Theo tìm hiểu được biết, vào ngày 29/11/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường số 5083/QĐ-XPVPHC đối với Cty TNHH May Vạn Hà.

Nội dung quyết định xử phạt nêu rõ Công ty TNHH May Vạn Hà đã có hành vi vi phạm hành chính, không xây lắp các công trình bảo vệ môi trường theo quy định tại đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được duyệt tại Quyết định số 3361/QĐ-UBND, ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa, vi phạm quy định tại điểm đ Khoản 3 Điều 10 Nghị định số 155/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hình thức phạt chính là phạt tiền, mức phạt 160 triệu đồng và đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của cơ sở này 3 tháng.
leftcenterrightdel
 Biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH May Vạn Hà. Ảnh: VT

Việc giám sát chất thải định kỳ không đầy đủ (vị trí mẫu khí thải, ống khói lò hơi vị trí lấy mẫu môi trường xung quanh mặt nước) đã vi phạm quy định tại điểm c Khoản 7 Điều 12, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, xử phạt bằng hình thức phạt tiền 30 triệu đồng.

Quyết định yêu cầu Cty phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm thiểu tiếng ồn, độ rung và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trong thời hạn 2,5 tháng; buộc  thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường trong thời hạn 2,5 tháng báo cáo về UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cũng liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, Công ty TNHH May Vạn Hà còn bị xử phạt với số tiền là 15 triệu đồng vì không có báo cáo định kỳ chất thải nguy hại năm 2018 và bị buộc phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời hạn 2,5 tháng báo cáo kết quả khắc phục về UBND tỉnh.

Tuy nhiên đến nay, Cty TNHH May Vạn Hà vẫn phớt lờ, chưa chấp hành việc nộp phạt và khắc phục những tồn tại như Quyết định xử phạt đã chỉ ra.

Trong tình huống khác, vào ngày 9/10/2019, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Kết luận thanh tra số 42/KL-SLĐTBXH về việc chấp hành quy định của pháp luật lao động an toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội của Cty TNHH May Vạn Hà.

Kết luận đã nêu ra hàng loạt sai phạm, trong đó có việc Cty TNHH May Vạn Hà còn nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), tính đến thời điểm thanh tra là hơn 2 tỷ 860 triệu đồng, trong đó nợ BHXH là hơn 2 tỷ 692 triệu đồng.

Được biết, đến ngày 31/3/2021, Công ty TNHH May Vạn Hà đang đóng BHXH cho 1.098 người, số nợ BHXH, BHYT, BHTN là hơn 15 tỷ đồng và là một trong những đơn vị có nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN với số lượng lớn của tỉnh Thanh Hóa đang bị cơ quan chức năng điều tra xử lý.  

leftcenterrightdel
 Quyết định xử phạm vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH May Vạn Hà. Ảnh: VT

Dù quyết định xử phạt của UBND tỉnh Thanh Hóa đã có hiệu lực gần 2 năm nay nhưng Công ty TNHH May Vạn Hà vẫn bất chấp, không nộp phạt, không hoàn thiện các công trình về xử lý môi trường theo quyết định của UBND tỉnh Thanh Hóa đã nêu khiến người dân sống quanh nhà máy may này vô cùng bức xúc

Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã nhiều lần có ý kiến về việc chấp hành quyết định xử phạt của Cty TNHH May Vạn Hà đối với quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của UBND tỉnh Thanh Hóa nhưng đến nay sai phạm của đơn vị này vẫn “án binh bất động”.

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cần có biện pháp mạnh để yêu cầu Công tyTNHH May Vạn Hà thực hiện nghiêm những vi phạm này.

Văn Thanh