Ngày 5/1, ông Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai ký báo cáo tình hình, kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN,TC) năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2024 gửi Ban Nội chính Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng.

Theo đó, trong năm 2023, tỉnh Gia Lai thực hiện kịp thời, đầy đủ, đồng bộ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về PCTN,TC gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Với nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng làm chuyển biến rõ nét trong công tác PCTN, TC trên địa bàn tỉnh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi tham nhũng, tiêu cực, kể cả cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ cấp ủy các cấp quản lý. Hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kết luận kiểm tra và đang làm quy trình kiểm điểm, xem xét, thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật đối với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021 cùng một số tổ chức đảng, đảng viên trong việc thực hiện các dự án/gói thầu do Công ty AIC thực hiện.

Trong năm, các cơ quan, đơn vị đã phát hiện, chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 9 vụ việc sai phạm có dấu hiệu tội phạm để xác minh, làm rõ; đến nay, đã khởi tố 3 vụ án/6 bị can về các tội tham nhũng, tiêu cực. Chỉ đạo rà soát các vụ việc liên quan đến Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Ban Nội chính Trung ương, đến nay đã khởi tố 3 vụ án/9 bị can về tội "nhận hối lộ", "đưa hối lộ” và “môi giới hối lộ”.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, hiện đã kỷ luật cảnh cáo về Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang đề nghị Trung ương xem xét cho thôi giữ các chức vụ Đảng trước khi điều động, bố trí công tác khác đối với ông Hồ Văn Điềm, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai (liên quan đến vụ án Đỗ Thị Thu Hiền bị khởi tố về tội tham ô tài sản). Quy định số 41 (2021) của Ban Chấp hành Trung ương thì cán bộ bị kỷ luật cảnh cáo phải xem xét miễn nhiệm, từ chức.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2021 đến tháng 4/2023, bà Đỗ Thị Thu Hiền, kế toán của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, lập khống chứng từ rút hơn 3,5 tỷ đồng tiền Quỹ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Gia Lai từ tài khoản của UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai.

Bà Hiền sau đó bỏ trốn.

Khi bị Công an phát thông báo truy tìm, bà Hiền về trình diện và bị bắt tạm giam 4 tháng với hành vi tham ô tài sản.

Theo báo cáo PCTN, TC tổng số tài sản bị thiệt hại, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế phải thu hồi ở Gia Lai là hơn 26 tỷ đồng; đã thu hồi hơn 3 tỷ đồng/26 tỷ đồng, đạt 11,4%; còn lại phải thu hồi là hơn 23 tỷ đồng.

Đối với phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực qua hoạt động thanh tra: Phát hiện sai phạm về tài chính tại 124 đơn vị với tổng số tiền 23 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 21 tỷ đồng, đã thu hồi được 18 tỷ đồng /21 tỷ đồng, đạt 83,98%; thu hồi diện tích 35.376 m² đất giao UBND huyện quản lý. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với 106 tập thể và 456 cá nhân; chuyển hồ sơ 4 vụ việc sang cơ quan điều tra các cấp để giải quyết.

Vũ Linh - Nam Phong