Lí do phục hồi là UBND quận Bắc Từ Liêm đã có văn bản cung cấp thông tin, tài liệu.

Trước đó, ngày 28/4/2022, Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội ra Thông báo số 421 tạm đình chỉ giải quyết tố giác với lí do chờ cơ quan có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu.

Tính đến ngày 15/2/2023, phải mất gần 10 tháng phía UBND quận Bắc Từ Liêm mới trả lời Cơ quan CSĐT.

Các nội dung tố giác đều liên quan đến một số cán bộ chủ chốt của UBND huyện Từ Liêm cũ cũng như UBND xã Tây Tựu và hiện có cán bộ liên quan đang làm việc tại quận Bắc Từ Liêm. Phải chăng việc tố giác liên quan đến cán bộ thuộc UBND huyện Từ Liêm cũ và UBND quận Bắc Từ Liêm hiện nay nên việc cung cấp tài liệu không thể nhanh hơn?

Con đường “gian nan” của đơn tố giác

Ngày 22/4/2020, đơn tố giác được gửi đến Văn phòng Cơ quan CSĐT, Bộ Công an.

Ngày 29/4/2020, Văn phòng Cơ quan CSĐT, Bộ Công an chuyển đơn về cho Cơ quan CSĐT, Công an TP Hà Nội.

Ngày 27/5/2020, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an TP Hà Nội chuyển đơn về cho Công an quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 05/6/2020, đơn lại tiếp tục được Công an quận Bắc Từ Liêm chuyển tới Thanh tra TP Hà Nội.

Do đây là đơn tố giác không thuộc thẩm quyền nên Thanh tra Hà Nội chuyển tới Ban Tiếp công dân TP Hà Nội.

Sau khi Ban Tiếp công dân Hà Nội làm việc với người tố giác xác định nội dung không thuộc thẩm quyền của Thanh tra TP thì đơn cuối cùng được chuyển trở về cho Công an quận Bắc Từ Liêm.

Trải qua một quãng đường dài ngang dọc từ cơ quan này sang cơ quan khác thì cuối cùng đơn cũng đã được thụ lí và phân công giải quyết tại Công an quận Bắc Từ Liêm.

Trong quá trình giải quyết tại Công an quận Bắc Từ Liêm, nội dung này bị tạm đình chỉ một số lần trong đó có lần dài nhất là gần 1 năm và đến ngày 25/3/2022 thì được phục hồi giải quyết trở lại.

Và chưa đầy 15 ngày sau khi được phục hồi giải quyết, đơn này đã được gửi ngược trở lại cho Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội, nơi đã tiếp nhận đơn từ Bộ Công an và chuyển cho Công an quận Bắc Từ Liêm cách đó gần 2 năm, để tiếp tục giải quyết theo quy định.

Ngày 28/4/2022, Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội ra quyết định tạm đình chỉ đề chờ văn bản cung cấp thông tin, tài liệu của UBND quận Bắc Từ Liêm.

Sau gần 10 tháng tạm đình chỉ thì Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội mới nhận được văn bản trả lời của UBND quận Bắc Từ Liêm để có cơ sở phục hồi giải quyết tiếp như nêu ở trên.

Từ tố cáo không có cơ sở đến phát hiện số lượng lớn vi phạm khi nội dung tố giác được thụ lí giải quyết

Như Báo Thanh tra đã phản ánh (https://thanhtra.com.vn/dieu-tra/dieu-tra-theo-don-thu/bac-tu-liem-phuc-hoi-giai-quyet-tin-to-giac-toi-pham-trong-gpmb-du-an-de-po-xe-dien-tren-dia-ban-tay-tuu-195451.html), sai phạm về bồi thường, GPMB tại Dự án Đề pô xe điện ở Tây Tựu bị cử tri và đại biểu HĐND huyện Từ Liêm phát hiện ra từ năm 2011 và đã có ý kiến phát biểu chất vấn.

Thậm chí, cử tri tố cáo nhiều lần nhưng đều bị lãnh đạo UBND huyện Từ Liêm và sau này là quận Bắc Từ Liêm che đậy và dìm bỏ bằng những văn bản trả lời và kết luận với lập luận “tố cáo không có cơ sở”.

Do đó, nhiều cán bộ liên quan đến vụ việc tiếp tục được cơ cấu giữ nguyên chức vụ và thăng tiến trong bộ máy công quyền thuộc huyện Từ Liêm cũ và quận Bắc Từ Liêm hiện nay.

Cũng vì thế mà từ năm 2011 đến trước khi TP Hà Nội công nhận đền bù bằng đất ở cho 130 hộ dân Tây Tựu nằm trong dự án (vào năm 2022), mỗi đợt lãnh đạo UBND huyện Từ Liêm cũ và quận Bắc Từ Liêm hiện nay tiếp công dân thì có đến cả chục lượt cử tri tại xã Tây Tựu và nay là phường Tây Tựu đến khiếu nại, kiến nghị về vấn đề bồi thường, hỗ trợ tại dự án nêu trên.

Năm 2020, vụ việc mới được đưa ra ánh sáng sau khi công dân tố giác tới cơ quan bảo vệ pháp luật và được thụ lí giải quyết sau một quãng đường dài gian nan do đơn tố giác bị chuyển dọc ngang như đã nêu ở trên.

leftcenterrightdel
Văn bản số 879/UBND-TNMT ngày 09/04/2021 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm báo cáo UBND TP Hà Nội 

Theo báo cáo tại Văn bản 879 ngày 9/4/2021 của Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, trong số 168 trường hợp tại xã Tây Tựu được bồi thường tại Dự án Đề pô xe điện có tới 42 trường hợp hoán đổi, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất nông nghiệp không đúng quy định pháp luật. Cụ thể như sau:

28 trường hợp UBND huyện Từ Liêm trước đây đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ không đúng với quyết định thu hồi đất và xác nhận nguồn gốc sử dụng đất  của UBND xã Tây Tựu với tổng diện tích là 7.930,5m2.

14 trường hợp UBND xã Tây Tựu trước đây đã xác nhận sai nguồn gốc sử dụng đất và UBND huyện Từ Liêm đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ không chính xác với tổng diện tích đất là 3.438,5m2.

Ngày 29/3/2021, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành quyết định điều chỉnh 14 quyết định thu hồi đất của UBND huyện Từ Liêm trước đây đã ban hành không đúng quy định pháp luật; ban hành quyết định điều chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 40 trường hợp (02 trường hợp đã điều chỉnh từ năm 2020 theo quyết định giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND TP Hà Nội).

UBND huyện Từ Liêm ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ không đúng quy định của pháp luật với tổng số tiền bồi thường là 1.626.659.174 đồng.

Như vậy, mức độ vi phạm và số tiền đã được nêu rất rõ từ một văn bản chính thức của UBND quận Bắc Từ Liêm cách đây gần 22 tháng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc trên ngay khi có kết quả giải quyết cuối cùng từ Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội.

Công Luận