Những chủ trương chính sách của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang đang dần góp phần thay đổi diện mạo địa phương, cải thiện đời sống nhân dân. Nhưng, khi được triển khai, vẫn còn tình trạng cấp cơ sở thiếu minh bạch tạo môi trường thuận lợi để tiêu cực có nguy cơ xảy ra, gây thất thoát ngân sách Nhà nước, đè nặng khoản thu đóng góp gây bức xúc cho nhân dân, làm “méo mó” chủ trương tốt đẹp này.

 Phát huy vai trò giám sát, nhân dân có đơn thư gửi các cấp, các ngành của tỉnh phản ánh, tố cáo, đấu tranh quyết liệt với sự thiếu minh bạch, tiêu cực, gây thất thoát ngân sách Nhà nước, thiệt hại kinh tế cho nhân dân. Nhưng, việc giải quyết đơn thư của nhân dân tại cấp cơ sở không “đến nơi, đến chốn”, để cán bộ vi phạm nghiêm trọng được cất nhắc lên vị trí cao hơn. Dù vô tình hay hữu ý lại khiến người dân cho rằng đây là hình thức “bao che, dung túng, bảo vệ đến cùng cán bộ có sai phạm nghiêm trọng”.

 Đây cũng là căn nguyên gây phát sinh đơn thư đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Điều này đi ngược lại sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bắc Giang trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo những năm qua, qua đó phản ánh rõ nhất tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” đâu đó còn tồn tại!

Minh chứng cho thực trạng nêu trên, chúng tôi xin đăng tải bài viết về quá trình người dân tố cáo những vi phạm nghiêm trọng tại dự án cứng hoá đường giao thông thôn Liên Sơn, xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

 Chủ trương đúng đắn

Năm 2017, 2018, Hội đồng nhân dân tỉnh Bắc Giang ban hành Nghị quyết số 06/2018/NQ-HĐND ngày 11/7/2018, Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 quy định về chính sách hỗ trợ cứng hoá đường trục thôn, đường liên thôn và đường nội đồng gắn với giao thông liên thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2017 - 2021.

Theo đó, kinh phí tỉnh hỗ trợ tiền xi măng, huyện hỗ trợ tiền vận chuyển xi măng, cát đá, cát rải nền, nhân dân đối ứng tiền làm nền đường, giải phóng mặt bằng, công nhào trộn, vận chuyển bê tông và ngày công thực hiện làm đường.

Thôn Liên Sơn, xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng có khoảng 200 hộ gia đình và 843 nhân khẩu hân dân sống dọc theo sườn đồi núi. Đường giao thông chạy dọc theo sườn núi và ao hồ nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, năm 2018, khi được thông báo về việc cứng hoá đường giao thông, toàn thể người dân trong thôn Liên Sơn đều hồ hởi phấn khởi, ủng hộ chủ trương, chính sách đúng đắn do tỉnh triển khai.

Dưới sự chỉ đạo của Chi uỷ, Ban Quản lý thôn Liên Sơn triển khai thực hiện Nghị quyết số 06/07 của Hội đồng nhân dân tỉnh về hỗ trợ làm đường giao thông, thôn Liên Sơn đã triển khai cho nhân dân đóng góp tiền, hiến đất để làm đường bê tông của thôn. Ngày 6/11/2018, công trình làm đường giao thông Liên Sơn bắt đầu được đổ bê tông mặt đường và kết thúc ngày 28/1/2019.

Méo mó vì vi phạm, thất thoát tiền Nhà nước

Tưởng chừng giao thông thuận lợi hơn, diện mạo địa phương thay đổi theo hướng khang trang hơn khiến người dân vui mừng, thế nhưng dự án triển khai xong thì người dân vô cùng bức xúc khi phát hiện nhiều khuất tất, thiếu minh bạch và hàng loạt sai phạm gây thất thoát ngân sách Nhà nước, đè nặng các khoản thu đóng góp lên nhân dân.

Theo đó, ngày 12/5/2019, Ban Quản lý thôn Liên Sơn họp toàn thể nhân dân trong thôn và thông báo số lượng nghiệm thu bê tông trên mặt đường là 3.472m3. Nhân dân không nhất trí với khối lượng do Ban Quản lý thôn đưa ra cho rằng khối lượng không chính xác, hết sức bất thường khi vọt quá cao so với thực tế.

Công dân tố cáo ông Phạm Quang Thông, nguyên Bí thư Chi bộ thôn Liên Sơn, cán bộ tài chính ngân sách xã Lão Hộ, ông Trần Văn Mỹ, Trưởng thôn Liên Sơn, giai đoạn năm 2017 - 2020 có hành vi vi phạm pháp luật trong công tác làm đường giao thông nông thôn của thôn Liên Sơn làm thất thoát 404m3 bê tông (nghiệm thu với đơn vị cung cấp bê tông là 3.472m3 nhưng các cơ quan của huyện đo đạc thực tế là 3.068,2m3); vi phạm trong việc lập hồ sơ quyết toán công trình, hồ sơ lập là 3.659,74m3 bê tông trong khi nghiệm thu với đơn vị cung cấp và báo cáo tài chính trước nhân dân là 3.472m3 và thực tế đo đạc là 3.068,2m3 dẫn đến số tiền chênh lệch là 390.838.110 đồng phải thu theo Thông báo số 33/TB-UBND ngày 4/10/2019 của Chủ tịch UBND xã Lão Hộ.

Quá trình giải quyết đơn thư cho thấy, nội dung tố cáo của công dân là đúng.

Đơn thư của công dân được giải quyết tại Kết luận số 01/KL.UBND ngày 11/12/2019 của Chủ tịch UBND xã Lão Hộ và Kết luận số 03/KL-UBND ngày 30/6/2020 của Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng.

Tuy nhiên, hàng chục người dân đã kiên trì có mặt tại các buổi tiếp công dân các cấp, đồng thời đơn thư tố cáo tiếp tới UBND tỉnh Bắc Giang... Người dân bức xúc cho rằng, quá trình giải quyết đơn thư của công dân kéo dài qua nhiều năm, đồng thời kết luận nội dung đơn tố cáo chỉ rõ sai phạm của các tập thể, cá nhân liên quan tuy nhiên có biểu hiện “bao che, dung túng, bảo vệ đến cùng cán bộ có sai phạm nghiêm trọng” khi không kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, trong thời gian công dân tố cáo về những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình thực thi nhiệm vụ, ông Phạm Quang Thông, nguyên Bí thư Chi bộ thôn Liên Sơn, cán bộ tài chính ngân sách xã Lão Hộ vẫn “thăng tiến” lên vị trí Phó Bí thư Đảng uỷ xã Lão Hộ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

​Nam Dũng + Hoàng Long