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP cấp huyện, xã để kiểm tra, đánh giá việc tổ chức và hiệu quả hoạt động của các đơn vị này.

Nội dung đánh giá gồm: Việc chỉ đạo, xây dựng, ban hành kế hoạch và triển khai hoạt động đảm bảo ATTP; kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP trong “Tháng hành động vì ATTP năm 2023”; triển khai các quy định về đảm bảo ATTP tại địa phương; xây dựng mô hình điểm ATTP, chuỗi thực phẩm an toàn…

Đồng thời, đoàn kiểm tra thực tế về công tác đảm bảo ATTP tại các điểm sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn 3 địa phương; trong đó, trọng tâm là những cơ sở sản xuất, chế biến rau, củ, quả, thịt các loại và sản phẩm từ thịt, bia rượu, nước giải khát, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Qua kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận cơ quan quản lý chuyên môn cấp huyện, xã đã triển khai theo đúng quy định các hoạt động đảm bảo ATTP, nhất là trong dịp cao điểm thực hiện “Tháng Hành động vì ATTP năm 2023” tính từ ngày 15/4 đến nay.

Các cơ sở sản xuất trực tiếp có ý thức sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, hướng tới áp dụng quy trình canh tác giảm sử dụng phân, thuốc có gốc hoá học trên cây trồng, vật nuôi, chấp hành quy định cách ly theo quy định trong trường hợp có sử dụng.

Các cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm có đầu tư thiết bị máy móc để chế biến thực phẩm theo quy trình, đạt vệ sinh, có sử dụng kho, kệ để bảo quản sản phẩm sau chế biến, qua đó đảm bảo chất lượng sản phẩm, phục vụ tiêu dùng an toàn.

Đoàn kiểm tra nhắc nhở các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm một số lỗi nhỏ liên quan đến quy trình đảm bảo vệ sinh thực phẩm, việc thu gom, xử lý phụ phẩm sau khi chế biến thực phẩm, việc lưu mẫu và xử lý mẫu lưu…

Đầu tháng 4/2023, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành kế hoạch triển khai “Tháng Hành động vì ATTP năm 2023” với chủ đề chính là “bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”.

Trong thời gian từ ngày 15/4 đến 15/5/2023, tháng hành động sẽ được triển khai với nhiều hoạt động chính như: Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, ATTP; đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, ATTP.

Nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm…

Ở cấp tỉnh sẽ thành lập 3 đoàn liên ngành, tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm ATTP tại một số địa phương trong tỉnh, cụ thể: 1 đoàn kiểm tra tại các địa phương: Bình Liêu, Hải Hà, Móng Cái; 1 đoàn kiểm tra tại các địa phương: Ba Chẽ, Vân Đồn, Cẩm Phả và 1 đoàn kiểm tra tại các địa phương: Quảng Yên, Hạ Long, Uông Bí. 

Trọng Tài