Sở dĩ vụ việc tiếp tục được phục hồi giải quyết sau khi có kết luận giám định của cơ quan có thẩm quyền. Đây cũng là lần thứ ba vụ việc này được phục hồi giải quyết sau khi bị tạm đình chỉ.

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, lần gần đây nhất, cơ quan điều tra phục hồi giải quyết nội dung tố giác vào ngày 03/12/2021, sau khi nhận được văn bản trả lời của công ty viễn thông; Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Bắc Từ Liêm đã ra Quyết định số 65 phục hồi giải quyết nội dung tố giác đã bị đình chỉ giải quyết từ tháng 7/2021 do cần làm rõ một số nội dung từ phía công ty này.

Người dân tố giác gì?

Theo nội dung tố giác, Phòng Văn hóa Thông tin chỉ định và lựa chọn nhà thầu không có chức năng để cung cấp dịch vụ đường truyền và dịch vụ tăng cường đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin trong nhiều năm liền tại trụ sở UBND quận Bắc Từ Liêm. Cụ thể:

Thứ nhất, người dân tố giác lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin tham mưu để lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ định thầu liên tục 3 năm (từ 13/11/2018 đến thời điểm bị tố giác năm 2021) đối với Công ty S (tên công ty đã được viết tắt) có địa chỉ tại xã Phương Cách, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội thực hiện nhiệm vụ: Tăng cường đảm bảo an toàn cho hệ thống thông tin quận Bắc Từ Liêm.

Trong khi đó công ty này chỉ được thành lập trước khi chỉ định thầu có 7 tháng (vào ngày 11/4/2018) và lĩnh vực chính là bán buôn máy tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm. Đồng thời, công ty này cũng không có tên trong danh sách các công ty được cấp phép kinh doanh sản phẩm dịch vụ an toàn thông tin mạng của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thứ hai, tham mưu để ông Nguyễn Kim Vinh - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (hiện đã nghỉ hưu) lựa chọn Công ty A (tên công ty đã được viết tắt) có địa chỉ tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, được thành lập ngày 27/4/2018, trúng thầu vào ngày 18/12/2018 (gần 8 tháng sau khi thành lập) gói thầu cho thuê đường truyền internet dự phòng tại UBND quận Bắc Từ Liêm, có thời hạn 18 tháng kể từ tháng 1/2019 với mức giá là 198 triệu đồng.

Đáng nói là, Công ty A không hề được cấp phép của Bộ Thông tin và Truyền thông để cung cấp dịch vụ này và nghề chính của công ty là lập trình máy vi tính.

Thứ ba, tham mưu để ông Lưu Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm (nay là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm) chỉ định Công ty P (tên công ty đã được viết tắt), địa chỉ tại phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, trúng thầu gói cho thuê đường truyền dự phòng trị giá 59.400.000 đồng trong thời gian hợp đồng là 6 tháng, kể từ ngày kí hợp đồng là 31/7/2020.

Công ty P cũng có ngành chính chỉ là xuất bản phần mềm và không hề có trong danh sách các công ty được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông.

Theo đơn tố giác, đây là dấu hiệu làm trái quy định, lợi ích nhóm để rút ruột tiền của NSNN bằng các hợp đồng với những công ty không có chức năng.

Tiền sử nhập nhèm

Trước đó, như Báo Thanh tra đã phản ánh, lãnh đạo Phòng Văn hóa Thông tin quận Bắc Từ Liêm từng bị tố giác tại 04 gói thầu gồm 02 gói mua sắm, lắp dựng biển bảng quảng cáo rao vặt và 02 gói bảng biển quy tắc ứng xử nơi công cộng để nhà thầu đánh tráo vật liệu từ cột inox sang cột mạ kẽm và vật liệu từ gỗ sang nhựa cùng các độ dày vật liệu không đúng quy chuẩn khi mời thầu nhưng vẫn được nghiệm thu đúng đủ và thanh quyết toán đầy đủ.

Theo định giá của Hội đồng Định giá trong tố tụng hình sự theo vụ việc được Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thành lập định giá để xử lí vụ việc do chính các phòng chuyên môn của UBND quận này bị dính líu có thành phần tham gia của Phòng Tài chính kế hoạch (một trong những phòng liên quan đến những gói thầu nhưng lại có 2/3 thành viên trong Hội đồng và giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng) thì thiệt hại định giá của 4 vụ việc cộng lại không đến 100 triệu nên chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự những người liên quan.

 Do đó, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận Bắc Từ Liêm chỉ bị xử lí kỉ luật khiển trách và tiếp tục được cơ cấu bầu là Ủy viên UBND quận Bắc Từ Liêm nhiệm kì mới 2021-2026.

Công Luận