Công dân phản ánh NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Bình đã “bất chấp” các quy định, để ông Nguyễn Tam Phi và bà Lê Thị Nga có nhiều vi phạm được chỉ ra, cũng như không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được tham dự Đại hội Quỹ Tín dụng Nhân dân Ninh Vân, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, Ninh Bình nhiệm kỳ 2024-2029 và trúng cử các chức danh Chủ tịch Hội đồng qQuản trị (HĐQT) và Giám đốc.

UBND xã Ninh Vân không đồng ý nhân sự Chủ tịch HĐQT quỹ vì bị kỷ luật cảnh cáo…

Công văn số 01/CV-UBND ngày 2/1/2024 của UBND xã Ninh Vân gửi NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình về việc ý kiến đối với danh sách nhân sự dự kiến của Đại hội Thành viên Quỹ Tín dụng Nhân dân Ninh Vân nhiệm kỳ 2019 - 2023 đối với ông Nguyễn Tam Phi và bà Lê Thị Nga cho biết: Việc nhận xét và chấp thuận danh sách nhân sự Đại hội Quỹ Tín dụng Nhân dân Ninh Vân nhiệm kỳ 2019 - 2023 và nêu trong các văn bản: Kết luận số 06/PC06 ngày 18/10/2018; Thông báo số 02/PC03 ngày 22/10/2018; Bản án số 148/2018/HS-ST ngày 30/11/2018 của TAND TP Ninh Bình là bà Lê Thị Nga và ông Nguyễn Tam Phi vi phạm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Qua nắm bắt và phản ánh của một số trưởng thôn và cán bộ nhân viên trong quỹ, việc HĐQT quỹ triển khai tổ chức họp tổ thành viên giới thiệu nhận sự chưa thông qua chi bộ... ông Phi lạm dụng chức quyền trong việc này... nhiều tổ thành viên không đi họp, nhưng vẫn đi gặp từng người để xin phiếu giới thiệu, thiếu sự trung thực...

Theo phản ánh của Công an xã Ninh Vân, hiện nay Công an xã đang phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hoa Lư điều tra nội dung đơn liên quan đến Quỹ Tín dụng Nhân dân Ninh Vân, trực tiếp liên quan đến bà Lê Thị Nga và ông Nguyễn Tam Phi.

Đối với ông Nguyễn Tam Phi và bà Lê Thị Nga vi phạm pháp luật, đã được các cơ quan thẩm quyền đã kết luận, nhưng chưa được xem xét xử lý về mặt Nhà nước, về Đảng, Đảng ủy đã thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Tam Phi bằng hình thức cảnh cáo.

Từ những nội dung đề nghị của các thành viên và các tài liệu của các thành viên cung cấp, UBND xã Ninh Vân đề nghị NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình xem xét các quy định của Đảng về giới thiệu người ứng cử và đề cử các chức danh bị kỷ luật Đảng (ông Phi bị kỷ luật cảnh cáo về đảng năm 2023) và căn cứ Luật Tổ chức các tín đụng, Luật Các hợp tác xã và thông tư hướng dẫn để chỉ đạo công tác nhân sự của Quỹ Tín dụng Nhân dân Ninh Vân nhiệm kỳ 2024 - 2029 đảm bảo đúng quy định của pháp luật và duy trì ổn định tránh đơn thư khiếu kiện trong những năm tiếp theo.

Căn cứ Văn bản số 582/NNI-TTGS ngày 5/10/2018 của NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình, UBND xã đề nghị không đưa những người vi phạm, đã từng vi phạm vào danh sách dự kiến nhân sự chức danh Chủ tịch HĐQT và Giám đốc Quỹ Tín dụng Nhân dân Ninh Vân nhiệm kỳ 2024-2029.

Các nhân sự còn lại UBND xã không có ý kiến gì thêm.

… NHNN Chi nhánh Ninh Bình vẫn “bất chấp” pháp luật

Theo Thông báo số 421/TB-TTGSNH7 ngày 4/2/2021 của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN về kết quả giải quyết đơn tố cáo của công dân, NHNN Việt Nam nhận được đơn tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình cho biết, kết quả xác minh đơn tố cáo đề ngày 30/10/2020 (kèm theo bản giải trình đề ngày 24/11/2020): Nội dung người dân tố cáo NHNH Chi nhánh tỉnh Ninh Bình không xem xét xử phạt vi phạm hành chính đối với Quỹ Tín dụng Nhân dân Ninh Vân khi tổ chức Đại hội Thành viên không đúng theo quy định là tố cáo đúng.

Về nội dung “đề nghị xử phạt vi phạm hành chính Quỹ Tín dụng Nhân dân Ninh Vân tổ chức Đại hội Thành viên muộn” là không có cơ sở.

Đối với nội dung tố cáo NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình giải quyết đơn tố cáo của công dân không thỏa đáng, không thụ lý tố cáo theo quy định với lý do nội dung tố cáo không thuộc thẩm quyền, đi ngược lại Công văn số 2760/TTGSNH7 ngày 31/7/2020 của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN là tố cáo đúng một phần.

Còn về nội dung tố cáo NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình vi phạm trong việc chấp thuận nhân sự HĐQT Quỹ Tín dụng Nhân dân Ninh Vân nhiệm kỳ 2019 - 2023 là tố cáo đúng.

Thêm nữa, tại Thông báo số 07/TB-TTGSNH7 ngày 1/1/2021 của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN về kết quả giải quyết đơn tố cáo gửi công dân còn cho biết: Nội dung công dân tố NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình “đối với ông Phi, bà Nga trước Đại hội đã bị Cơ quan Công an tỉnh Ninh Bình cũng như bản án của tòa đều ghi hai người này đều vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, đề nghị NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình xử lý hành chính. Tuy nhiên, ngân hàng trả lời là không nhận được văn bản đề nghị xử lý của cơ quan pháp luật. Không những vậy, ngân hàng không xử lý hành chính mà ra văn bản đề nghị nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đồng thời vẫn được duyệt nhân sự bầu vào HĐQT quỹ điều này là không thỏa đáng" là tố cáo đúng.

Điều này là phù hợp với Văn bản số 742/CV-CSKT về việc trả lời đơn tố cáo của công dân ngày 2/8/2021 của Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết:

Về nội dung phản ánh sai phạm của ông Nguyễn Tam Phi - Chủ tịch HĐQT và bà Lê Thị Nga - Ủy viên HĐQT Quỹ Tín dụng Nhân dân Ninh Vân đối với vi phạm của HĐQT và việc nâng giá trị của việc thanh quyết toán cao hơn thực tế, hồ sơ chứng từ kế toán không ký nhưng vẫn lấy được tiền ra, đã vi phạm quy định về chế độ tài chính đối với tổ chức tín dụng, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày 18/10/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Ninh Bình đã có công văn đề nghị NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Bình có hình thức xử lý về mặt hành chính đối với ông Nguyễn Tam Phi, bà Lê Thị Nga theo quy định.

Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh chưa nhận được kết quả xử lý của NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Bình.

Liên quan đến việc thực hiện các văn bản của Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN về kết luận các nội dung tố cáo của công dân, phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở NHNN Việt Nam Chi nhánh tỉnh Ninh Bình để liên hệ, nhưng vẫn chưa nhận được hồi âm.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng