Ông Lee Jae-myung - Chủ tịch Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính đã bị cáo buộc vi phạm lòng tin, hối lộ và các cáo buộc khác liên quan đến một dự án phát triển đất đai đầy bê bối.

Bên cạnh đó, ông cũng bị cáo buộc liên quan đến việc một công ty chuyển tiền bất hợp pháp sang Triều Tiên.

Trước đó, hôm 18/9, các công tố viên đã đề xuất lệnh bắt giữ ông Lee Jae-myung, ngay sau khi thủ lĩnh đảng đối lập được đưa đến bệnh viện cấp cứu vào ngày thứ 19 tuyệt thực, nhằm phản đối các chính sách của Chính phủ.

Đề xuất của cơ quan công tố đã được gửi đến Tòa án quận trung tâm Seoul để chuyển cho Chính phủ.

Hãng tin Yonhap ngày 19/9 đưa tin, Tổng thống Yoon đã ký vào văn bản đề nghị từ New York, nơi ông chuẩn bị tham dự phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Sau sự chấp thuận của Tổng thống, Bộ Tư pháp đã đệ trình đề nghị lên Quốc hội vào cuối ngày 19/9.

Theo luật quy định, ngày 20/9, Chủ tịch Hạ viện báo cáo về đề nghị tại phiên họp toàn thể đầu tiên được tổ chức sau đó và cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong vòng 72 giờ sau khi đề nghị được báo cáo. Điều đó có nghĩa là, đề nghị sẽ được được đưa ra bỏ phiếu vào ngày 21/9.

Cần có sự đồng ý của Quốc hội để bắt giữ ông Lee, vì theo luật, các nhà lập pháp được miễn trừ bắt giữ khi Quốc hội đang họp, một biện pháp được thiết kế để bảo vệ các nhà lập pháp khỏi bị đàn áp chính trị.

Để đề nghị được thông qua, đòi hỏi phải có đa số thành viên Quốc hội tham gia bỏ phiếu và đa số phiếu ủng hộ.

Đề nghị này có thể bị bác bỏ nếu các nhà lập pháp của Đảng DP bỏ phiếu chống, vì đảng này chiếm đa số ghế trong Quốc hội.

Nếu đề nghị được thông qua, một phiên tòa sẽ được tổ chức để quyết định xem có nên ban hành lệnh bắt giữ ông Lee hay không.

Các công tố viên có thể sẽ truy tố ông Lee mà không giam giữ nếu đề nghị này bị Quốc hội bác bỏ.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập chính, Lee Jae-myung (giữa ảnh), được chuyển đến một bệnh viện ở Seoul vào ngày 18/9/2023. Ảnh: Yonhap

Về tình trạng sức khỏe của ông Lee, Người phát ngôn Han Min-soo của Đảng DP cho biết, lãnh đạo của họ đã qua cơn nguy kịch trước mắt, nhưng còn lâu mới có thể hồi phục.

Đáng chú ý, lãnh đạo phe đối lập Lee Jae-myung đã bày tỏ mong muốn tiếp tục tuyệt thực ngay cả sau khi ông được đưa đến bệnh viện cấp cứu đầu tuần này, do sức khỏe suy kiệt vào ngày thứ 19 nhịn ăn.

“Ông Lee chỉ nhận được một lượng thuốc điều trị qua đường tĩnh mạch tối thiểu và sẽ không tiêu thụ bất kỳ thực phẩm nào", người phát ngôn Đảng DP nói.

Chủ tịch Đảng DP bắt đầu tuyệt thực vào ngày 31/8 trong một căn lều trước Quốc hội, để phản đối cái mà ông gọi là Chính phủ "bất tài và bạo lực" của Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Những chính sách của Chính phủ mà ông phản đối bao gồm quản lý yếu kém về kinh tế, những mối đe dọa đối với quyền tự do báo chí và không phản đối việc xả thải Fukushima, cùng nhiều lý do khác.

Ông Lee đã chuyển địa điểm tuyệt thực vào bên trong văn phòng của mình vào ngày 13/9 khi tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn.

Vào ngày 17/9, các quan chức Đảng Dân chủ đã gọi xe cấp cứu đến tòa nhà chính của Quốc hội theo đề nghị của các bác sĩ để nhanh chóng đưa ông Lee đến bệnh viện.

Tuy nhiên, các nhân viên y tế và xe cứu thương đã trở về sau khi ông Lee từ chối cấp cứu và nhất quyết tiếp tục tuyệt thực.

Ông Lee đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, gọi các cáo buộc nhằm vào mình là "bịa đặt" và các cuộc điều tra mang động cơ chính trị.

Ngọc Anh