Ngày 2/3, Công an TP Cần Thơ cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Châu Ngọc Ý (sinh năm 1985, ngụ quận Cái Răng, TP Cần Thơ) và Nguyễn Sỹ Hùng (sinh năm 1980, ngụ TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre) để điều tra về hành vi nhận hối lộ.

Châu Ngọc Ý là giám đốc của các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 6502D, 6504D và 6506D, thuộc Công ty Cổ phần Kỹ thuật Cát Tường An Khánh.

Nguyễn Sỹ Hùng làm việc tại Doanh nghiệp Tư nhân sửa chữa ô tô Phú Hưng ở Bến Tre.

Trước đó, qua nắm tình hình kết hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an TP Cần Thơ phát hiện dấu hiệu sai phạm liên quan đến công tác kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 6502D, 6504D và 6506D, thuộc Công ty Cổ phần Kỹ thuật Cát Tường An Khánh.

Ngày 17/2/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Cần Thơ tiến hành khám xét khẩn cấp đối với các trung tâm trên, thu giữ các hồ sơ, tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan sai phạm trong công tác đăng kiểm xe cơ giới; đồng thời làm việc với các đối tượng có liên quan.

Theo kết quả điều tra ban đầu, trong khoảng thời gian từ năm 2019 đến đầu 2023, Châu Ngọc Ý nhận tiền của các chủ phương tiện để hợp thức hóa hồ sơ cải tạo xe cơ giới các loại đối với những phương tiện không đủ hồ sơ kỹ thuật theo quy định.

Đối với phương tiện cải tạo để thay đổi công năng sử dụng thì điều kiện phải được thiết kế, phê duyệt thiết kế và tổ chức thi công cải tạo tại các đơn vị được đăng ký và cấp phép theo quy định.

Trên thực tế, các chủ phương tiện tự cải tạo hoặc thuê các xưởng cơ khí thi công theo yêu cầu của chủ phương tiện nên không có hồ sơ đảm bảo yêu cầu công tác đăng kiểm.

Châu Ngọc Ý đã câu kết với Nguyễn Sỹ Hùng lập khống hồ sơ cải tạo phương tiện, ký khống biên bản nghiệm thu cải tạo, mua các giấy chứng nhận kết quả kiểm định cần trục cẩu để hợp thức hoá hồ sơ cho các phương tiện không đủ điều kiện hồ sơ cải tạo theo quy định.

Ý đã nhận số tiền từ 10 - 12 triệu đồng/hồ sơ để làm hồ sơ hợp thức hóa cho các phương tiện trên. Tổng số tiền Ý đã nhận để làm hồ sơ hợp thức hóa cho các phương tiện cải tạo là trên 2 tỷ đồng.

Cảnh Nhật