Theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp năm 2021 của UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở Công thương được giao thực hiện 3 cuộc thanh tra, 51 cuộc kiểm tra. Trong đó, Thanh tra Sở thực hiện 45 cuộc kiểm tra và chủ trì phối hợp liên ngành thực hiện 6 cuộc.

Trước làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 3, thứ 4 bùng phát trở lại, để góp phần giúp các doanh nghiệp tập trung nguồn lực thực hiện “mục tiêu kép”, Thanh tra Sở đã chủ động tham mưu lãnh đạo Sở hoãn, dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; chỉ thực hiện kiểm tra đột xuất đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo bình ổn thị trường, phòng chống gian lận thương mại…

Đến thời điểm này, Thanh tra Sở đã thực hiện kiểm tra đột xuất đối với 11 doanh nghiệp; xử lý vi phạm hành chính 415 triệu đồng; thu hồi về ngân sách Nhà nước gần 48 triệu đồng.

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, đơn vị cũng đã tham mưu triển khai Đoàn Kiểm tra liên ngành số 1 của tỉnh, kiểm tra việc thực hiện quy định về an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn TP Hạ Long, Cẩm Phả, huyện Vân Đồn, Tiên Yên (đã thực hiện kiểm tra tại 20 doanh nghiệp).

Cùng với đó, thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác bình ổn thị trường, dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…

Kết quả kiểm tra đã phát hiện một số sơ hở, thiếu sót trong triển khai công tác phòng chống dịch. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh các cơ sở sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc quy định 5K của Bộ Y; quản lý, giảm sát người lao động đi về từ vùng dịch; thực hiện tiêu độc, khử trùng, lắp đặt các vách ngăn tại căng tin, nhà ăn tập thể; quản lý, giảm sát người lao động đi về từ vùng dịch; thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động…

Đồng thời, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các địa phương, doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ, tránh sự trùng chéo, chưa phù hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Công thương Quảng Ninh tiếp tục quán triệt cán bộ công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; các nội quy, quy định của cơ quan trong hoạt động công vụ; thực hành tiết kiệm; không dùng tiền ngân sách đi thăm, chúc tết, tặng quà đối với lãnh đạo cơ quan, đơn vị các cấp; không sử dụng phương tiện, tài sản công vào các hoạt động cá nhân trong dịp tết, lễ hội...

Tham mưu lãnh đạo Sở thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, đã lấy ý kiến và xây dựng kế hoạch thực hiện công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại năm 2021; phối hợp với các cơ quan có liên quan nắm bắt, bám sát tình hình biến động của thị trường hàng hóa, tham mưu UBND tỉnh có giải pháp, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong trường hợp dịch bệnh bùng phát.

Đặc biệt, để góp phần tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa các nguồn lực phục vụ sản xuất, kinh doanh cũng như tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19, Thanh tra Sở Công thương đã chủ động tham mưu lãnh đạo Sở đề nghị Thanh tra tỉnh báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh giảm 2 cuộc thanh tra, 27 cuộc kiểm tra doanh nghiệp theo chương trình thanh tra, kiểm tra đã được phê duyệt năm 2021.

Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát lại kế hoạch thanh tra, kiểm tra; bám sát diễn biến của dịch Covid-19 và nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp để có đề xuất giải pháp phù hợp với tình hình thực tế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, Thanh tra Sở Công thương Quảng Ninh đã nỗ lực, cố gắng, hoàn thành công việc chuyên môn đạt hiệu quả và theo đúng kế hoạch đã đề ra. Cùng với đó, đã kịp thời chủ động đề xuất giảm, hoãn các cuộc thanh tra, kiểm tra; qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, góp phần chung tay vào việc thực hiện thành công “mục tiêu kép” của cả tỉnh.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Trọng Tài