Trong kỳ, các ngành, địa phương tiếp tục chú trọng chỉ đạo thực hiện công tác tự kiểm tra của thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị, kết hợp với công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức cơ sở Đảng, Mặt trận, các đoàn thể, Ban Thanh tra nhân dân và hoạt động giám sát trực tiếp của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, gắn với thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở. Trong kỳ, chưa phát hiện vụ việc, người có hành vi tham nhũng qua hoạt động tự kiểm tra, giám sát nội bộ.

Phát hiện 135 đơn vị sai phạm 15.442 triệu đồng và 369.030 m2 đất

UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã chỉ đạo tiến hành 56 cuộc thanh tra hành chính và 255 cuộc thanh tra chuyên ngành theo đoàn tại 880 đơn vị, phát hiện 135 đơn vị sai phạm 15.442 triệu đồng và 369.030 m2 đất các loại. Kiến nghị xử lý thu hồi về cho Nhà nước 11.564 triệu đồng; kiến nghị xử lý bằng các hình thức khác (ghi thu, ghi chi, giảm trừ quyết toán...) 3.878 triệu đồng và 369.030 m2 đất các loại; kiến nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để xử lý đối với 15 tập thể và 25 cá nhân có khuyết điểm, sai phạm; chuyển cơ quan điều tra (CQĐT) 01 vụ có dấu hiệu tội phạm tham nhũng. (Sở Công Thương thanh tra tại Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh phát hiện, chuyển hồ sơ sang CQĐT Công an tỉnh vụ Phạm Võ Quang Vinh, nguyên kế toán của Trung tâm lập chứng từ khống rút tiền để tham ô 940.000.000 đồng. CQĐT Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố 02 bị can gồm Phạm Võ Quang Vinh phạm tội tham ô tài sản và Nguyễn Thanh Kỳ, nguyên Giám đốc Trung tâm phạm tội thiếu tinh thần trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.)

UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã tiếp nhận 310 vụ việc tố cáo. Qua phân loại xử lý, có 58 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp; đã xem xét, giải quyết dứt điểm 51/58 vụ, đạt tỷ lệ 87,96%. Qua giải quyết tố cáo, các cấp, các ngành đã chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, điều hành; củng cố đoàn kết nội bộ, kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ tại những đơn vị có phát sinh tố cáo; chuyển hồ sơ sang CQĐT 01 vụ, 03 cán bộ có liên quan có dấu hiệu tội phạm liên quan đến hành vi tham nhũng. (Huyện Phù Mỹ qua giải quyết tố cáo của công dân phát hiện ông Lê Văn Thể (Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa nhiệm kỳ 2011-2016), ông Trương Quang Hùng (Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa nhiệm kỳ 2016-2020) và ông Đỗ Danh (cán bộ địa chính - xây dựng) không thực hiện đúng các quy định trong việc đăng ký, quản lý, sử dụng xi măng do UBND tỉnh hỗ trợ để đầu tư xây dựng công trình giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù gây thất thoát tài sản Nhà nước; đã chuyển hồ sơ sang Công an huyện tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý theo pháp luật).

Tiến hành 37 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu

Các ngành, địa phương đã chỉ đạo tiến hành 37 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, PCTN và thực hiện các nhiệm vụ được cấp trên giao tại 47 cơ quan ,đơn vị. Qua thanh tra đã kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 02 tập thể và 01 cá nhân có khuyết điểm; kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan; chưa phát hiện sai phạm đến mức phải bị xử lý.

Cơ quan công an các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác theo dõi nắm tình hình; thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp nhận, xử lý kịp thời các tin báo tội phạm; tiến hành khởi tố, điều tra 07 vụ, 15 bị can phạm các tội về tham nhũng và chức vụ, với tổng giá trị tài sản bị thiệt hại 5.261.862.077 đồng. Đến nay tất cả các vụ án tham nhũng nêu trên đã kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND tỉnh đề nghị truy tố. Viện KSND tỉnh đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 01 vụ, 02 bị can. TAND hai cấp tỉnh và huyện đã đưa ra xét xử 02 vụ/03 bị cáo phạm tội tham nhũng. Công tác điều tra, truy tố xét xử các vụ án tham nhũng trong thời gian qua được tiến hành khẩn trương, đúng pháp luật, được dư luận đồng tình, hoan nghênh.

Phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong PCTN

UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy chế Phối hợp công tác với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận cùng cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, trong đó có nội dung phối hợp thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác PCTN theo quy định của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam năm 2015, Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN, trọng tâm là phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN; giám sát việc thực hiện pháp luật về dân chủ ở cơ sở, thực hiện các quy định về công khai minh bạch các chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Cuối năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã thành lập 4 đoàn giám sát để tiến hành giám sát việc thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường, thị trấn và việc thực hiện chính sách, pháp luật, giải quyết kiến nghị của cán bộ, đảng viên tại một số đơn vị cơ sở trong một số vụ việc bức xúc trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát đã có 63 kiến nghị, đề xuất đối với các cấp có thẩm quyền từ Trung ương đến cơ sở được tiếp thu, chỉ đạo thực hiện.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chú trọng chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định tại Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư. Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh đã chủ động phối hợp và tạo điều kiện cho các đoàn thể tham gia và giám sát việc thực hiện pháp luật về PCTN trong cơ quan, đơn vị, nhất là vai trò của tổ chức Công đoàn cơ sở và Ban Thanh tra nhân dân thông qua việc thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định và các cơ quan báo chí của Trung ương đứng chân trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh, các ngành, địa phương phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp thông tin, tài liệu, duy trì thực hiện chế độ phát ngôn để tuyên truyền pháp luật về PCTN, thông tin kịp thời việc phát hiện, xử lý những vụ việc, vụ án kinh tế, tham nhũng trên địa bàn tỉnh.

Từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng

Thực hiện Chiến lược Quốc gia PCTN đến năm 2020 ban hành theo Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 12/5/2009 của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch để chỉ đạo triển khai và tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm thực hiện trong từng giai đoạn theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chiến lược trong chương trình, kế hoạch PCTN hàng năm của tỉnh để tổ chức thực hiện.

Đánh giá tổng quát qua hơn 10 năm triển khai Chiến lược Quốc gia PCTN đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh, cơ bản đã thực hiện được mục tiêu từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, loại bỏ dần các điều kiện phát sinh tham nhũng trên một số ngành, lĩnh vực, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính, trách nhiệm; củng cố lòng tin của Nhân dân; thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển lành mạnh, đúng pháp luật.

Về tình hình và kết quả PCTN trong khu vực ngoài Nhà nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan phối hợp tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, hướng dẫn thực hiện pháp luật, kinh nghiệm về PCTN cho lãnh đạo và người lao động các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an cũng đã phát hiện, khởi tố, điều tra một số vụ việc liên quan đến hành vi tham nhũng tại một số doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước như: Vụ tham ô tại Công ty TNHH May Vinatex Bồng Sơn, thị trấn Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, vụ tham ô tại Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Bình Định. Tuy nhiên, công tác PCTN trong khu vực ngoài Nhà nước là vấn đề mới trong Luật PCTN năm 2018, chưa được các cơ quan Trung ương hướng dẫn cụ thể, nên việc triển khai thực hiện còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, thiếu đồng bộ.

-----------------------------

07 vụ án, 15 bị can phạm tội tham nhũng

Qua các hoạt động thanh tra, xử lý tin báo tội phạm, cơ quan công an các cấp đã khởi tố, điều tra và hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 07 vụ án, 15 bị can phạm tội tham nhũng, trong đó có 03 người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu phạm tội thiếu trách nhiệm để cán bộ cấp dưới thực hiện hành vi tham nhũng trong lĩnh vực, cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình trực tiếp quản lý, phụ trách. Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại trong 07 vụ án tham nhũng nêu trên là 5.261.862.077 đồng; đã thu hồi trong quá trình điều tra 2.361.862.077 triệu đồng, đạt tỷ lệ 44,89%. Viện KSND đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 01 vụ, 02 bị can. TAND hai cấp tỉnh và huyện đã đưa ra xét xử 02 vụ/03 bị cáo phạm tội tham nhũng.

07 vụ án, 15 bị can phạm tội tham nhũng và chức vụ do cơ quan công an thụ lý trong kỳ gồm: (1) Vụ Hồ Minh Khiêm, nguyên Trưởng phòng Thanh tra thuế thuộc Cục Thuế tỉnh Bình Định phạm tội nhận hối lộ 130.000.000 đồng (điều tra lại); (2) vụ Lê Đức Hải, nguyên cán bộ kế toán UBND xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Thạnh phạm tội tham ô tài sản số tiền 398.750.000 đồng và Đinh Kho, nguyên Phó chủ tịch UBND xã phạm tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng (điều tra lại); (3) vụ Bùi Đức Trọn và 03 bị can khác có liên quan phạm tội tham ô tài sản số tiền 421.112.077 đồng và thiếu tinh thần trách nhiệm tại UBND thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ; (4) vụ Đinh Phương Nam, nguyên cán bộ Công ty TNHH May Vinatex Bồng Sơn, thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn (cùng 03 bị can khác) phạm tội tham ô tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản khoảng 1.100.000.000 đồng; (5) vụ Đỗ Văn Huệ, nguyên cán bộ Đội Thuế số 2, Chi cục Thuế huyện Phù Mỹ phạm tội tham ô tài sản số tiền 472.000.000 đồng; (6) vụ Phạm Võ Quang Vinh, nguyên cán bộ Trung tâm Xúc tiến đầu tư thuộc Sở Công thương Bình Định phạm tội tham ô số tiền 940.000.000 đồng và Nguyễn Thanh Kỳ, nguyên Giám đốc Trung tâm phạm tội thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; (7) vụ Nguyễn Thanh Long, nguyên thủ kho Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Bình Định phạm tội tham ô tài sản số tiền 1.800.000.000 đồng.

 

Thành Đông