Không để chồng chéo, trùng lặp trong thanh tra, kiểm tra

Tại Chỉ thị 20, Thủ tướng đã chỉ đạo, khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hàng năm không để xảy ra tình trạng thanh tra, kiểm tra quá 1 lần/năm đối với doanh nghiệp; trường hợp kế hoạch thanh tra trùng lặp, chồng chéo với hoạt động kiểm toán Nhà nước thì chủ động phối hợp, trao đổi với Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ để thống nhất phương án xử lý theo quy định hiện hành, đảm bảo sự kế thừa kết quả thanh tra, kiểm toán, không làm cản trở hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Các cuộc thanh tra phải thực hiện theo đúng định hướng, kế hoạch thanh tra đã phê duyệt; nội dung thanh tra phải giới hạn trong phạm vi quản lý Nhà nước được giao; chủ động kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch thanh tra khi cần thiết theo hướng không làm tăng số cuộc thanh tra…

Trường hợp phát hiện thấy nội dung, phạm vi thanh tra có chồng chéo, trùng lặp với cơ quan thực hiện chức năng thanh tra khác hoặc Kiểm toán Nhà nước, thủ trưởng cơ quan tiến hành thanh tra phải báo cáo ngay với thủ trưởng cơ quan hành chính cùng cấp, cơ quan thanh tra cấp trên và cơ quan, đơn vị có liên quan để có giải pháp phù hợp tránh chồng chéo, trùng lặp và đảm bảo tính kế thừa trong hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị.

Cùng với chỉ đạo của Trung ương, năm 2022, Chủ tịch UBND tỉnh cũng ban hành chỉ Chỉ thị số 02/CT-UB ngày 18/1/2022 về việc thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 10/1/2022 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh.

Trong đó, chỉ đạo rõ, các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 20 của Thủ tướng; các sở, ngành, UBND cấp huyện phải thống nhất với Thanh tra tỉnh về kế hoạch thanh tra, kiểm tra, cán bộ tham gia thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp…

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và của tỉnh, những năm qua, ngành Thanh tra Bắc Ninh đã xử lý tốt chồng chéo về đối tượng, nội dung thanh tra, kiểm tra trong toàn ngành.

Trong công tác thanh tra, ngành đã tập trung thanh tra các lĩnh vực, địa bàn nhạy cảm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Ngoài nhiệm vụ theo kế hoạch, ngành còn được Trung ương, UBND tỉnh giao nhiều vụ việc đột xuất.

Trong năm 2023, toàn ngành đã thực hiện 128 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 441 đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, kiến nghị các cấp có thẩm quyền tăng cường công tác quản lý Nhà nước, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện nhiều quy định, chính sách có liên quan đến nội dung thanh tra; kiến nghị xử lý về kinh tế hơn 43 tỷ đồng; chuyển cơ quan công an xem xét, xử lý 9 vụ việc…

Năm 2023 cũng là năm tiếp theo ngành Thanh tra Bắc Ninh thực hiện nghiêm Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ, do đó đã khắc phục được chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với doanh nghiệp.

Thực hiện nhiều giải pháp

Chia sẻ về kinh nghiệm xử lý chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cho biết, trên cơ sở định hướng của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra và tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thanh tra.

Căn cứ vào dự thảo kế hoạch của các đơn vị, Thanh tra tỉnh thực hiện tổng hợp, rà soát về nội dung, đối tượng thanh tra, kiểm tra với yêu cầu không trùng lặp, chồng chéo giữa các cơ quan, đơn vị và mỗi năm thanh tra, kiểm tra không quá 1 lần đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đặc biệt, trước khi ban hành kế hoạch thanh tra, Thanh tra tỉnh tổ chức hội nghị thống nhất kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh, làm cơ sở để giám đốc các sở, chủ tịch UBND huyện, TP phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm tới.

Thực hiện Chỉ thị 20 của Thủ tướng, trong quá trình thanh tra, kiểm tra tại đơn vị, các cơ quan tiến hành thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện có sự trùng lặp về đối tượng đều báo cáo, xin ý kiến của Thanh tra tỉnh, để xử lý chồng chéo đối tượng, nội dung thanh tra, kiểm tra.

Khi xây dựng kế hoạch thanh tra, Thanh tra tỉnh tham mưu Tỉnh uỷ, UBND tỉnh triển khai công tác thanh tra bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh; thực hiện thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, của các cấp, các ngành.

Cùng với đó, tăng cường thanh tra công tác quản lý Nhà nước và trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tập trung vào các ngành, lĩnh vực, địa phương phát sinh nhiều vi phạm, tiêu cực, tham nhũng, nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, dư luận có nhiều ý kiến. Việc tiếp nhận thông tin phản ánh của doanh nghiệp qua cổng thông tin điện tử của cơ quan, của tỉnh được công khai trên cổng thông tin điện tử của cơ quan.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát việc thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh để tránh chống chéo, trùng lặp trong thanh tra, kiểm tra; thực hiện minh bạch, công khai kế hoạch thanh tra trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và địa phương, đơn vị…

Để xử lý chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm tra, ngành Thanh tra tỉnh Bắc Ninh thống nhất, thực hiện theo 3 thứ tự ưu tiên: “Cấp trên làm rồi, cấp dưới thôi”, “cấp huyện làm rồi thì các ngành khác thôi” và “ưu tiên đơn vị đã vào làm trước”.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, những năm qua, ngành Thanh tra Bắc Ninh đã khắc phục được chồng chéo trong thanh tra, kiểm tra, được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Bắc Ninh nhận xét, những năm qua, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức tốt các hoạt động kiểm soát thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp. Kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các sở, ban, ngành đều thống nhất và kiểm soát vào đầu mối Thanh tra tỉnh. Đây là thực tiễn tốt được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) ghi nhận và phổ biến cho các tỉnh, TP trên cả nước. 
Hải Hà