Như Báo Thanh tra đã đưa, ngày 4/3, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu, ông Tăng Văn Luyện đã ký quyết định về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Trọng Bốn, Giám đốc Trung tâm DVNN huyện do có nhiều vi phạm nghiêm trọng trong: Đầu tư, xây dựng, tài chính, kế toán, quản lý, sử dụng tài sản công; Luật Viên chức và văn hoá công sở.

Ngày 7/3, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy, kiêm Chánh Thanh tra UBND huyện Diễn Châu cho biết, liên quan đến việc xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Trọng Bốn, trước đó Chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định về việc thành lập đoàn xác minh nội dung đơn tại Trung tâm DVNN huyện Diễn Châu.

Sau khi đoàn xác minh, báo cáo kết quả xác minh và kết luận các nội dung, ông Nguyễn Trọng Bốn đã có đơn kiến nghị, phản ánh, giải trình.

Căn cứ kết quả xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ có liên quan và báo cáo của đoàn xác minh, đối chiếu với các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND huyện đã kết luận, chỉ ra nhiều hành vi vi phạm của tập thể, cá nhân tại trung tâm, trong đó có trách nhiệm của ông Nguyễn Trọng Bốn.

Từ khi thành lập và đi vào hoạt động Trung tâm DVNN huyện Diễn Châu đến tháng 10/2021, tại đơn vị này có các nguồn thu dịch vụ như: Tiêu hủy trong lĩnh vực thú y, an toàn thực phẩm; mua bán vắc- xin phòng dịch, bệnh viện thú y; tập huấn, phụ trách kỹ thuật các mô hình; thuốc bảo vệ thực vật; cho thuê ốt, dịch vụ dự án bò… Tuy nhiên, trung tâm không đưa các nguồn thu dịch vụ này vào hoạch toán kế toán để theo dõi qua sổ sách chứng từ kế toán theo quy định mà thu về quỹ nội bộ cơ quan để chi tiêu ngoài sổ sách kế toán với số tiền lớn, trái với quy định.

Trung tâm đã rút nguồn kinh phí ngân sách cấp trên 561 triệu đồng về nhập quỹ nội bộ cơ quan nhưng thực tế chỉ chi cho các nội dung có liên quan đến hồ sơ thanh toán hơn 256 triệu, số còn lại sử dụng để chi cho các hoạt động khác là trái quy định.

Ngoài ra, trung tâm dùng tài sản công để cho thuê nhưng không lập đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê để trình cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt là trái quy định.

Qua xác minh, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2021 đến tháng 9/2021, với tư cách là Giám đốc Trung tâm, ông Bốn đã ký vay tiền mặt cơ quan tại thủ quỹ với số tiền hơn 200 triệu đồng để phục vụ các hoạt động cá nhân.

Ông Bốn cho rằng, sau khi hợp nhất các đơn vị để thành lập trung tâm, cấp ủy thống nhất cải tạo, nâng cấp cửa hàng giới thiệu việc làm và bán sản phẩm nông sản nên ông đã dùng số tiền trên để chi cho việc cải tạo, nâng cấp cửa hàng. Liên quan nội dung này, kế toán và thủ quỹ đơn vị còn trình bày đã nhiều lần ông Bốn nhờ cán bộ của trung tâm chi tiền để phục vụ công việc cá nhân của mình.

Đoàn xác minh kết luận việc ông Bốn vay tiền cơ quan hơn 200 triệu đồng nhưng đến nay chưa trả là đúng. Lý do ông Bốn cho rằng đã dùng số nguồn tiền này để chi cho việc cải tạo, nâng cấp cửa hàng là không hợp lý, vì việc thanh toán chi phí đầu tư cho trung tâm là với tư cách tập thể, khi thực hiện chi trả thì phải làm thủ tục thanh toán theo quy định, cá nhân ông không được tùy tiện chi trả khi chưa có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Đối chiếu với việc ông ký vay nợ tại quỹ cơ quan là ký vay nợ với tư cách cá nhân để dùng cho mục đích cá nhân. Do vậy, ông Bốn phải có trách nhiệm trả tiền vay nợ về cơ quan.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Trọng Bốn (thứ 2 từ phải sang) tại lễ công bố thành lập và bổ nhiệm nhân sự trung tâm. Ảnh: V.A 

Liên quan lĩnh vực đầu tư- xây dựng, đoàn kiểm tra đã xác minh, làm rõ việc, sau khi UBND tỉnh Nghệ An có quyết định thành lập Trung tâm DVNN huyện Diễn Châu thì trụ sở trung tâm được sử dụng tại cơ sở của Trạm Khuyến nông cũ ở khối 2, thị trấn Diễn Châu.

Mặc dù đất đai, tài sản tại Trạm Chăn nuôi thú y thuộc Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh chưa bàn giao cho huyện nhưng Giám đốc Trung tâm DVNN Diễn Châu đã cho tiến hành xây dựng cửa hàng tư vấn kỹ thuật và bán sản phẩm nông nghiệp an toàn trên cơ sở sửa chữa, cải tạo bệnh viện thú y cũ và cho thuê ốt của Trạm Chăn nuôi thú y, kể cả chủ trương xây dựng cũng chưa được tập thể thống nhất.

UBND huyện Diễn Châu đã có văn bản “trong thời gian chưa hoàn thành công tác bàn giao, UBND huyện yêu cầu trung tâm không thực hiện cải tạo, sửa chữa nhà, đất hiện có, giữ nguyên hiện trạng theo đúng quy định”. Tuy nhiên, “phớt lờ” thông báo trên, trung tâm không chấp hành mà vẫn tiếp tục cải tạo, sữa chữa. Đoàn xác minh kết luận, trách nhiệm chính thuộc về ông Nguyễn Trọng Bốn.

Trong năm 2020, các viên chức của trung tâm đã trực tiếp tham gia tập huấn, chỉ đạo kỹ thuật các mô hình theo Nghị định 35/NĐ-CP tại các xã và đã được các xã chi trả tiền tập huấn, phụ trách kỹ thuật với số tiền 56.100.000 đồng. Toàn bộ số tiền này các viên chức nhận tiền tại các xã về nhập vào nguồn quỹ chung của trung tâm.

Tiếp đến, năm 2021, nguồn ngân sách huyện cấp hỗ trợ cho trung tâm, đơn vị đã làm hồ sơ, thủ tục rút kinh phí qua kho bạc Nhà nước để thanh toán (qua tài khoản cá nhân) cho giảng viên, tiền làm thêm giờ cho các nhân nhân và tiền đi lại theo quy định nhưng sau đó giám đốc đã chỉ đạo anh em nộp lại toàn bộ về quỹ nội bộ cơ quan với tổng số tiền 112.500.000 đồng.

Qua kiểm tra cho thấy, toàn bộ số tiền trên (168.600.000 đồng trong năm 2020 và 2021), Giám đốc Trung tâm chỉ đạo thu về nhập chung vào nguồn thu quỹ nội bộ cơ quan để sử dụng chi cho các công việc của cơ quan mà không chi hỗ trợ phần nào cho cán bộ trực tiếp tham gia tập huấn, chỉ đạo, làm thêm giờ… là không đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, nhân viên trung tâm, trách nhiệm thuộc về giám đốc.

Kết luận kết quả xác minh còn chỉ ra những vi phạm, trách nhiệm thuộc Giám đốc Trung tâm như bố trí cán bộ, nhân viên trực cơ quan ngày thứ 7, chủ nhật nhưng không chi trả chế dộ ngoài giờ theo quy định của Bộ luật Lao động; một số viên chức được phân công nhiệm vụ chưa phù hợp với chuyên môn nghiệp vụ; ban hành các quyết định tạm đình chỉ công tác đối với một số viên chức, người lao động không đúng quy định; thường xuyên có những lời lẽ không chuẩn mực trong cuộc họp, vi phạm văn hóa giao tiếp trong các cuộc họp cơ quan, vi phạm Luật Cán bộ công chức (ném cốc, ném dao, ném ấm vào cán bộ trung tâm).

Ông Tăng Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Kết luận kết quả kiểm tra, xác minh đã chỉ rõ, hành vi vi phạm của ông Nguyễn Trọng Bốn và các cá nhân có liên quan là nghiêm trọng cần được xem xét, xử lý kỷ luật theo quy định. Đề nghị UBKT Huyện ủy xem xét xử lý theo quy định của Đảng đối với các đảng viên có liên quan.

Đối với hành vi lập quỹ nội bộ trái phép với số tiền lớn để chi tiêu mà không đầy đủ hóa đơn, chứng từ thì chuyển hồ sơ sang Cơ quan Điều tra Công an huyện Diễn Châu để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Xuân Thống