Thông tin được các luật sư của ông Najib Razak cho biết hôm 12/9, có nguy cơ gây ra phản ứng dữ dội đối với Thủ tướng Anwar Ibrahim về lập trường đấu tranh chống tham nhũng của Chính phủ do ông lãnh đạo.

Thủ tướng Anwar Ibrahim hiện đang phải chịu áp lực từ các đồng minh và phe đối lập sau khi Tòa án Tối cao tuần trước đã hủy bỏ hàng chục cáo buộc tham nhũng đối với Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi.

Về trường hợp của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak, ngày 3/3, Tòa án Cấp cao của Malaysia đã tuyên trắng án đối với tội danh làm giả báo cáo kiểm toán, do các công tố viên nhà nước đã không cung cấp đủ bằng chứng chứng minh ông Najib làm giả báo cáo kiểm toán của Quỹ Đầu tư Nhà nước 1Malaysia Development Berhad (1MDB) để trục lợi.

Các công tố viên cáo buộc ông Najib đã lợi dụng chức chức vụ thủ tướng ra lệnh chỉnh sửa báo cáo về Quỹ 1MDB của Cơ quan Kiểm toán Nhà nước vào tháng 2/2016 để ông không phải chịu bất kỳ trách nhiệm hình sự nào liên quan quỹ này.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp trước đó dự kiến sẽ kháng cáo việc ông Najib được trắng án nêu trên.

Tuy nhiên, luật sư của ông Najib cho biết trong một tuyên bố rằng "cơ quan công tố rõ ràng không tìm thấy căn cứ nào để kháng cáo" và không nộp đơn đề nghị.

Trong khi, cựu Thủ tướng Najib đã không nhận tội.

Ông Najib, 70 tuổi, hiện vẫn tiếp tục thụ án 12 năm tù giam vì tội lạm quyền, rửa tiền và vi phạm hình sự do chuyển 42 triệu ringgit (10,1 triệu USD) từ đơn vị SRC International trong Quỹ 1MDB vào tài khoản ngân hàng cá nhân.

Tháng 8/2022, Tòa án Liên bang Malaysia - tòa án cấp cao nhất của nước này - đã bác kháng cáo cuối cùng của ông Najib về vụ án này, đồng thời ra lệnh thi hành án ngay lập tức.    

Ngoài ra, ông Najib vẫn phải đối mặt với hàng chục tội danh khác liên quan Quỹ 1MDB.

1MDB là quỹ đầu tư do ông Najib sáng lập năm 2009, khi ông đang giữ chức Thủ tướng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, quỹ này đã nợ hàng tỷ USD và trở thành mục tiêu điều tra tham nhũng, rửa tiền tại ít nhất 6 quốc gia, trong đó có Mỹ, Thụy Sĩ và Singapore.

Thủ tướng Anwar, người lên nắm quyền vào tháng 11 năm ngoái, đã cam kết sẽ chống tham nhũng như một phần lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình.

Ông Anwar khẳng định, động thái hủy bỏ hàng chục cáo buộc tham nhũng đối với Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi, vốn gây ra phản ứng dữ dội trên diện rộng, được thực hiện mà không có sự can thiệp của ông.

Hồi giữa tháng 8, một cựu lãnh đạo Chính phủ khác của Malaysia là cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin cũng đã được Tòa án Cấp cao tuyên bố trắng án về 4 cáo buộc tham nhũng.

Luật sư của cựu Thủ tướng Yassin cho biết, tòa án đã đồng ý với lập luận bào chữa rằng các cáo buộc có thiếu sót về mặt pháp lý và thiếu chi tiết về cách thức thực hiện hành vi phạm tội.

4 cáo buộc tham nhũng được tuyên trắng án bao gồm lạm dụng quyền lực để nhận hối lộ 50 triệu USD cho Đảng Đoàn kết bản địa Malaysia (Bersatu) do ông Yassin lãnh đạo.

Các công tố viên cho biết, sẽ kháng cáo quyết định của tòa án.

Ngọc Anh