Đây là diễn biến mới nhất của vụ bê bối tại Olympic Tokyo 2020 với những phát hiện tham nhũng ngày càng lan rộng.

Các công tố viên nghi ngờ Haruyuki Takahashi đã nhận hối lộ trị giá 15 triệu yên từ Công ty Daiko Advertising, trụ sở tại Osaka; đổi lại, ông Takahashi phải tác động Ủy ban Tổ chức Olympic 2020 để Daiko trở thành ứng cử viên cho vị trí nhà tài trợ, Hãng tin Kyodo dẫn các nguồn thạo tin cho biết.

Daiko sau đó được chọn làm nhà tài trợ vào tháng 9/2018.

Trước đó, ông Takahashi đã bị truy tố vì nhận hối lộ khoảng 51 triệu yên từ nhà bán lẻ Aoki Holdings và bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ khoảng 76 triệu yên từ Hãng Xuất bản Kadokawa để đổi lấy việc giúp 2 công ty này trở thành nhà tài trợ cho Thế vận hội Tokyo.

Trong vụ Daiko, các công tố viên nghi ngờ công ty quảng cáo này đã chuyển tổng cộng 14 triệu yên cho công ty tư vấn do Kazumasa Fukami - một người quen của ông Takahashi, điều hành. Mục đích là để hối lộ Takahashi, nguồn tin cho biết.

Fukami đã bị bắt vì cáo buộc âm mưu dàn dựng cùng với Takahashi để cho phép cựu quan chức điều hành Ủy ban Tổ chức Olympic Tokyo nhận hối lộ từ Kadokawa thông qua công ty tư vấn của ông ta.

Ngày 27/9, một nhóm công tác đặc biệt của Văn phòng Công tố quận Tokyo đã khám xét nhà riêng của một giám đốc điều hành Daiko ở Nishinomiya, tỉnh Hyogo.

Trước đó, hôm 5/9, các công tố viên đã tiến hành khám xét các văn phòng của Công ty Daiko, trong đó có trụ sở ở Osaka và chi nhánh tại Tokyo để điều tra cáo buộc hối lộ.

Ông Haruyuki Takahashi - người đã được trả hàng triệu USD để làm việc khi Tokyo giành quyền đăng cai Thế vận hội từng cho biết, công việc của ông bao gồm vận động hành lang cho thành viên Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Lamine Diack.

Takahashi đã tặng Lamine Diack nhiều món quà, bao gồm máy ảnh kỹ thuật số và một chiếc đồng hồ Seiko.

Takahashi, 78 tuổi, cũng là cựu giám đốc quản lý cấp cao tại Dentsu - công ty quảng cáo lớn nhất Nhật Bản. Các công tố viên tin rằng, Takahashi đã gây ảnh hưởng đáng kể đối với bộ phận tiếp thị của Ủy ban Tổ chức, vốn có nhiệm vụ lựa chọn nhà tài trợ cho các bộ môn thi đấu tại Olympic 2020.

Nhiều nhân viên của Dentsu đã được biệt phái đến bộ phận chịu trách nhiệm lựa chọn nhà tài trợ cho các môn thi đấu.

Trong bê bối hối lộ ngày càng có dấu hiệu lan rộng, các công tố viên cũng đang điều tra xem Takahashi có vận động Ủy ban Tổ chức để dành sự ưu ái cho nhà sản xuất thú nhồi bông Sun Arrow Inc về việc bán đồ chơi nhồi bông cho sự kiện thể thao hay không, nguồn tin cho biết.

Công ty Sun Arrow ở Tokyo đã chuyển khoảng 8 triệu yên cho Takahashi.

Ngoài ra, Takahashi cũng được cho là đã yêu cầu công ty quảng cáo lớn ADK Holdings trở thành ứng cử viên cho vị trí nhà tài trợ.

Thế vận hội Olympic và Paralympic ban đầu dự kiến được tổ chức vào năm 2020 nhưng đã bị hoãn lại một năm do đại dịch COVID-19.

Những nghi ngờ tham nhũng liên quan đến việc Tokyo giành quyền đăng cai tổ chức Olympic nổi lên từ năm 2016, sau khi có những cáo buộc rằng, ban vận động đăng cai đã chuyển tiền cho Papa Massata Diack (con trai của ông Lamine Diack) qua Black Tidings - công ty tư vấn cho ban vận động đăng cai Olympic Tokyo.

Trong cuộc điều tra hối lộ mở rộng liên quan đến cựu quan chức điều hành Ủy ban Tổ chức Olympic 2020 Takahashi, hồi đầu tháng 9 này, các công tố viên Nhật Bản đã bắt giữ 2 lãnh đạo của Kadokawa Corp và đột kích văn phòng công ty để điều tra các cáo buộc hối lộ.

Bên cạnh đó, các công tố viên cũng đã truy tố 2 cựu giám đốc điều hành và 1 giám đốc điều hành đương nhiệm của Aoki Holdings về tội hối lộ.

Hoài Phương