Theo thông tin từ cổng thông tin đấu thầu, Công ty TNHH Xây dựng Nam Sơn (Công ty Nam Sơn) có trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột, được thành lập năm 2017, hoạt động trong lĩnh vực chính là xây lắp, người đại diện pháp luật là ông Trần Xuân Quảng.

Dù ở vị trí làm chủ đầu tư hay nhà thầu thi công, Công ty TNHH Xây dựng Nam Sơn cũng đã vướng nhiều “tai tiếng”. Thế nhưng, công ty này vẫn trúng hàng chục gói thầu giá trị lớn, thậm chí trở thành nhà thầu “quen mặt” với một số chủ đầu tư ở Đắk Lắk.

Thanh toán sai khối lượng công trình

Ngày 13/3, Công ty Phát triển hạ tầng KCN Hoà Phú (BQL các khu công nghiệp tỉnh Đắk Lắk) có thông báo (lần tứ 4) gửi Công ty Nam Sơn về việc nộp tiền theo kết luận Kiểm toán Nhà nước khu vực XII vào năm 2018.

Theo đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Công ty Phát triển hạ tầng KCN Hòa Phú truy thu hơn 1,5 tỷ đồng số tiền đã giải ngân cho Công ty Nam Sơn - nhà thầu Gói thầu số 08 Hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải tập trung KCN Hòa Phú, thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật KCN Hòa Phú. Lý do tính sai phần khối lượng đã thi công và nghiệm thu đào đất đường ống xả thải.

leftcenterrightdel
 Công ty Phát triển hạ tầng KCN Hoà Phú (BQL các khu công nghiệp tỉnh Đắk Lắk) có thông báo (lần tứ 4) gửi Công ty Nam Sơn về việc nộp tiền tính sai khối lượng đã thi công theo kết luận Kiểm toán Nhà nước. Ảnh: AM

Công ty Phát triển hạ tầng KCN Hòa Phú thông báo cho nhà thầu thực hiện nộp tiền theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước vào kho bạc nhà nước theo quy định. Mọi sự chậm trễ, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Trước đó, Công ty Nam Sơn cũng dính “lùm xùm” khi làm chủ đầu tư Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7, phường Tân Lợi, TP Buôn Ma Thuột với diện tích 8,6 ha mà báo Thanh tra đã phản ánh. Theo đó, dự án này được UBND tỉnh Đắk Lắk chấp nhận chủ trương vào năm 2018, trên phần đất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng cho Công ty Nam Sơn (Thanh tra tỉnh đã kết luận, đề nghị thu hồi). Đáng nói, dù chưa chuyển đổi được mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty Nam Sơn vẫn “phớt lờ” tất cả các quy định của pháp luật, đã tiến hành xây dựng nhiều hạng mục trái phép trong Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7, nên bị các cơ quan chức năng xử phạt nhiều lần.

Năm 2020, Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc, yêu cầu tỉnh Đắk Lắk kiểm điểm và xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan đến Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7. Đến năm 2022, Thanh tra Chính phủ cũng vào cuộc, kết luận nhiều vi phạm và đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk xử lý dứt điểm những tồn tại, vi phạm tại Dự án Nhà ở thương mại tại khối 7 mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương chỉ ra vào năm 2020.

Trúng hàng chục gói thầu lớn

Dù dính nhiều “lùm xùm” như phản ánh trên song Công ty Nam Sơn “rất mát tay” khi “đấu đâu, trúng đó” nhiều gói thầu lớn. Cụ thể, doanh nghiệp này đã tham gia 61 gói thầu, trong đó trúng 57 gói, trượt 3 gói, 1 gói đã bị huỷ. Tổng giá trị trúng thầu: 598.924.793.135 VND. (Trong đó 1.146.049.000 VND là các gói chỉ định thầu; 1.146.049.000 VND là các gói thầu có KQLCNT nhưng không có TBMT)

Theo thông tin từ cổng thông tin đấu thầu, tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập của Công ty Nam Sơn là 141.401.864.135 VND (trong đó 1.146.049.000 VND là các gói chỉ định thầu; 1.146.049.000 VND là các gói thầu có kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng không có thông báo mời thầu); tổng giá trị các gói thầu đã tham gia và trúng thầu với vai trò liên danh là 457.522.929.000 VND; các tỉnh thành công ty Nam Sơn đã tham gia thầu là Đắk Lắk (40), Đắk Nông (1), không xác định (20)

Doanh nghiệp này từng đấu với 40 nhà thầu trong 29 gói thầu, thắng 25 gói, thua 3 gói, 1 gói đã bị huỷ. Từng liên danh với 22 nhà thầu trong 29 gói thầu, thắng thầu 27 gói, thua 1 gói, 1 gói đã bị huỷ.

Anh Minh