Các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức Luật Phòng, chống tham nhũng; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc và Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 17/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ, gắn với việc tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, ngày 6/1/2023, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch số 02/KH-UBND để triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện tại đơn vị, địa phương mình.

Một số tổ chức thanh tra chuyên ngành cũng đã triển khai, phối hợp rà soát, thống nhất thực hiện trong hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với doanh nghiệp theo quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế trong công tác quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp; đảm bảo đúng kế hoạch, đúng tiến độ, không bị chồng chéo, trùng lắp, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Một số đơn vị đã thành lập đường dây nóng, đăng trên trang thông tin điện tử để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của doanh nghiệp; trong đó, có Thanh tra tỉnh và trong thời gian qua, không có doanh nghiệp nào phản ánh trên đường dây nóng của Thanh tra tỉnh.

Lịch tiếp công dân được các cơ quan, đơn vị, địa phương niêm yết công khai tại trụ sở làm việc và đăng tải trên trang thông tin điện tử.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị mình như: Công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, cơ chế chính sách, công tác cải cách hành chính; quản lý, sử dụng đất đai, công sở; hoạt động mua sắm công và công tác thu, chi ngân sách; yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức kê khai tài sản thu nhập theo đúng thời hạn quy định và tổ chức niêm yết, giám sát thực hiện công khai, minh bạch; gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị.

Các đơn vị đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính gồm 6 nội dung trọng tâm về: Cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính; phân công nhiệm vụ cụ thể đơn vị chủ trì, phối hợp thực hiện và quy định thời gian báo cáo kết quả thực hiện trong công tác cải cách hành chính.

Các cán bộ, công chức đã triển khai thực hiện xử lý công việc trên phần mềm xác thực tập trung và hộp thư điện tử công vụ của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan, đơn vị để hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức với người dân, doanh nghiệp khi tiếp nhận và giải quyết công việc; tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đồng thời các đơn vị áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO: 9001-2015 gắn liền 100% thủ tục hành chính.

Các cuộc thanh tra thực hiện theo đúng định hướng, kế hoạch thanh tra đã phê duyệt, nội dung thanh tra giới hạn trong phạm vi quản lý Nhà nước được giao; chỉ thanh tra, kiểm tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng và thanh tra, kiểm tra theo chỉ đạo của cấp trên.

Trên cơ sở báo cáo của 23 đơn vị (14 sở, ban, ngành; 5 huyện, thị xã; 4 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn), trong quý I/2023, có 21 doanh nghiệp được thanh tra, kiểm tra, trong đó: 2 doanh nghiệp được thanh tra theo kế hoạch; 7 doanh nghiệp được kiểm tra (kiểm tra theo kế hoạch 5 doanh nghiệp, kiểm tra theo chỉ đạo của cấp trên 2 doanh nghiệp) và 12 doanh nghiệp kiểm tra liên ngành (kiểm tra theo kế hoạch).

Đa số các đơn vị chưa triển khai tiến hành thanh tra, kiểm tra do trùng với thời gian nghỉ Tết Nguyên đán hoặc đang xử lý kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm tra của năm trước chuyển sang.

Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh chưa nhận được khiếu nại của doanh nghiệp trên địa bàn về việc bị nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra chồng chéo, gây phiền hà tại doanh nghiệp.

N. Phó - H. Nam