Thư ký báo chí Cơ quan Biên giới quốc gia Ukraine Oleg Slobedyan ngày 21/2 xác nhận cựu Tổng thống Gruzia Saakashvili bị cấm nhập cảnh vào Ukraine trong vòng 3 năm. Theo ông Slobedyan, lý do của quyết định trên là ông Saakashvili đã xâm nhập trái phép đường biên giới quốc gia Ukraine vào tháng 9 năm ngoái. 

Ông Saakashvili, 50 tuổi, giữ chức Tổng thống Gruzia trong giai đoạn 2004-2013. Sau đó, ông tới Ukraine với vai trò như một đồng minh của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hiện nay. Tháng 5/2015, ông Saakashvili được cấp quốc tịch Ukraine và được bổ nhiệm giữ chức Thống đốc tỉnh Odessa. Tháng 12 cùng năm đó, ông đã tự hủy bỏ quốc tịch Gruzia. Tới tháng 7/2017, khi vị cựu Tổng thống Gruzia này đang ở Mỹ, Tổng thống Poroshenko đã tước quốc tịch của ông. Trước đó ít ngày, ông cũng đã từ chức Thống đốc tỉnh Odessa. 

Đến tháng 9/2017, nhân vật này với sự hỗ trợ của những người ủng hộ đã xâm nhập lãnh thổ Ukraine bất hợp pháp và bị cáo buộc vượt biên trái phép. Ngay sau đó, ông đã nộp đơn xin cấp quy chế công dân Ukraine, song bị từ chối. Mới đây, ngày 12/2, ông Saakashvili đã bị bắt giữ tại Kiev, sau đó bị trục xuất sang Ba Lan. Ông hiện được cấp giấy phép tạm trú tại Hà Lan - nơi cư trú hiện nay của vợ ông, song chính trị gia này tuyên bố sẽ không từ bỏ nỗ lực quay lại Ukraine./.

Theo TTXVN