Ngày 25/8/2021, tại Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã phát động Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng với mong muốn nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân về công tác phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Sau chưa đầy 2 tháng phát động, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, nhiều địa phương trong cả nước phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19 của Chính phủ, song Cuộc thi vẫn thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bộ, người dân ở mọi lứa tuổi với gần 220 nghìn bài dự thi đến từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nhiều tỉnh, thành phố có số bài dự thi lớn như: Hải Phòng khoảng 25 nghìn bài, Hà Nội hơn 20 nghìn bài; Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Đắc Nông trên 12 nghìn bài, Lạng Sơn gần 10,5 nghìn bài …

Trước số lượng lớn bài dự thi gửi về, Ban Tổ chức đã kịp thời điều chỉnh tăng gấp đôi thành viên Ban Giám khảo, Tổ Giúp việc để đáp ứng được khối lượng lớn công việc đề ra; kịp thời đảm bảo về tiến độ của Cuộc thi.

Và rồi, sau gần một tháng làm việc tập trung, nghiêm túc, Ban Tổ chức đã chọn ra được 1 giải nhất; 2 giải nhì; 3 giải ba; 20 giải khuyến khích và 9 giải tập thể cho bộ, ngành, địa phương có số người dự thi nhiều nhất và bộ, ngành, địa phương có nhiều bài dự thi đạt giải.

leftcenterrightdel
 Sau gần 1 tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Ban Giám khảo đã lựa chọn được những tác phẩm tiêu biểu nhất để trao giải. Ảnh: PH

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Tổng biên tập phụ trách Báo Thanh tra, Trưởng ban Giám khảo Cuộc thi cho biết, trong quá trình chấm thi, Ban Giám khảo đã phải rất cân não chọn ra được những bài dự thi có kết quả xuất sắc nhất để Ban Tổ chức trao giải, bởi có rất nhiều bài dự thi được trình bày công phu, đẹp mắt, nội dung đáp ứng được các tiêu chí đề ra.

Nhiều bài dự thi được đầu tư trình bày cầu kỳ, đẹp và lạ mắt, nội dung được sưu tầm phong phú về hình ảnh, các trích dẫn… cho thấy người dự thi thực sự tâm huyết với cuộc thi nói riêng và công cuộc phòng, chống tham nhũng mà Đảng và Chính phủ đang thực hiện.

Em Lê Bảo Toàn, học sinh Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh (Tuy Hòa, Phú Yên) chia sẻ, bài thi hay bài tuyên truyền về pháp luật không chỉ là trang luật lệ thô cứng mà cần phải là một tác phẩm nghệ thuật sinh động, hấp dẫn giúp người xem dễ dàng tiếp cận.

leftcenterrightdel
 Ban Tổ chức họp triển khai công tác chấm thi

Nhiều tâm sự, gửi gắm đầy xúc động trở thành nguồn sức mạnh tinh thần lớn đối với Ban Tổ chức Cuộc thi. Đồng thời cho thấy sự tham gia giám sát nghiêm túc của nhân dân trong công cuộc phòng, chống tham nhũng mà Đảng, Nhà nước đang thực hiện.

“Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, khả năng hiểu về công tác phòng, chống tham nhũng vẫn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, qua Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ tổ chức, được tham gia, được tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, em đã hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình trong công cuộc phòng, chống tham nhũng và sẽ cố gắng trở thành một công dân tốt, không ngừng nâng cao nhận thức của bản thân trong việc phòng, chống tham nhũng để đất nước ta ngày càng tươi đẹp và phát triển hơn. Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền để nhiều người cùng nhận thức được vai trò và trách nhiệm của bản thân trong việc phòng, chống tham nhũng”, Kim Anh, học sinh Trường THPT Hòa Bình (huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) chia sẻ.

Một học sinh THPT ở Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, “là những học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, đặc biệt là ngôi trường có truyền thống tốt đẹp và bề dày lịch sử, chúng em nhận thức rõ được thế nào là tham nhũng và hậu quả nghiêm trọng của vấn nạn này. Vì vậy, chúng em sẽ cố gắng hết sức bằng khả năng của bản thân để góp phần ngăn chặn tham nhũng đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên cho người dân và cho toàn xã hội”.

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh Đăk Nông tổng hợp, đóng gói bài dự thi gửi về Ban Tổ chức. Ảnh: N.P

Theo các em, tham nhũng là một vấn nạn cần phải được loại bỏ càng sớm càng tốt. Tham nhũng còn tồn tại ngày nào đồng nghĩa với việc chất lượng cuộc sống của nhân dân cũng như ngân sách Nhà nước sẽ giảm. Mỗi người dân phải có trách nhiệm chung tay cùng Đảng và Nhà nước chống lại vấn nạn nguy hiểm đang ngày đêm len lỏi vào đời sống hàng ngày. Phải lựa chọn lối đi đúng nhất. Tất cả là vì cuộc sống ấm no của người dân, vì sự nghiệp xây dựng đất nước chủ nghĩa xã hội.

Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng do Thanh tra Chính phủ tổ chức không chỉ là sân chơi, mà còn là cơ hội để các tầng lớp trong xã hội tìm hiểu pháp luật, qua đó nâng cao trình độ bản thân, góp phần vào công cuộc phòng, chống tham nhũng mà Đảng và Nhà nước đang thực hiện.

Hay lời gửi gắm đầy xúc động của bà Nguyễn Ngọc Thu, 65 tuổi -  một quần chúng nhân dân ở thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai: “Qua cuộc thi này, tôi thấy bản thân mình cần chủ động nâng cao nhận thức, tích cực tìm hiểu các quy định của pháp luật, hành động trên cơ sở pháp luật, có hành vi xử sự đúng quy định của pháp luật, thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tham nhũng. Từ đó góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạnh và niềm tin yêu mong đợi của nhân dân”.

leftcenterrightdel
 Thanh tra tỉnh Lạng Sơn nộp trực tiếp hơn 10.000 bài dự thi tại Trụ sở Báo Thanh tra

Theo bà Thu, thông qua cuộc thi này sẽ giúp cho mỗi người dân hiểu hơn về Luật Phòng, chống tham nhũng, qua đó sẽ có nhiều đóng góp tốt hơn với chính quyền địa phương nơi mình sinh sống. "Phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thúc đẩy sự quan tâm, phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tạo sức lan tỏa, hình thành ý thức tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Tham nhũng nhất định sẽ được đẩy lùi và ngăn chặn”.

Và thật thiếu sót khi không nhắc đến lời tâm sự của ông Nguyễn Trọng Thường, 78 tuổi, cán bộ hưu trí, trú tại thôn 1, Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội. Theo ông Thường, việc Thanh tra Chính phủ tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng ở thời điểm này là việc làm rất cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng. Là cán bộ quản lý của một trường cao đẳng đã nghỉ hưu gần 20 năm, với hiểu biết của mình, ông mong muốn góp một phần nhỏ bé với hy vọng Cuộc thi thực sự lan tỏa được tới toàn thể các tầng lớp nhân dân hiểu và có trách nhiệm hơn với mình tham gia cùng Đảng, Nhà nước trong công cuộc phòng, chống tham nhũng.

Có thể nói, sự thành công của Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về phòng, chống tham nhũng của cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, góp phần phòng, chống tham nhũng.

Đồng thời, phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; thúc đẩy sự quan tâm, phối hợp của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tạo sức lan tỏa, hình thành ý thức tự giác thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.

Phương Hiếu