Hồi giữa tháng 10 vừa qua, cựu Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Udmurt Alexander Solovyov bị kết tội nhận hối lộ có quy mô đặc biệt lớn với bản án tù 10 năm, và bị phạt 275 triệu rúp (khoảng 3,6 triệu USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại).

Đáng nói, trước đó, trong quá trình điều tra, cựu quan chức này đã thừa nhận tội lỗi và hợp tác với các điều tra viên. Ông đã đưa ra lời khai chi tiết về những tội ác mà mình bị buộc tội. Tuy nhiên, Alexander Solovyov đã thay đổi quan điểm của mình tại các phiên tòa và nói rằng mình không phạm tội nhận hối lộ, tuyên bố của Văn phòng Báo chí, Hội đồng Thẩm phán cho biết.

Theo các tài liệu buộc tội, trong khoảng thời gian năm 2014-2016, trên cương vị là người đứng đầu chính quyền Udmurt, Solovyov đã nhiều lần nhận hối lộ số tiền tổng cộng lên tới 140 triệu rúp từ các công ty tham gia xây dựng 2 cây cầu bắc qua sông Kama và sông Buy, đoạn gần thị trấn Kambarka, thủ phủ huyện Kambarsky ở Cộng hòa Udmurt.

Cụ thể hơn, kẻ trực tiếp đưa hối lộ cho ông Alexander Solovyov là doanh nhân Alexander Zabarsky, chủ một doanh nghiệp xây dựng ở thành phố Izhevsk, thủ phủ Cộng hòa Udmurt. Alexander Zabarsky trong vai trò là người đại diện cho các tập đoàn, tổng công ty và hãng xây dựng, được Chủ tịch Alexander Solovyov “ưu ái” chấp thuận cho trúng thầu hợp đồng nhượng quyền xây dựng các cây cầu nói trên, bao gồm 6 công ty có tư cách pháp nhân là Regional Investment Company LLC, Dom-Invest LLC, Stroy-Invest LLC, Mostostroy 12, Udmurtstalmost LLC và Resurs Invest.

Đêm ngày 3/4/2017, thực thi lệnh bắt khẩn cấp do Văn phòng Tổng Công tố Liên bang ban hành, một đội đặc nhiệm của Cục Phòng chống tội phạm (OPM), trực thuộc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã đột nhập vào nơi cư trú, tiến hành khám xét và bắt giữ Alexander Solovyov.

Ngay sau khi bị bắt giữ, ngày 4/4/2017, ông Solovyov đã bị miễn nhiệm chức vụ theo Quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin do “mất lòng tin”.

Vụ nhận hối lộ của người đứng đầu chính quyền Udmurt được phát giác qua lời khai của Alexander Korepanov, Giám đốc Điều hành Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông SUE hoạt động trên địa bàn Udmurt, khi bị thẩm vấn vì liên quan đến vụ án lạm dụng chức quyền của bị cáo Alexander Soloviev, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Liên bang đặc trách quản lý đường bộ đã bị truy tố ra tòa. Qua đó hé lộ chân tướng của Alexander Zabarsky, nhân vật trung gian - môi giới cộm cán có thể lo “từ A đến Z” mọi vấn đề thuộc thẩm quyền của giới chức địa phương, cùng khoản tiền phần trăm “bôi trơn” tương ứng với tổng kinh phí được phê duyệt của từng công trình riêng biệt.

Bản thân Alexander Korepanov và Alexander Zabarsky đều bị bắt cùng thời điểm với Alexander Solovyov.

Ông Alexander Solovyov từng phục vụ trong quân đội Liên bang Nga với quân hàm đại tá lục quân, rồi nghỉ hưu trong năm 2010. Đến kỳ bầu cử tháng 9/2014, ông đắc cử chức danh Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Udmurt, chức vụ cao nhất trong chính quyền của nước cộng hòa tự trị nằm ở Trung bộ Liên bang Nga.

Hoài Phương