Báo Thanh tra phản ánh đúng

Báo Thanh tra đã có loạt bài viết ngày 26/7, 11/8 và 24/8 và 28/9/2023 phản ánh về việc gian lận trong đấu thầu tại gói thầu công trình Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị với hạng mục: Xây mới nhà hội trường, cải tạo, mở rộng nhà làm việc 2 tầng và khuôn viên, cây xanh (gọi tắt là gói thầu).

Trị giá gói thầu là hơn 6,4 tỷ đồng và chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Linh (nay là Ban Quản lý Dự án, phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp, du lịch biển huyện Vĩnh Linh, gọi tắt là Ban QLDA).

Cty Đại Cát có địa chỉ đăng ký tại xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị là nhà thầu đã trúng gói thầu nói trên, được công bố tại Quyết định số 2079/QĐ-UBND ngày 1/8/2022.

Để trúng thầu Cty Đại Cát cùng đơn vị tư vấn thiết kế là Cty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng GIS (Cty GIS) đã có hành vi gian lận trong đấu thầu với việc giả mạo hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng gói thầu hơn 6,4 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Báo Thanh tra phản ánh từ tháng 7/2023 và chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu tực tỉnh Quảng Trị từ tháng 9/2023 nhưng công trình vẫn tiếp tục được thi công các hạng mục khác. Ảnh: Minh Tân

Trước những thông tin phản ánh của Báo Thanh tra, ngày 5/9/2023, Ban Chỉ đạo Phòng, chống chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Quảng Trị đã có công văn gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh yêu cầu chỉ đạo làm rõ.

Ngày 28/9/2023, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Linh và các cơ quan chức năng tiến hành xác minh, làm rõ; chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh, kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Dù các văn bản chỉ đạo từ tháng 9/2023 nhưng mãi đến ngày 1/2/2024, UBND huyện Vĩnh Linh mới có Báo cáo số 52/UBND-BTCD về kết quả kiểm tra cũng như ban hành Kết luận số 19/KL-UBND ngày 31/1/2024 về những nội dung mà Báo Thanh tra đã phản ánh.

Tại báo cáo, UBND huyện Vĩnh Linh thừa nhận Báo Thanh tra đã phản ánh đúng nội dung Cty Đại Cát có hành vi cố ý cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu để được trúng thầu. Cty GIS có hành vi gián tiếp giúp Cty Đại Cát cung cấp thông tin không trung thực trong hồ sơ dự thầu, làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu để Cty Đại Cát trúng gói thầu xây lắp công trình nói trên. UBND huyện Vĩnh Linh khẳng định, Cty Đại Cát đã có hành vi vi phạm khoản 3 Điều 37 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch, đầu tư.

Sai phạm vẫn được “ưu ái”?

Ngoài ra, UBND huyện Vĩnh Linh giao Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện tham mưu UBND huyện ban hành quyết định cấm Cty Đại Cát tham gia hoạt động đấu thầu theo quy định của pháp luật cũng như xử lý các vấn đề khác liên quan.

Điều lạ là, Báo cáo số 52/UBND-BTCD, UBND huyện Vĩnh Linh lại cho rằng đến nay đã hết thời hạn xử phạt. Do đó, không đề nghị xử phạt theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 65 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Trị khẳng định: Theo Kết luận số 19/KL-UBND ngày 31/1/2024 của Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh, Cty Đại Cát đã có hành vi vi phạm Khoản 3 Điều 37 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực kế hoạch, đầu tư. Do vậy, hành vi vi phạm hành chính của Cty Đại Cát thuộc khoản 2 Điều 5 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP và có thời hiệu xử lý theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP là “thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực đầu tư, đấu thầu, đăng ký doanh nghiệp là 1 năm; đối với lĩnh vực quy hoạch là 2 năm”.

leftcenterrightdel
 Dù công trình đã tạm đình chỉ, nhà thầu đã xác định có hành vi bị cấm trong đấu thầu nhưng không hiểu lí do gì, các hạng mục khác vẫn được nhà thầu thi công? (Ảnh PV ghi nhận vào ngày 2/3/2024). Ảnh: Minh Tân

Như vậy, hành vi vi phạm hành chính của Cty Đại Cát là hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện. Thời hiệu xử phạt hành chính 1 năm được tính từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm; thời điểm phát hiện hành vi vi phạm được tính từ khi có kết quả kiểm tra, xác minh của tổ chức hoặc cá nhân có thẩm quyền và có kết luận hành vi vi phạm đó. Do đó, hành vi vi phạm của Cty Đại Cát vẫn trong thời hạn xử phạt vi phạm hành chính và trái ngược với những gì mà UBND huyện Vĩnh Linh đã báo cáo. Đối chiếu với hành vi Điều 37 Nghị định số 122/2021/NĐ-CP vi phạm các điều cấm trong đấu thầu, nhà thầu vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 200 triệu đến 300 triệu đồng.

Một điều lạ hơn nữa thể hiện rõ sự “ưu ái” đối với nhà thầu vi phạm này khi từ tháng 9/2023, Ban QLDA huyện Vĩnh Linh đã đình chỉ thi công công trình cũng như đối với nhà thầu khi xác định có dấu hiệu vi phạm. Thế nhưng, không hiểu vì lí do gì, công trình vẫn tiếp tục thi công, hoàn thiện các hạng mục liên quan khác khi UBND huyện Vĩnh Linh chưa phê duyệt lựa chọn nhà thầu mới.

Qua tìm hiểu, số điện thoại 0943xxx567 đăng ký tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Cty Đại Cát là của ông Võ Văn Nguyên (có địa chỉ tại xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh).

Đáng nói là, ông Nguyên là người nhà của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị.

Chính vì thế, dư luận bức xúc vì dù vi phạm nghiêm trọng trong công tác đấu thầu nhưng việc kiểm tra, xử lý kéo dài, thậm chí là “ưu ái” của chủ đầu tư cũng như UBND huyện Vĩnh Linh đối với nhà thầu này.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc trên.

Minh Tân