Theo dõi Báo Thanh tra trên
Hà Anh
Thứ năm, 07/08/2025 - 10:35
(Thanh tra) - Sau gần 1 tháng triển khai đo lường, kết quả bước đầu cho thấy mức độ hài lòng của người nộp thuế đạt 96%. Con số này không chỉ khẳng định sự quan tâm của người nộp thuế đến chất lượng phục vụ từ phía cơ quan thuế là yêu cầu tất yếu của một nền hành chính công vì dân phục vụ, mà còn là tín hiệu tích cực cho mục tiêu của ngành Thuế phấn đấu đến hết năm 2025, 90% người nộp thuế hài lòng với sự phục vụ của cơ quan thuế.
Ngành Thuế phấn đấu đến hết năm 2025, 90% người nộp thuế hài lòng với sự phục vụ của cơ quan thuế. Ảnh: CT
Ngay sau kết quả này, lãnh đạo Cục Thuế đã yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục chỉ đạo sát sao và đẩy mạnh tuyên truyền để việc đánh giá của người nộp thuế đối với công chức thuế trở thành một hoạt động thường xuyên liên tục, từ đó tạo ra một nét văn hóa, văn minh công sở trong môi trường giải quyết hành chính thuế.
Quyết tâm của ngành Thuế
Sau nhiều lần nhắc nhở cán bộ, công chức, ngày 20/6/2025, Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành đã chính thức ký ban hành quyết định triển khai “Kế hoạch đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế”. Đây là hoạt động được triển khai căn cứ Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030, Chương trình hành động, Kế hoạch cải cách quản lý thuế.
Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Hoàng Quang Phòng đánh giá, ngành Thuế triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế để nâng cao chất lượng phục vụ thể hiện sự cầu thị của cơ quan thuế.
Theo chuyên gia, kết quả đo lường được từ người nộp thuế là một trong những thông tin quan trọng cho cơ quan thuế tham khảo trong việc xây dựng, thực hiện chính sách, cải cách thủ tục hành chính thuế. Kết quả cũng sẽ giúp ngành Thuế nhìn nhận, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trong lĩnh vực thuế và thái độ phục vụ của công chức thuế theo định hướng lấy người nộp thuế làm trung tâm, mang lại sự hài lòng cho người nộp thuế...
Ngành Thuế phấn đấu đến hết năm 2025, 90% người nộp thuế hài lòng với sự hài lòng với sự phục vụ của cơ quan thuế; năm 2026, phấn đấu đạt 95%.
Việc đo lường sự hài lòng được thực hiện hoàn toàn bằng phương thức điện tử. Theo đó, người nộp thuế tham gia đánh giá thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của ngành Thuế tại địa chỉ https://dichvucong.gdt.gov.vn; qua Ứng dụng eTax Mobile và qua Trang thông tin điện tử của Cục Thuế tại địa chỉ https://www.gdt.gov.vn.
Các nội dung đo lường gồm: Đo lường việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách thuế, quản lý thuế; đo lường việc cung ứng dịch vụ công của cơ quan thuế; đo lường nhu cầu, mong đợi của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế.
Sẵn sàng tiếp nhận góp ý từ người nộp thuế
Để triển khai việc đo lường sự hài lòng của người nộp thuế theo kế hoạch được kịp thời, thống nhất và đạt mục tiêu đã đề ra, Cục Thuế đã chỉ đạo Thuế tỉnh, thành phố phổ biến, quán triệt và triển khai kế hoạch tới toàn thể lãnh đạo, công chức của Thuế tỉnh, thành phố và các Thuế cơ sở để hiểu rõ mục tiêu, nội dung và ý nghĩa của việc đo lường sự hài lòng của người nộp thuế.
Đối với công chức thuế cần tăng cường tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, sẵn sàng tiếp nhận góp ý từ người nộp thuế trong quá trình khảo sát. Nghiêm cấm công chức thuế tác động, can thiệp vào quá trình người nộp thuế tham gia khảo sát sự hài lòng và làm sai lệch kết quả đánh giá của người nộp thuế.
Đối với Thuế tỉnh, thành phố, Cục Thuế yêu cầu các đơn vị chủ động lựa chọn hình thức tuyên truyền việc khảo sát sự hài lòng của người nộp thuế trên Trang thông tin điện tử của cơ quan thuế, các tài khoản mạng xã hội của cơ quan thuế (Zalo, Facebook...), thông qua các chương trình hỗ trợ, đối thoại và gửi tin nhắn, email tới người nộp thuế, thông báo/niêm yết tại trụ sở của cơ quan thuế...
Đồng thời, Cục Thuế chỉ đạo Thuế tỉnh, thành phố cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để người nộp thuế tham gia khảo sát. Hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế tham gia khảo sát thông qua phương thức điện tử theo các nội dung hướng dẫn của Cục Thuế.

"Lãnh đạo Cục yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục chỉ đạo sát sao và đẩy mạnh tuyên truyền để việc đánh giá của người nộp thuế đối với công chức thuế trở thành một hoạt động thường xuyên liên tục, từ đó tạo ra một nét văn hóa, văn minh công sở trong môi trường giải quyết hành chính thuế”.
Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành
Kết quả tích cực
Cục Thuế cho biết, theo kết quả khảo sát ban đầu tính đến 17h00' ngày 5/8/2025, tổng quan thống kê sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác hỗ trợ, quản lý của toàn ngành Thuế năm 2025, chỉ số hài lòng chung ghi nhận có tổng số 1.453 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 96%; chỉ số hài lòng định danh chung là 88% rất hài lòng, chỉ số hài lòng là 9%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, và chỉ số rất không hài lòng là 1%.
Về tổng quan thống kê sự hài lòng của người nộp thuế đối với việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của toàn ngành Thuế năm 2025, trong đó, chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 209 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 95%; chỉ số hài lòng định danh chung là 82% rất hài lòng, chỉ số hài lòng là 14%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số rất không hài lòng là 2%.
Về tổng quan thống kê sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác kiểm tra thuế của toàn ngành Thuế năm 2025, trong đó, chỉ số hài lòng chung ghi nhận có 26 lượt đánh giá, mức độ hài lòng đạt 96%; chỉ số hài lòng định danh chung là 90% rất hài lòng, chỉ số hài lòng là 6%, chỉ số bình thường là 2%, chỉ số không hài lòng là 1%, chỉ số rất không hài lòng là 1%...
Kết quả cho thấy, một số địa phương có kết quả khảo sát khá tích cực, song cũng còn nhiều địa phương có kết quả chưa cao.
Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành nhận định: “Kết quả trên cho thấy sự quan tâm của người nộp thuế đến chất lượng phục vụ từ phía cơ quan thuế là yêu cầu tất yếu của một nền hành chính công vì dân phục vụ. Qua kết quả này, lãnh đạo Cục yêu cầu cơ quan thuế các cấp tiếp tục chỉ đạo sát sao và đẩy mạnh tuyên truyền để việc đánh giá của người nộp thuế đối với công chức thuế trở thành một hoạt động thường xuyên liên tục, từ đó tạo ra một nét văn hóa, văn minh công sở trong môi trường giải quyết hành chính thuế”.
Cục trưởng Mai Xuân Thành cũng đề nghị người dân, doanh nghiệp tiếp tục phối hợp và đánh giá thường xuyên hơn. Thông qua kết quả khảo sát, đánh giá, ngành Thuế kịp thời điều chỉnh hành vi của đội ngũ công chức từ đó làm cơ sở so sánh giữa các Thuế tỉnh, thành phố và làm căn cứ cho các phong trào thi đua phục vụ tốt hơn nữa cho doanh nghiệp, người dân.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Căn cứ Quyết định số 466/2025/QĐ-NHHT ngày 06/10/2025 của Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam về việc thành lập Phòng giao dịch Nghi Xuân trực thuộc Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Hà Tĩnh. Co-opBank chi nhánh Hà Tĩnh thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch Nghi Xuân, cụ thể như sau:
PV
(Thanh tra) - Sáng 18/12/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Minh Ngọc - Hoàng Giáp
Bùi Bình
PV
Trang Nguyệt
Trần Kiên
Trung Hà
Thanh Lương
Đan Quế
Ngọc Trâm
Phương Hiếu
Hương Trà
Dương Nguyễn
Văn Thanh
Văn Thanh
Thái Nam
Nhóm PV Bản tin Thanh tra