Chiếm đoạt tài sản cấp dưới

Trong nhiều năm, qua gần 2 nhiệm kỳ lãnh đạo, từ khi còn là Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, bà Nguyễn Thị Yến đã để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài, trong đó đã có nhiều đơn thư, phản ánh và cả tố cáo của công dân cao tuổi gứi đến các cấp, các ngành từ huyện đến tỉnh.

Trong đơn, ông H.V.T., trú xóm 7 (nay là xóm 2), xã Thái Sơn đã đề nghị các cơ quan liên quan làm rõ việc bà Yến “ăn chặn” tiền phụ cấp của nhân viên cấp dưới.

Theo phản ánh, từ cuối năm 2012, bà Nguyễn Thị Huệ, cán bộ xã Thái Sơn được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã (chức danh kiêm nhiệm). Với vị trí này, bà Huệ sẽ được hưởng phụ cấp theo quy định và đến hết năm 2019 mới thôi chức vụ trên.

Tuy nhiên, trong các bảng danh sách kê khai nhận tiền lương, phụ cấp thì người được “hưởng” số tiền phụ cấp kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ lại là bà Nguyễn Thị Yến, lúc bấy giờ là Chủ tịch UBND xã. Trong khoảng thời gian này, bà Yến chỉ là Chủ tịch Danh dự Hội Chữ thập đỏ xã (không được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm). Mọi công việc đều do bà Huệ đảm nhiệm.

Xác thực từ công chức kế toán xã Thái Sơn, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2015 - 10/2018, bảng kê khai lương, phụ cấp của cán bộ, công chức tại xã được chuyển từ người tiền nhiệm cũng ghi phụ cấp đối với chức danh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thái Sơn, trong đó đối tượng được chi trả số tiền này là bà Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch UBND xã.

Hội Chữ thập đỏ huyện Đô Lương cũng xác nhận, bà Huệ là người được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thái Sơn từ ngày 25/12/2012 đến hết năm 2019.

Qua xác minh, từ tháng 7/2012 đến tháng 12/2019, số tiền bà Yến đã ký nhận tiền chế độ của cấp dưới là 89 tháng với số tiền 96.924.000 đồng.

Sau khi có dư luận phản ánh và thành lập đoàn kiểm tra dấu hiệu vi phạm, Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Đô Lương đã có báo cáo kết quả kiểm tra và đề nghị mức kỷ luật bằng hình thức “cảnh cáo” đối với bà Nguyễn Thị Yến vì “lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng tiền, tài sản của tổ chức, cá nhân do mình trực tiếp quản lý trái quy định”.

leftcenterrightdel
 Đơn thư của công dân và quá trình giải quyết của địa phương đối với bà Nguyễn Thị Yến. Ảnh: XT

Ngoài vi phạm trên, trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã Thái Sơn, với trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, bà Yến đã thực hiện đầu tư công thiếu minh bạch, để ngoài sổ sách và có dấu hiệu “mập mờ” trong tài chính ngân sách, như: Thu chi làm đường Minh Thái nghiệm thu chỉ 150.000.000 đồng nhưng lập quyết toán với kho bạc là 265.000.000 đồng; “rút ruột” kinh phí trong hỗ trợ sửa chữa đập Yên Trạch; “kê khống” chi phí xây dựng đường bê tông xóm 8+9…

Khởi tố vụ án qua đơn thư công dân

Ngoài ông T. có phản ánh đối với bà Yến, ngày 29/11/2021, ông H.V.P trú xóm 4, xã Thái Sơn có đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Yến, Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn có hành vi tham nhũng, vi phạm nghiêm trọng điều lệ Đảng…

Tiếp nhận đơn, quá trình giải quyết đơn, ngày 11/3/2022, Huyện ủy Đô Lương đã có Văn bản số 456-CV/HU trả lời kết quả cho công dân.

Tuy nhiên không đồng ý với bản trả lời, ngày 11/4/2022, ông P. tiếp tục có đơn khiếu nại Văn bản 456-CV/HU của Huyện ủy Đô Lương gửi UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội và Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Sau đó, UBND tỉnh đã hướng dẫn công dân chuyển đơn đến UBKT Tỉnh ủy để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian này, ông P. đã có đơn gửi trực tiếp Chủ tịch UBND tỉnh tố cáo bà Nguyễn Thị Yến, Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn có hành vi tham nhũng, chiếm đoạt tài sản cấp dưới, khai man hồ sơ cho con vào ngành Công an…

Theo ông H.V.P., hành vi của bà Nguyễn Thị Yến trong thời gian làm Chủ tịch UBND xã Thái Sơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Điều đáng nói, sau khi xác minh làm rõ những sai phạm của bà Yến, cấp có thẩm quyền của huyện Đô Lương chỉ yêu cầu bà Yến trả lại tiền cho bà Nguyễn Thị Huệ và Huyện ủy Đô Lương chỉ kỷ luật đảng viên giữ chức vụ ở hình thức “cảnh cáo” là có sự “ưu ái”, để rồi bà tiếp tục được cơ cấu giữ chức vụ cao hơn là Bí thư Đảng ủy xã Thái Sơn, nhiệm kỳ 2020 - 2025, gây bức xúc dư luận.

leftcenterrightdel
 Trụ sở xã Thái Sơn, nơi bà Nguyễn Thị Yến từng công tác, giữ chức Chủ tịch UBND xã, Bí thư Đảng ủy xã. Ảnh: XT

Được biết, vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Đô Lương thụ lý giải quyết, đồng thời có công văn về việc đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu. Huyện ủy Đô Lương cũng đã có văn bản gửi UBKT Huyện ủy thực hiện các bước theo quy định của Đảng cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan sai phạm của bà Nguyễn Thị Yến đến cơ quan cảnh sát điều tra.

Mới đây, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Công an huyện Đô Lương cho biết, quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện đã khởi tố vụ án “lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, khởi tố bị can Nguyễn Thị Yến, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Chủ tịch UBND huyện Đô Lương Hoàng Văn Hiệp cũng cho biết, hiện cấp ủy đã có quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Yến.

Nguồn tin riêng của chúng tôi cho biết, Huyện ủy Đô Lương đã thực hiện công các cán bộ ở xã Thái Sơn, phân công Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã phụ trách các hoạt động của Đảng bộ xã Thái Sơn.

Xuân Thống