Tòa án Tối cao Ukraine hôm nay (26/5) đã bầu ra người đứng đầu mới sau khi Chánh án Vsevolod Kniaziev bị cách chức và bắt giữ vào tuần trước vì các cáo buộc nhận hối lộ trong vụ án mà các cơ quan chống tham nhũng coi là lớn nhất từ trước đến nay.

Hãng tin Reuters cho biết, tổng cộng có 108 thẩm phán trong số 148 người đã bỏ phiếu bổ nhiệm ông Stanyslav Kravchenko, 56 tuổi, người từng lãnh đạo Phòng Giám đốc thẩm các vụ án hình sự - một bộ phận của Tòa án Tối cao.

Ukraine trong những tháng gần đây đã tăng cường nỗ lực trấn áp tham nhũng bất chấp đất nước có xung đột.

Chống tham nhũng có ý nghĩa sống còn đối với Ukraine trong bối cảnh nước này cố gắng đáp ứng các tiêu chí để gia nhập Liên minh châu Âu (EU).

Bên cạnh đó, cải cách tư pháp và pháp quyền cũng rất quan trọng khi nước này nỗ lực duy trì sự hỗ trợ từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và tìm kiếm viện trợ tài chính của phương Tây.

Người đứng đầu trước đây của Tòa án Tối cao Ukraine, Vsevolod Kniaziev, đã bị cách chức hôm 16/5 sau khi bị giam giữ trong một cuộc điều tra hối lộ.

leftcenterrightdel
 Vsevolod Kniaziev, cựu Chánh án Tòa án Tối cao Ukraine đã bị cơ quan chống tham nhũng bắt giữ vì cáo buộc nhận hối lộ 2,7 triệu USD. Ảnh: REUTERS/Alina Smutko

Kniaziev bị nghi ngờ nhận hối lộ 2,7 triệu USD. Ông phủ nhận hành vi sai trái và chỉ trích việc mình bị giam giữ. Tuy nhiên, Kniaziev cũng cho biết đang hợp tác với các nhà điều tra.

Trước đó, ngày 15/5, Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine (NABU) đã thông báo rằng các cơ quan chống tham nhũng đang điều tra tham nhũng quy mô lớn trong hệ thống Tòa án Tối cao và chia sẻ một bức ảnh về hàng cọc tiền mặt USD được xếp ngay ngắn trên ghế sofa.

Lãnh đạo NABU, Semen Kryvonos, nói trong cuộc họp báo hôm 16/5 rằng, đây là vụ án cấp cao nhất liên quan đến các cơ quan chống tham nhũng Ukraine.

Theo NABU, khoản hối lộ được trả để đưa ra phán quyết có lợi cho Tập đoàn Tài chính Finance and Credit, thuộc sở hữu của doanh nhân nổi tiếng Konstiantyn Zhevago, và có thể là một phần trong kế hoạch rộng lớn hơn nhằm gây áp lực lên tòa án.

Tỷ phú Ukraine Kostyantyn Zhevago đã bị bắt ở Pháp vào tháng 12 năm ngoái theo yêu cầu của Kiev liên quan đến các cáo buộc tham ô. Doanh nhân này phủ nhận hành vi sai trái.

Trong cuộc họp khẩn ngày 16/5, Tòa án Tối cao Ukraine lên án tham nhũng, đồng thời cho biết sẽ hợp tác với cuộc điều tra.

leftcenterrightdel
Ông Stanislav Kravchenko trở thành tân Chánh án Tòa án Tối cao Ukraine, sau khi người tiền nhiệm Vsevolod Kniaziev bị cơ quan chống tham nhũng bắt giữ vì cáo buộc nhận hối lộ 2,7 triệu USD, Kiev, Ukraine, ngày 26/5/2023. Ảnh: REUTERS/Alina Smutko

Tại phiên họp toàn thể của tòa án ngày 26/5 được phát trực tuyến, các thẩm phán đã cân nhắc 4 ứng cử viên để thay thế ông Kniaziev - người được bổ nhiệm làm Chánh án Tòa án Tối cao Ukraine vào tháng 10/2021.

Trong 4 ứng cử viên, ông Stanyslav Kravchenko đã nhận được nhiều phiếu bầu nhất.

Ông Kravchenko được bầu làm thẩm phán tại Tòa án Tối cao năm 2017.

Theo quy định tại Ukraine, người đứng đầu Tòa án Tối cao được bầu trong số các thẩm phán của tòa với nhiệm kỳ 4 năm và không thể giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp.

Ngọc Anh