Ali Sharif Al-Emadi (sinh năm 1969) là một nhà kinh tế, chính trị và doanh nhân người Qatar. Ông giữ chức Bộ trưởng Tài chính từ tháng 6/2013 đến tháng 5/2021. Ông cũng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Quốc gia Qatar (từ tháng 7/2013) và từng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị Qatar Airways - hãng hàng không đường dài nổi tiếng.

Ngày 6/5/2021, Tổng chưởng lý Qatar đã ra thông báo bắt giữ Ali Sharif với các cáo buộc lạm dụng công quỹ, lạm dụng chức vụ và lạm dụng quyền lực.

Cuối tháng 5 năm đó, sau khi bị bắt, Al-Emadi bị cách chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Quốc gia Qatar.

Theo Thông tấn xã Qatar, Al-Emadi sẽ bị xét xử tại tòa án hình sự cùng với các bị cáo khác.

Cựu Bộ trưởng Tài chính bị cáo buộc tội "hối lộ, chiếm đoạt công quỹ, lạm dụng chức vụ, quyền hạn, gây thiệt hại cho công quỹ và rửa tiền".

Quyết định này tuân theo tuyên bố của xơ quan xông tố vào ngày 6/5/2021, liên quan đến việc bắt giữ Al-Emadi và cuộc điều tra về các tội liên quan đến chức vụ công của ông.

Al-Emadi không bị giam giữ.

leftcenterrightdel
Bên ngoài tòa nhà của Ngân hàng Quốc gia Qatar ở Doha, Qatar ngày 16/1/2018. Al-Emadi đã điều hành Ngân hàng Quốc gia Qatar phát triển trở thành ngân hàng lớn nhất tại Qatar và được xem là một trong những tập đoàn ngân hàng có ảnh hưởng nhất ở Trung Đông. Ảnh: REUTERS 

Các công tố viên cho biết, cuộc điều tra đã được hoàn thành với việc thẩm vấn nghi phạm, nghe các nhân chứng và kiểm tra các báo cáo kỹ thuật. Tuy nhiên, chi tiết về các cáo buộc, số tiền liên quan hoặc danh tính của các bị cáo khác chưa được cơ quan công tố công bố.

Trong khi, thông tin từ các nhà ngoại giao hiểu biết về cuộc điều tra cho hay, nhiều doanh nhân và quan chức Chính phủ đã bị thẩm vấn trong vụ án.

Al-Emadi bắt đầu làm việc tại Ngân hàng Quốc gia Qatar năm 1998 và được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của ngân hàng vào năm 2005. Đây được xem là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của ông. Al-Emadi đã điều hành Ngân hàng Quốc gia Qatar phát triển trở thành ngân hàng lớn nhất tại Qatar và được xem là một trong những tập đoàn ngân hàng có ảnh hưởng nhất ở Trung Đông.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Bộ Tài chính Qatar Ali Sherif Al Emadi tại Diễn đàn Kinh doanh và Đầu tư Qatar-U.K, tại London, Anh. Ảnh: Reuters 

Al-Emadi cũng đã được đưa vào danh sách 100 người Ả Rập quyền lực nhất vào tháng 2/2013, đứng ở vị trí thứ 32 nhờ vai trò của ông trong sự phát triển và mở rộng nhanh chóng của Ngân hàng Quốc gia Qatar.

Ngân hàng Quốc gia Qatar được thành lập vào năm 1964, là ngân hàng thương mại quốc gia đầu tiên tại Qatar, với sự góp vốn của Quỹ Đầu tư Quốc gia Qatar (50%) và khu vực tư nhân (50%).

Hồi năm 2021, Al-Emadi bị bắt khi đang là một trong những nhân vật có ảnh hưởng trong nền tài chính ngân hàng trong nước và khu vực. Ngay trước khi Al-Emadi bị bắt, Quốc vương Qatar, Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani, đã sửa đổi luật để chấm dứt quyền miễn truy tố đối với các bộ trưởng.

Ngọc Anh