+ Gần 40 năm gắn bó với ngành, trong năm 2024 này, ông sẽ hoàn thành sứ mệnh của người cán bộ Thanh tra để về nghỉ hưu theo chế độ. Điều gì khiến ông nhớ nhất? 

Ông Phan Văn ThốngTôi bắt đầu công tác trong ngành Thanh tra từ năm 1987, tính đến nay đã 37 năm cống hiến cho ngành. Trong suốt cuộc đời làm cán bộ thanh tra, tôi đã trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, trong đó có 5 năm giữ chức vụ Phó Chánh Thanh tra (2010-2015) và 8 năm giữ chức vụ Chánh Thanh tra tỉnh Điện Biên (2016-2024).

Với 37 năm làm công tác thanh tra đã để lại cho tôi rất nhiều dấu ấn, kỷ niệm mà không thể kể hết được. Tôi xin chia sẻ kỷ niệm mà tôi nhớ mãi không thể quên. 

Đó là từ những ngày đầu nhận quyết định phân công công tác cho sinh viên ra trường, tôi được phân công về Thanh tra tỉnh Lai Châu, nay là Thanh tra tỉnh Điện Biên. Khi đó có người bạn bảo tôi rằng “ông về ngành Thanh tra làm gì, cái ngành ai người ta cũng ghét, sao ông lại về đấy”, dấu ấn đầu tiên khi bước chân vào ngành là vậy. Trong một lần công tác tại huyện, Chủ nhiệm Uỷ ban Thanh tra huyện thời đó tâm sự “từ lúc tôi được điều động về làm Chủ nhiệm Uỷ ban Thanh tra huyện, tôi mất hết bạn bè”. Những dấu ấn ấy theo tôi đi mãi trong suốt quãng thời gian công tác cho đến bây giờ.

Qua câu chuyện này, tôi muốn nói rằng công tác trong ngành Thanh tra, ngoài sự vất vả trong công việc hàng ngày, còn chịu nhiều áp lực trong cuộc sống, tâm tư, tình cảm, sự đấu tranh giằng co giữa cái lý và cái tình luôn luôn tồn tại trong một con người, bắt buộc người cán bộ làm công tác thanh tra phải lựa chọn, phải chấp nhận. Quá trình công tác đòi hỏi người làm công thanh tra phải có bản lĩnh, thận trọng, tuân thủ chính sách, pháp luật và đặc biệt là phải công tâm trong xử lý các công việc. Với cá nhân, tôi luôn tự hào được khoác trên mình màu áo của ngành Thanh tra. 

+ Theo ông, ngành Thanh tra Điện Biên đã có những đóng góp như thế nào đối với sự phát triển của tỉnh nhà?

Ông Phan Văn Thống: Trong mỗi năm qua, ngành Thanh tra Điện Biên đã tổ chức hàng trăm cuộc thanh tra hành chính và chuyên ngành trên các lĩnh vực, tiếp hàng ngàn lượt công dân, giải quyết hàng chục vụ việc khiếu nại, tố cáo… 

Qua đó, đã phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục, xử lý kịp thời những thiếu sót, sai phạm và kiến nghị khắc phục nhiều bất cập, sơ hở trong thể chế, chính sách hiện hành; kịp thời giải quyết những yêu cầu, bức xúc của công dân, khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và bộ máy chính quyền. Ngành Thanh tra tỉnh đã và ngày càng thực hiện tốt vai trò chủ đạo của mình trong việc tham mưu cho Đảng và chính quyền các cấp triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống tham nhũng. 

Các thành quả đó đã góp phần cùng với Đảng bộ, quân và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc. 

+ Ông có thể chia sẻ một vài kết quả quan trọng mà Thanh tra tỉnh Điện Biên đã đạt được trong năm 2023?

Ông Phan Văn Thống: Trong năm 2023, ngành Thanh tra Điện Biên triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, thách thức, song các cấp, ngành trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, chỉ đạo ngành Thanh tra tỉnh đạt được những kết quả khá toàn diện.

Toàn ngành đã thực hiện 86 cuộc thanh tra hành chính và 578 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện vi phạm về kinh tế 29.573 triệu đồng; đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 22.699 triệu đồng, kiến nghị xử lý khác 6.874 triệu đồng; ban hành 373 quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 6.830 triệu đồng; kiến nghị xử lý hành chính đối với 39 tổ chức và 125 cá nhân vi phạm. 

leftcenterrightdel
Tập thể cán bộ, công chức Thanh tra tỉnh Điện Biên. Ảnh: TK 

Ngành vừa làm tốt công tác quản lý Nhà nước, vừa tham mưu triển khai đồng bộ các nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; trong đó, đã giúp cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành tổ chức tiếp 1.254 lượt, với 1.614 công dân; tiếp nhận, xử lý 2.059 đơn thư; giải quyết theo thẩm quyền 30/41 vụ khiếu nại và 16/17 vụ tố cáo. Toàn tỉnh không có các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

Trong năm, ngành Thanh tra Điện Biên vừa triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống tham nhũng, vừa chủ động phát hiện, xử lý tham nhũng. Trong đó, đã tập trung hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các ngành, các cấp thực hiện các nhiệm vụ để phòng ngừa tham nhũng, nhất là việc công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kê khai, công khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; xác minh tài sản, thu nhập; ban hành và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; chuyển đổi vị trí công tác…

+ Chứng kiến nhiều sự đổi thay, phát triển của ngành, ông hẳn rất tự hào về vị thế ngày nay của Thanh tra Việt Nam?

Ông Phan Văn ThốngThanh tra là một ngành được thành lập khá sớm, song cũng trải qua không ít thăng trầm, cả về địa vị pháp lý cũng như tổ chức bộ máy. Tuy vậy, những nỗ lực trong công tác của ngành Thanh tra nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của xã hội. Tổ chức bộ máy, địa vị pháp lý ngày càng được quan tâm, đặc biệt từ khi có Pháp lệnh Thanh tra năm 1990, sau đó là Luật Thanh tra năm 2004 và quá trình sửa đổi hoàn thiện đến nay là Luật Thanh tra năm 2022. Qua đó, hoạt động của ngành Thanh tra ngày càng hoàn thiện cả về tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ, thẩm quyền, trình tự thủ tục thực hiện nhiệm vụ, công vụ.

Kết quả hoạt động đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự ổn định chính trị - xã hội và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Nhờ vậy, vị thế, uy tín của ngành Thanh tra tiếp tục được nâng cao. Nhiều vụ việc khó, phức tạp phát sinh trong quá trình quản lý đều được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các địa phương tin tưởng giao cho ngành Thanh tra tham mưu giải quyết; kết quả giải quyết đều nhận được sự đồng tình cao.

Tôi cảm ơn Báo Thanh tra đã quan tâm và cho tôi cơ hội được chia sẻ đôi chút về ngành, về nghề. Nhân dịp đầu Xuân năm mới Giáp Thìn 2024, cho tôi gửi lời chúc đến tất cả các đồng chí đã và đang làm công tác thanh tra trên cả nước một năm mới bình an, hạnh phúc và luôn cống hiến hết mình vì sự phát triển của ngành Thanh tra Việt Nam! 

+ Xin trân trọng cảm ơn ông!

Trần Kiên (Ghi)