Hãng tin Reuters ngày 29/11 đưa tin, Chính phủ Honduras đã tiến hành đàm phán với các quan chức Liên hợp quốc kể từ tháng 5/2022 về việc thành lập phái đoàn. Tại đó, các chuyên gia nói rằng, nạn tham nhũng lan rộng ở Honduras đã làm trầm trọng thêm tình trạng nghèo đói, bạo lực và gia tăng di cư sang các quốc gia khác.

"Một đoàn đại biểu cấp cao sẽ tới Liên hợp quốc vào ngày 29/11 để hoàn tất các thỏa thuận", Tổng thống Honduras nói tại một sự kiện ngày 28/11.

Đoàn đại biểu Honduras do Ngoại trưởng Enrique Reina làm trưởng đoàn.

Tại một sự kiện khác, ông Enrique Reina cho biết, đoàn làm việc sẽ nỗ lực để thành lập càng sớm càng tốt cơ quan chống tham nhũng, được gọi là Phái đoàn Quốc tế Chống tham nhũng và miễn trừ trừng phạt (CICCIH).

Bà Xiomara Castro, nữ Tổng thống đầu tiên của Honduras, nhậm chức vào ngày 27/1/2022, ngay đã sớm có kế hoạch kêu gọi sự trợ giúp từ Liên hợp quốc trong việc chống lại vấn nạn tham nhũng đang hoành hành ở quốc gia Trung Mỹ, và thúc giục Quốc hội Honduras bãi bỏ các điều luật miễn trừ trừng phạt.

Ngay sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử hồi tháng 11/2021, bà Castro cho biết, Chính phủ Honduras sẽ gửi "một đề xuất tới Quốc hội để bãi bỏ các luật đã duy trì chế độ độc tài". Hội đồng Chống tham nhũng của Nhà nước gọi những quy định đó là "luật miễn trừ trừng phạt".

Bà cũng phản đối việc cải cách Bộ luật Hình sự nhằm giảm hình phạt đối với tội rửa tiền.

Đầu tháng 3 vừa qua, các nhà lập pháp Honduras đã bãi bỏ Luật mà các nhà phê bình gọi là "Luật Bí mật" - cơ sở cho việc phân loại thông tin về các giao dịch mua sắm của Nhà nước mà theo một số người trên thực tế là giúp che đậy tất cả các vụ tham nhũng. Đây được xem là bước ngoặt đánh dấu một trong những nỗ lực đầu tiên của Chính phủ do bà Castro lãnh đạo, nhằm kiềm chế nạn tham nhũng.

Cũng theo Reuters, một trong những cam kết trong chiến dịch tranh cử của bà Castro là, sẽ thành lập phái đoàn chống tham nhũng mới vào khoảng 3 năm sau khi phái đoàn trước đó - Phái đoàn Hỗ trợ Chống tham nhũng và miễn trừ trừng phạt ở Honduras (MACCHI) - bị giải tán.

MACCHI, được Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) hậu thuẫn, đã hoạt động ở Honduras từ năm 2016, nhưng đã bị giải tán sau khi không đạt được thỏa thuận với cựu Tổng thống Juan Orlando Hernandez về gia hạn thời gian lưu trú tại quốc gia này.

MACCHI được cho là đã vạch trần tình trạng tham nhũng của các quan chức và chính trị gia, nhiều người có liên quan đến cựu Tổng thống Hernandez, dẫn đến một số bản án. Trong đó có Rosa Elena Bonilla, vợ của cựu Tổng thống Porfirio Lobo bị kết tội biển thủ quỹ dành cho các chương trình xã hội.

leftcenterrightdel
Tháng 3/2022, Tòa án Tối cao Honduras đã phê chuẩn yêu cầu dẫn độ cựu Tổng thống Juan Orlando Hernández sang Mỹ, nơi ông phải đối mặt với cáo buộc buôn bán ma túy và tàng trữ vũ khí. Ảnh: Andy Buchanan/Pool/Getty Images 

Cựu Tổng thống Hernandez - người bị dẫn độ sang Mỹ - đã không nhận tội trước những cáo buộc cho rằng ông đã nhận hàng triệu USD từ những kẻ buôn bán ma túy để đổi lấy sự bảo vệ và sử dụng số tiền này nhằm tài trợ cho các chiến dịch của mình.

Hồi tháng 2/2022, chỉ sau vài tuần rời nhiệm sở, ông Hernandez bị truy nã và ra đầu thú vì liên quan đến “âm mưu buôn bán ma túy". Ông chấp nhận bị bắt và bị dẫn độ.

Hãng tin Reuters dẫn một tài liệu của Đại sứ quán Mỹ ở Honduras cho biết, Washington tìm cách dẫn độ ông Hernandez về các cáo buộc liên quan đến vũ khí và âm mưu buôn bán ma túy từ năm 2004 đến năm 2022.

Trong tài liệu, Đại sứ quán Mỹ nhấn mạnh, ông Hernandez đã tham gia vào một kế hoạch nhận hàng tấn cocaine đến từ Colombia và Venezuela, sau đó chuyển tới Mỹ.

Cho đến nay, ông Hernandez vẫn cho rằng đây là một phần trong âm mưu trả thù của các trùm ma túy mà Chính phủ của ông đã bắt hoặc dẫn độ sang Mỹ. Thậm chí, ông Hernandez còn tuyên bố, các bản ghi âm giọng nói không xác định do Cục Quản lý thực thi dược phẩm Mỹ thực hiện cho thấy ông vô tội.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, từ năm ngoái, ông Hernandez đã bị đưa vào danh sách những người bị cáo buộc tham nhũng hoặc phá hoại nền dân chủ ở El Salvador, Guatemala và Honduras.

Ngọc Anh