Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Agribank: Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH cho nền kinh tế

Thứ sáu, 10/03/2017 - 12:45

(Thanh tra)- Trải qua gần 30 năm phát triển, luôn khẳng định vai trò đi đầu trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, Agribank còn thể hiện nỗ lực cao trong phát triển sản phẩm dịch vụ (SPDV) ngân hàng (NH) tiện ích trên nền tảng thế mạnh về công nghệ, mạng lưới, nguồn nhân lực và kinh nghiệm hoạt động.

Thông qua triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phát triển SPDV, Agribank nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH cho nền kinh tế

Cung ứng trên 200 SPDV NH và kênh phân phối đa dạng

Trên nền tảng công nghệ hiện đại, mạng lưới rộng lớn nhất với hơn 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch có mặt khắp mọi vùng miền, huyện đảo trên cả nước, chi nhánh tại Campuchia, quan hệ đại lý với gần 900 NH ở 88 quốc gia và vùng lãnh thổ… đến nay, Agribank cung cấp ra thị trường hơn 200 SPDV (SPDV) NH, trong đó có 46 sản phẩm cấp tín dụng, 40 sản phẩm huy động vốn, 16 sản phẩm thanh toán trong nước, 31 sản phẩm thanh toán quốc tế, E-Banking… Trong số đó, nhiều SPDV đã trở thành thế mạnh, đặc trưng riêng có của Agribank như: Huy động vốn, thanh toán biên mậu, nộp thuế điện tử, kiều hối, thẻ, Mobile Banking…

Song song với phát triển SPDV tiện ích, hiện đại đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, để tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng, Agribank phát triển nhiều kênh phân phối. Bên cạnh kênh trực tiếp Agribank tập trung phát triển nhiều kênh phân phối khác dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại như 2.500 ATM (nhiều nhất trong hệ thống NH thương mại), 14.000 EDC/POS, Internet Banking, kết nối thanh toán với khách hàng (CMS) và hệ thống đại lý rộng lớn…

Trong lĩnh vực thanh toán quốc tế, Agribank là NH thương mại đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ thanh toán biên mậu với Lào qua Internet Banking (hay còn gọi là hệ thống thanh toán CBPS). Đây là hệ thống chuyển tiền hoàn chỉnh do Agribank xây dựng và chuyển giao cho đối tác sử dụng, được thiết kế với công nghệ bảo mật tiên tiến, mang đến sự yên tâm cho đối tác và khách hàng khi giao dịch. Thủ tục giao dịch qua hệ thống CBPS của Agribank được đơn giản hóa để tạo thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch. Đồng thời, Agribank tiếp tục khai thác các lợi ích của sản phẩm UPAS L/C, bổ sung tính năng mới thông qua triển khai Thỏa thuận “Tài trợ thương mại thông qua nghiệp vụ hoàn trả thư tín dụng với Wells Fargo” và được đánh giá là một trong các NH sử dụng sản phẩm UPAS L/C hiệu quả nhất trên thị trường NH Việt Nam.

Có thể khẳng định rằng, mọi nỗ lực của Agribank trong phát triển SPDV đã đưa Agribank trở thành NH thương mại tiên phong trong quá trình triển khai Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Góp phần nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH cho nền kinh tế

Trên thực tế triển khai Đề án Tái cơ cấu giai đoạn 2013 - 2015 theo Quyết định số 53/QĐ-NHNN.m của NH Nhà nước, xây dựng SPDV tiện ích phục vụ khách hàng khách hàng, cải cách thủ tục giao dịch, hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin là một trong số các nội dung quan trọng Agribank phải đạt được. Bởi hệ thống công nghệ thông tin đóng góp rất nhiều trong việc nâng cao năng suất lao động, bằng việc tự động hóa xử lý giao dịch (65% số lượng giao dịch đã được tự động hóa), đáp ứng được việc tăng trưởng mạnh số lượng khách hàng, giao dịch của Agribank trong thời gian gần đây.

Chương trình Hành động giai đoạn 2016 - 2020 của Agribank xác định rõ, đối với hoạt động phát triển SPDV, tăng cường huy động vốn, cung cấp vốn tín dụng cho nền kinh tế gắn với phát triển, đa dạng hóa SPDV, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, tiếp tục giữ vững vai trò chủ lực trong đầu tư, hỗ trợ phát triển và cung cấp các dịch vụ tài chính, tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong đó, Agribank chú trọng khâu đột phá chiến lược trong nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực tài chính; đa dạng hóa, nâng cao chất lượng SPDV dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại, tiên tiến. Phát triển, mở rộng các kênh phân phối SPDV tới khách hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Tiếp tục cải tiến, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, đổi mới quy trình giao dịch, tạo điều kiện bình đẳng cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông dân tiếp cận vốn tín dụng và sử dụng các SPDV NH.

Để đạt được mục tiêu trên, Agribank xây dựng và triển khai Đề án Phát triển kinh doanh dịch vụ giai đoạn 2016 - 2020; phát triển dịch vụ NH tiện ích, tăng cường hoạt động quảng bá SPDV, triển khai các sản phẩm liên kết với các nhà cung ứng khác. Trên cơ sở phát huy lợi thế về mạng lưới, nguồn nhân lực, hệ thống công nghệ thông tin để nghiên cứu, xây dựng các gói sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng, từng lĩnh vực, nhanh chóng hình thành các sản phẩm đặc trưng của Agribank. Chú trọng nâng cấp, phát triển các kênh phân phối hiện đại như Mobile Banking, Internet Banking, ATM, EDC/POS và các kênh phân phối mới. Đổi mới, chuẩn hóa quy trình giao dịch, giảm thiểu hồ sơ thủ tục theo hướng một cửa, tiết giảm chi phí, thời gian giao dịch, sớm đưa vào vận hành Trung tâm hỗ trợ khách hàng… tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ NH.

Không chỉ khẳng định vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn, Agribank còn được biết đến là NH đi đầu trong phát triển SPDV NH tiện ích, hiện đại, được cộng đồng ghi nhận thông qua các giải thưởng: Tạp chí Global Banking and Finance Review trao tặng Giải thưởng NH tốt nhất về hệ thống và dịch vụ ATM, The Asian Banker tôn vinh NH có “Dịch vụ tài chính vi mô tốt nhất Việt Nam”; giữ vững vị trí là 1 trong 3 NH dẫn đầu thị trường thẻ tại Việt Nam; 2 Giải thưởng Sao Khuê 2016 lĩnh vực tài chính, ngân hàng cho ứng dụng Agribank E-Mobile Banking và hệ thống phát hành và thanh toán thẻ Chip theo chuẩn EMV ghi nhận những nỗ lực của Agribank trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại hóa các dịch vụ NH…

Bên cạnh đó, Agribank luôn triển khai các chương trình khuyến mại, khuyến khích khách hàng sử dụng SPDV thanh toán, kiều hối, thẻ và nhiều SPDV khác trên cơ sở phát triển các tiện ích mới của các SPDV và kênh thanh toán… nhiều SPDV Agribank được quảng bá, giới thiệu đến khách hàng và được ngày càng nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu, lựa chọn sử dụng.

Tính đến hết năm 2016, Agribank có gần 12 triệu khách hàng sử dụng các sản phẩm huy động vốn, trên 3,6 triệu khách hàng sử dụng sản phẩm tín dụng, trên 9,5 triệu tài khoản thanh toán, gần 16 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ của Agribank …

Điều này là thành quả của việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong quản trị, điều hành, đặc biệt với sự đồng thuận, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức từ ban lãnh đạo, tập thể gần 40.000 cán bộ của Agribank.

Mục tiêu của Agribank trong năm 2017 cũng như những năm tiếp theo là tiếp tục xây dựng và triển khai có hiệu quả Đề án Phát triển dịch vụ năm 2016 - 2020 với yêu cầu thuận tiện, dễ sử dụng, nhanh chóng, an toàn, bảo mật và hiệu quả.

Agribank quyết tâm nâng tỷ trọng thu ngoài tín dụng trong tổng thu tiếp tục là định hướng chiến lược lâu dài, nhất là ở các địa bàn đô thị. Đẩy mạnh phát triển SPDV nhằm góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đang từng bước hội nhập ngày càng sâu rộng thể hiện sự quyết tâm nỗ lực của Agribank cùng ngành NH thực hiện thành công Chiến lược Phát triển khu vực dịch vụ của nền kinh tế nói chung, trong đó có chiến lược bộ phận phát triển dịch vụ NH và nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ NH đối với doanh nghiệp và người dân trong nền kinh tế.

Từ tiên phong phát triển SPDV NH thể hiện vai trò tích cực của Agribank đối với việc chung tay cùng ngành NH góp phần tích cực vào thành công của quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng; dần thay đổi căn bản, toàn diện, diện mạo của hệ thống NH từ chỗ kinh doanh chủ yếu dựa vào tín dụng chuyển sang phát triển kinh doanh đa dạng về dịch vụ, tăng doanh thu từ dịch vụ, giảm thiểu rủi ro tín dụng theo định hướng của NHNN, tiếp tục đem đến nhiều tiện ích thanh toán đối với khách hàng trong quá trình giao dịch thanh toán.

Thục San

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm

(Thanh tra) - Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: Gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.

PV

11:41 12/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm