Ngày 15/3/2023, đúng một tháng sau phục hồi, Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội đã ban hành Thông báo số 314/QĐ-CSKT(Đ9) về việc tạm đình chỉ giải quyết tố giác một số cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) tại Dự án Xây dựng Đề pô xe điện tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) trên địa bàn phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước với lí do UBND quận Bắc Từ Liêm chưa có văn bản cung cấp, thông tin tài liệu.

Đây là lần thứ hai Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội phải tạm đình chỉ giải quyết sau khi Cơ quan CSĐT, Công an quận Bắc Từ Liêm chuyển hồ sơ lên.

Trước đó, ngày 28/4/2022, Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội phải tạm đình chỉ để chờ trả lời, cung cấp hồ sơ của UBND quận Bắc Từ Liêm.

Gần 10 tháng sau đó, UBND quận Bắc Từ Liêm mới cung cấp thông tin nhưng một lần nữa chưa đầy đủ buộc Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội lại phải tạm đình chỉ khi hết thời hạn phục hồi giải quyết mà UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa cung cấp.

leftcenterrightdel
Văn bản 879 ngày 9/4/2021 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm nêu rõ số tiền bồi thường không đúng quy định là hơn 1,6 tỉ đồng 

Như Báo Thanh tra đã phản ánh, theo báo cáo tại Văn bản 879 ngày 9/4/2021 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, trong số 168 trường hợp tại xã Tây Tựu được bồi thường tại Dự án Đề pô xe điện có tới 42 trường hợp hoán đổi, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất nông nghiệp không đúng quy định pháp luật. Cụ thể như sau:

28 trường hợp UBND huyện Từ Liêm trước đây đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ không đúng với quyết định thu hồi đất và xác nhận nguồn gốc sử dụng đất  của UBND xã Tây Tựu với tổng diện tích là 7.930,5m2.

14 trường hợp UBND xã Tây Tựu trước đây đã xác nhận sai nguồn gốc sử dụng đất và UBND huyện Từ Liêm đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ không chính xác với tổng diện tích đất là 3.438,5m2.

Ngày 29/3/2021, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành quyết định điều chỉnh 14 quyết định thu hồi đất của UBND huyện Từ Liêm trước đây đã ban hành không đúng quy định pháp luật; ban hành quyết định điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 40 trường hợp (02 trường hợp đã điều chỉnh từ năm 2020 theo quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP Hà Nội).

UBND huyện Từ Liêm ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định của pháp luật với tổng số tiền bồi thường là 1.626.659.174 đồng.

Như vậy, mức độ vi phạm và số tiền đã được nêu rất rõ từ một văn bản chính thức của UBND quận Bắc Từ Liêm cách đây gần 2 năm.

Được biết, hiện công dân đã có đơn gửi Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đề nghị xem xét trách nhiệm của Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm trong việc chậm cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền, cản trở việc giải quyết tố giác trong khi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đang có những chỉ đạo rốt ráo, quyết liệt trong công tác phòng chống tham nhũng trên địa bàn Hà Nội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc trong các bài viết tiếp theo.

Công Luận