Trong bài trước, Báo Thanh tra đã phản ánh, ông V.V.T (trú tại xã Ông Đình, huyện Khoái Châu) đã đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) ròng rã hơn 2 năm nhưng không được cấp.

Cho rằng mình bị làm khó, ông T đã có đơn tố cáo một số cán bộ xã Ông Đình, huyện Khoái Châu buông lỏng quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm khi thi hành công vụ, đồng thời khiếu nại quyết định giải quyết của của UBND huyện Khoái Châu đối với việc giải quyết cấp GCNQSDĐ cho ông, gửi cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, ông T đã tự mình đi tìm hiểu, thu thập giấy tờ, chứng cứ liên quan đến việc một số hộ dân có đất đã được cấp GCNQSDĐ có nguồn gốc đất tương tự tại các thửa đất xung quanh mảnh đất nhà mình.

Từ đây một sự việc đặc biệt nghiêm trọng đã được phơi bày: Toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến quản lý, sử dụng đất của xã Ông Đình từ năm 2000 về trước đã bị mất sạch.

Hồ sơ các mảnh đất đã được cấp GCNQSDĐ mà ông T nghi ngờ có “khuất tất” dẫn đến xác định sai đối tượng, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước nhiều tỷ đồng cũng bị mất cả ở xã, lẫn huyện.

leftcenterrightdel
Hồ sơ liên quan đến việc cấp GCNQSDĐ của hàng chục hộ dân hiện nay "không tìm thấy" tại xã Ông Đình và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Khoái Châu. Ảnh: TN 

Nhận được đơn của ông T, thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, ông Lê Anh Tuấn - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã ký các văn bản số 258, 368, 2763 yêu cầu: UBND huyện Khoái Châu thực hiện kiểm tra, rà soát làm rõ nguồn gốc đất nhà ông T và một số hộ gần kề đã được cấp GCNQSDĐ; trong quá trình kiểm tra, rà soát tổ chức đối thoại với ông T… xong trước ngày 31/10/2022 để trả lời công dân, phúc đáp Báo Thanh tra, báo cáo UBND tỉnh.

Quá hạn nêu trên (gia hạn lần thứ 2), UBND huyện Khoái Châu không thực hiện, UBND tỉnh Hưng Yên tiếp tục có Công văn số 565 ngày 30/12/2022 (lần 3) yêu cầu thực hiện chỉ đạo, báo cáo UBND tỉnh kết quả giải quyết đơn của công dân trước ngày 15/1/2023.

Lần này, UBND huyện Khoái Châu đã có Báo cáo số 12/BC-UBND do ông Đào Ngọc Hải - Phó Chủ tịch Thường trực ký ngày 12/1/2023, báo cáo nội dung đơn của ông V.V.T, xã Ông Đình, huyện Khoái Châu.

Đến ngày 22/2/2023, ông Đỗ Anh Tuấn - Chánh Văn phòng UBND huyện Khoái Châu ký Văn bản số 142/UBND-TNMT gửi ông T, nhưng là để trả lời theo đơn và đề nghị trực tiếp của ông tại các buổi tiếp công dân chứ không phải là thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Hai văn bản, báo cáo trả lời có nội dung chưa đúng với chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên. Ảnh: TN

2 văn bản này ngoài việc nêu các nội dung liên quan đến thửa đất mà ông T đang đề nghị cấp GCNQSDĐ thì chưa nói đến kết quả kiểm tra, xử lý và đối thoại với công dân theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, đồng thời đẩy trách nhiệm giải quyết lên cho UBND tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường bằng cách “xin ý kiến hướng dẫn”.

Trao đổi với phóng viên, ông T bức xúc: Đến chỉ đạo của UBND tỉnh mà huyện Khoái Châu còn không nghiêm túc thực hiện thì tôi còn biết trông vào đâu. Họ làm việc kiểu đối phó với người dân chúng tôi thì còn hiểu được, nhưng thực hiện chỉ đạo của cấp trên trực tiếp theo kiểu “có cũng như không” thế này thì là do chuyên môn kém, đạo đức công vụ không tốt hay họ có ý chống đối cấp trên? Vậy là sau gần 1 năm chờ đợi, đơn tố cáo của tôi gửi huyện, tỉnh không cơ quan nào ra thông báo thụ lý, kết luận nội dung tố cáo.

Mới đây, sau 6 kỳ tiếp dân liên tiếp của Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu, người dân chúng tôi đến Trụ sở Tiếp công dân của huyện, nhưng không có chủ tịch hay phó chủ tịch huyện tiếp dân theo quy định, chúng tôi đã ký đơn tập thể gửi Bí thư Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị xem xét trách nhiệm Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu, ông T cho biết thêm.

Để có thông tin khách quan về vụ việc, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Khoái Châu từ năm 2021. Đến ngày 24/2/2023, đã được UBND huyện bố trí làm việc với Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Thế nhưng, dù nội dung làm việc phóng viên chuyển trước đến UBND huyện là về trình tự, kết quả giải quyết đơn tố khiếu nại, tố cáo của công dân thì huyện lại bố trí để trao đổi về việc xác định nguồn gốc đất và thủ tục cấp GCNQSDĐ của công dân.

Tại buổi làm việc, đại diện UBND huyện Khoái Châu thừa nhận về việc mất hồ sơ về quản lý đất tại xã Ông Đình, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Khoái Châu và ngay cả quyết định công nhận QSDĐ của một số trường hợp mà công dân nghi ngờ là “có khuất tất” cũng “chưa tìm thấy”?

Để làm rõ việc Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu có hay không vi phạm các quy định về tiếp công dân, giải khiếu nại, tố cáo, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên sớm có chỉ đạo thanh tra, kiểm tra vấn đề này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Thành Nam