Ngày 28/11/2001, UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 524211 cho Trường Trường THCS Kỳ Thịnh, xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh (nay là phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh) quản lý, sử dụng 20 ha đất để trồng rừng và làm vườn thực nghiệm. Thời hạn sử dụng 50 năm, kể từ ngày 15/10/1993 đến ngày 15/10/2043.

Thay vì quản lý, sử dụng đúng mục đích 20 ha đất được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao theo quy định, ngày 01/9/2011, Ban Giám hiệu Trường THCS Kỳ Thịnh gồm các ông, bà: Trần Xuân Lạc, Hiệu trưởng - Bí thư Chi bộ (đã nghỉ hưu từ tháng 7/2019), ông Lê Quang Trung - Phó Hiệu trưởng - Chủ tịch Công đoàn (hiện đang là Phó Trưởng phòng Nội vụ - UBND huyện Kỳ Anh), bà Phan Thị Kim Chi - Chủ tịch Hội đồng Trường - Phó Hiệu trưởng (đã nghỉ hưu), ông Hà Văn Tần - Trưởng Ban Thanh tra - Phó Bí thư Chi bộ (đã nghỉ hưu) và bà Bùi Thị Nhàn - cấp ủy Chi bộ tự ý ký hợp đồng kinh tế chuyển quyền sử dụng đất và rừng cho ông Võ Xuân Mai, thị trấn Kỳ Anh.

leftcenterrightdel
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 524211 ngày 28/11/2001 của UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp cho Trường THCS Kỳ Thịnh, xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh. Ảnh: TQ 

Theo hợp đồng, nhà trường chuyển nhượng cho ông Võ Xuân Mai toàn bộ 20 ha đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 524211 mà UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp, giá trị chuyển nhượng là 450 triệu đồng.

Sau khi nhận chuyển nhượng của nhà trường, ông Võ Xuân Mai tiếp tục chuyển nhượng cho người khác. Đến nay, diện tích 20 ha đã được mua đi, bán lại qua nhiều chủ để thu lợi hàng tỷ đồng.

Điều đáng nói, mặc dù vụ việc chuyển nhượng diễn ra từ tháng 9/2011, thế nhưng, đến nay nhà trường cũng như các cấp chính quyền (từ phường Kỳ Thịnh đến UBND thị xã Kỳ Anh) đều không hề hay biết!

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời điểm năm 1993, trên địa bàn huyện Kỳ Anh (năm 2015 tách một phần diện tích của huyện Kỳ Anh thành thị xã Kỳ Anh) có tới 29 trường THCS và THPT được UBND tỉnh Hà Tĩnh giao đất quản lý, sử dụng.

Trao đổi với PV, ông Dương Thăng Long cho biết, ông về nhận chức Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Thịnh từ tháng 8/2019 nhưng không thấy bàn giao diện tích 20 ha đất cũng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà UBND tỉnh Hà Tĩnh đã cấp cho nhà trường.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Hợp đồng kinh tế chuyển quyền sử dụng đất và rừng giữa Trường THCS Kỳ Thịnh với ông Võ Xuân Mai. Ảnh: TQ 

Để làm sáng tỏ vụ việc này, ngày 12/9, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Nguyễn Hoài Sơn - Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh. Tuy nhiên khi đến làm việc thì được bà Nguyễn Thị Hoài Nam - Chánh Văn phòng UBND thị xã thông báo, Chủ tịch bận nên không có thời gian làm việc với PV.

Cũng theo bà Nam, sau khi nhận được nội dung làm việc của PV, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh đã giao cho ông Nguyễn Quốc Hiệp - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát lại công tác quản lý, sử dụng đất của Trường THCS Kỳ Thịnh cũng như các trường khác đã được UBND tỉnh giao đất quản lý, sử dụng.

Liệu các trường được UBND tỉnh giao đất có quản lý, sử dụng đúng mục đích, diện tích đất được giao có còn nguyên vẹn; việc Trường THCS Kỳ Thịnh sử dụng số tiền 450 triệu đồng từ chuyển nhượng đất trái phép vào việc gì; việc “đòi lại” giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như việc xử lý các cán bộ tự ý chuyển nhượng đất công của Trường THCS Kỳ Thịnh sẽ được diễn ra theo chiều hướng nào?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý