Theo tòa án, người đứng đầu Chính phủ do Đảng Xã hội lãnh đạo, Thủ tướng Pedro Sanchez sẽ bị thẩm phán điều tra Carlos Peinado thẩm vấn tại Văn phòng Chính phủ thuộc Cung điện Moncloa vào ngày 30/7 sắp tới.

Cuộc điều tra làm rõ về các hành vi lạm quyền của bà Begona Gomez với tư cách là phu nhân Thủ tướng và cách thức kêu gọi nguồn tài trợ cho các khóa học thạc sĩ tại trường đại học mà bà điều hành.

Thẩm phán Peinado cho biết, lời khai của ông Sanchez sẽ giúp ích rất nhiều cho cuộc điều tra.

“Theo luật pháp Tây Ban Nha, người thân bao gồm cả vợ/chồng có thể từ chối trả lời một số câu hỏi”, luật sư Luis Romero cho hay.

Bà Begona Gomez đã có mặt tại phiên tòa nhưng từ chối trả lời các câu hỏi theo hướng dẫn của luật sư.

Phu nhân Thủ tướng vẫn chưa có thông báo chính thức về vụ kiện.

Người phát ngôn Đảng Xã hội Patxi Lopez phát biểu trước phóng viên: "Đây rõ ràng là những cáo buộc là vô căn cứ và được dàn dựng có chủ đích”.

Tháng 4/2024, Thủ tướng Pedro Sanchez đã xin nghỉ 5 ngày để cân nhắc việc từ chức ngay khi tòa tuyên bố mở cuộc điều tra. Tuy nhiên ông đã quyết định tiếp tục đảm nhiệm cương vị này.

Năm 2017, ông Mariano Rajoy trở thành Thủ tướng đầu tiên ra tòa làm nhân chứng vụ quỹ đen của Đảng Nhân dân (PP) cầm quyền. Các đảng đối lập ở Tây Ban Nha ngay lập tức chỉ trích và Chủ tịch Đảng Xã hội khi đó là Pedro Sanchez từng cho rằng: “Đó là một ngày đen tối cho nền dân chủ và lần đầu tiên một vị Thủ tướng đương nhiệm phải giải trình về tình trạng tham nhũng trong đảng của ông ta”.

Kết quả là một số thành viên Đảng PP bị kết án, Thủ tướng Mariano Rajoy từ chức.

Theo lãnh đạo Đảng PP, Alberto Nunez Feijoo, Thủ tướng Pedro Sanchez nên làm theo lời khuyên mà ông này đã từng khuyên Thủ tướng Mariano Rajoy là từ chức.
Minh Quân