Ngày 23/5, Mỹ đã quyết định trừng phạt công ty dược Goldpharma có trụ sở tại Argentina, năm công dân người Argentina và chín chi nhánh của công ty này ở Argentina, Colombia, Canada, Anh và Hà Lan vì những cáo buộc liên quan tới việc buôn lậu các loại thuốc giảm đau nhóm Opioids có chứa các chất gây nghiện và rửa tiền.

Theo một thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ, tất cả các đối tượng bị trừng phạt đã bị đưa vào “danh sách đen” của Cơ quan kiểm soát tài sản nước ngoài, theo đó sẽ bị phong tỏa việc tiếp cận tài sản và nguồn tài chính của họ ở trên lãnh thổ Mỹ hoặc do các đối tác Mỹ sở hữu hoặc kiểm soát.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Sigal Mandelker cho biết việc tháo gỡ mạng lưới của Goldpharma là một phần trong chiến lược của chính quyền Tổng thống Donald Trump để xử lý cuộc khủng hoảng liên quan tới việc sử dụng các loại thuốc nhóm Opioid tại Mỹ.

Điều tra của phía Mỹ chỉ rõ mạng lưới của Goldpharma được thiết lập rất chặt chẽ giúp cho các đối tượng buôn lậu ma túy và rửa tiền sử dụng các trang điện tử và cửa hàng thuốc trực tuyến để bán các loại thuốc có khả năng gây nghiện cao ở nhiều nơi trên thế giới.

Goldpharma là một công ty kinh doanh chủ yếu qua mạng nhưng có trụ sở chính tại Buenos Aires của Argentina và thường bán không có đơn của bác sỹ các loại thuốc được sản xuất lậu như Oxycodone, Hydrocodone và Tramadol, chủ yếu cho các khách hàng ở Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ khẳng định các biện pháp trừng phạt được đưa ra sau khi có kết luận điều tra của Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA), Bộ Tư pháp và các cơ quan chức năng của Argentina.

Thuốc giảm đau nhóm Opioid là nhóm các chất tự nhiên và tổng hợp, có các tính chất như morphine tác động lên các thụ thể Opioid. Opioid bao gồm các loại thuốc phiện, các loại thuốc có nguồn gốc từ thuốc phiện, bao gồm cả morphin.

Các loại thuốc nhóm Opioid chủ yếu được sử dụng để giảm đau, Khi sử dụng liên tục sẽ bị phụ thuộc, đòi hỏi phải tăng liều và dẫn đến một hội chứng cai nghiện khi ngưng đột ngột. Cảm giác hưng phấn thu hút sử dụng thuốc để giải trí, và việc sử dụng thường xuyên Opioid trong giải trí dẫn đến nghiện ngập./.

Hoài Nam (TTXVN/Vietnam+)