Bị đề xuất luân chuyển nhưng vẫn tại vị

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, ngày 30/5/2022, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn ký Tờ trình số 90/TTr-UBND gửi Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn về việc điều động, luân chuyển, bố trí, sắp xếp lại Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm.

Nội dung văn bản nêu rõ, căn cứ yêu cầu nhiệm vụ giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn xã Phú Lâm, hiện nay xã này đang tiến hành triển khai thực hiện nhiều dự án quan trọng, trong đó có 2 dự án cần tập trung chỉ đạo để sớm hoàn thành công tác GPMB bàn giao cho chủ đầu tư là Dự án Khu công nghiệp Đồng Vàng và Dự án Pin năng lượng mặt trời. Đây là 2 dự án có khối lượng công việc lớn, phức tạp, do đó việc tổ chức triển khai thực hiện công tác kiểm kê, bồi thường, GPMB hỗ trợ tái định cư cần phải được tập trung quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt.

“Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền UBND xã Phú Lâm chưa được Thường trực UBND xã thống nhất, tập trung giải quyết dẫn đến công việc chậm trễ do những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan là chính. Để nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành của UBND xã Phú Lâm, chấn chỉnh tình trạng chậm tiến độ trong kiểm kê, GPMB trên địa bàn xã, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thực hiện dự án, UBND thị xã Nghi Sơn đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy xem xét bố trí luân chuyển, sắp xếp lại chức danh Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm để đáp ứng yêu cầu công tác”, nội dung tờ trình nêu.

leftcenterrightdel
 Tờ trình điều động, luân chuyển Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm của lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn. Ảnh: VT

Việc đề xuất của UBND thị xã Nghi Sơn là vậy, thế nhưng đến nay đã hơn 5 tháng trôi qua, Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn vẫn chưa có quyết định thống nhất hay không thống nhất việc điều chuyển vị trí, chức danh Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, gây nên hoài nghi trong dư luận xã hội.

Được biết, nhiệm kỳ 2021 -2026, ông Nguyễn Khắc Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Tùng Lâm được điều động về xã Phú Lâm bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã. Còn ông Lê Văn Năm, trước đây là Trưởng Công an xã Phú Lâm, khi bố trí công an chính quy về giữ chức vụ này, được chuyển sang làm chức danh tư pháp rồi một thời gian sau được bầu làm Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm.

Hiện tại, xã Phú Lâm chỉ có 1 Phó Chủ tịch UBND xã duy nhất là ông Lê Văn Năm. Khi bầu ông này phải đến lần thứ hai mới trúng cử. “Chủ tịch UBND xã thì ở nơi khác về chưa thông thuộc công việc, địa bàn, còn Phó Chủ tịch UBND xã thì ở tại địa phương đã thông thuộc địa bàn, công việc nên ở đây đã có dấu hiệu nội bộ “lục đục”, “lạm quyền”, làm ngơ cho người nhà của Phó Chủ tịch xã xây dựng trái phép, công việc không được thống nhất, chôi chảy trong Thường trực UBND xã dẫn đến đơn thư tố cáo”, một người dân ở xã Phú Lâm nói.

Nếu không có biện pháp thì sẽ tiếp tục mất ổn định

Theo đơn thư của công dân xã Phú Lâm gửi UBND tỉnh Thanh Hóa, ngoài việc Đảng ủy, UBND xã Phú Lâm bị tố cáo bao che, dung túng, làm ngơ cho Công ty TNHH Hoa Thắm xây dựng diện tích lớn trên đất nông nghiệp; tại thôn Trường Sơn, anh em nhà ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm làm đến 6 công trình trái phép trên đất lâm nghiệp, trong đó ông Năm xây dựng một công trình nhưng không bị xử lý …

Trước tình hình này, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Nghi Sơn đã vào cuộc xác minh dấu hiệu vi phạm.

Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn đã thi hành kỷ luật khiển trách Đảng ủy xã Phú Lâm; kỷ luật cảnh cáo ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã; cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Khắc Anh, Chủ tịch UBND xã; khiển trách ông Nguyễn Duy Bình, Bí thư Đảng ủy xã.

leftcenterrightdel
 Quyết định kỷ luật cảnh cáo của UBND xã thị Nghi Sơn đối với ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm. Ảnh: VT

Về phía chính quyền, ngày 1/11/2022 UBND thị xã Nghi Sơn đã có các quyết định kỷ luật tương xứng với hình thức kỷ luật Đảng, trong đó có Quyết định số 10430/QĐ-UBND kỷ luật cảnh cáo đối với ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm nhiệm kỳ 2021 -2026. Lý do kỷ luật được đưa ra, ông Năm là Phó Chủ tịch UBND xã, được giao nhiệm vụ giúp Chủ tịch UBND xã trực tiếp theo dõi, chỉ đạo lĩnh vực đất đai, quản lý xây dựng đã thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra 26 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp, vi phạm Luật Đất đai với diện tích 4.628,8m2 nhưng không ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Ngoài ra, ông Lê Văn Năm còn để cho Công ty TNHH Thương mại Hoa Thắm vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trên đất nông nghiệp với diện tích lớn 2.266,36m2 nhưng không ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh, làm cho tình hình phức tạp, tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Thiếu kiểm tra, đôn đốc công chức trong thực hiện nhiệm vụ quản lý đất đai, trật tự xây dựng. Việc tuyên truyền pháp luật đối với công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn chưa thường xuyên, kịp thời …

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn xác nhận: Đúng là có việc UBND thị xã có tờ trình gửi Ban Thường vụ Thị ủy về việc luân chuyển, điều động Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm từ tháng 5/2022 nhưng hiện chưa thấy xem xét việc này.

Còn ông Trịnh Xuân Phú, Bí thư Thị ủy Nghi Sơn cho biết: Lãnh đạo UBND thị xã có gửi Thường vụ Thị ủy tờ trình điều động, luân chuyển Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm khi thấy nội bộ “lục đục”. Thẩm quyền điều động, luân chuyển này thuộc Thường vụ quyết định.

“Chúng tôi đã cho Ủy ban Kiểm tra Thị ủy khảo sát, kiểm tra dấu hiệu vi phạm và có các quyết định xử lý hành chính phù hợp. “Đối với trường hợp của ông Lê Văn Năm bị kỷ luật nhưng hiện vẫn phải ở lại để giải quyết tháo dỡ các công trình vi phạm, tự gây ra thì phải phải khắc phục. Nếu không khắc phục được chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý cụ thể tiếp theo”, ông Phú nói.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                                       

Văn Thanh