Sở Tài chính Cần Thơ vừa có báo cáo kết quả thực hiện nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 13 của HĐND TP khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đối với việc đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, Sở Tài chính cho biết, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, ngành Thuế đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp quản lý thuế trong lĩnh vực thanh tra, kiểm tra.

Năm 2024, Cục Thuế TP Cần Thơ được giao chỉ tiêu nhiệm vụ thanh tra thuế và kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế là 937 cuộc, gồm 46 cuộc thanh tra và 891 cuộc kiểm tra.

Kết quả thực hiện, lũy kế từ đầu năm đến tháng 4/2024, tổng số cuộc thanh tra, kiểm tra đã hoàn thành là 90 cuộc, trong đó kế hoạch năm trước mang sang 8 cuộc, thực hiện kế hoạch năm 2024 là 82 cuộc, đạt 9,61% nhiệm vụ được giao.

Qua đó, phát hiện 68 doanh nghiệp có sai phạm, chủ yếu là hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp, sai về thủ tục hành chính, với tổng số tiền truy thu, phạt và truy hoàn là 8.702 triệu đồng; giảm lỗ 7.084 triệu đồng, giảm khấu trừ 516 triệu đồng.

Số tiền đã nộp vào ngân sách Nhà nước là 537 triệu đồng, chưa phát sinh trường hợp chuyển hồ sơ tài liệu có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan công an qua công tác thanh tra, kiểm tra.

Về nhiệm vụ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thuế doanh nghiệp có chuyển giá, buôn lậu, gian lận thương mại, Cục Thuế TP Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 TP Cần Thơ trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả về thuế trên địa bàn quản lý.

Đồng thời, quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, công điện, kế hoạch và văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Tổng cục Thuế về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả…

Trong năm 2024, Cục Thuế TP đã thực hiện chuyên đề kiểm tra chống thất thu theo chuyên đề du lịch, khách sạn. Qua đó, truy thu, phạt với tổng số tiền 166 triệu đồng, giảm lỗ 598 triệu đồng. Hiện nay, đơn vị tiếp tục thực hiện kiểm tra chuyên đề văn phòng công chứng đối với các doanh nghiệp trên địa bàn.

Cảnh Nhật