Thời gian qua, Báo Thanh tra đăng loạt bài “Vì sao Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn chưa điều chuyển Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm”; “Cần làm rõ quả đồi bị biến mất ở khu đất của bố đẻ Phó Chủ tịch xã Phú Lâm”; “Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao xác minh làm rõ nội dung phản ánh ở xã Phú Lâm”; “Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, thị xã Nghi Sơn kiểm tra trọng tâm theo Báo Thanh tra phản ánh”; “Cơ quan Công an cần vào cuộc xử lý nghiêm việc để thổ phỉ khai thác 1,38 ha đất ở xã Phú Lâm”, nội dung phản ánh xung quanh việc ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm được Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn có Tờ trình trình số 90/TTr-UBND ngày 30/5/2022 gửi Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn về việc điều động, luân chuyển, bố trí, sắp xếp lại Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 năm trôi qua Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn vẫn chưa có quyết định thống nhất hay không thống nhất việc điều chuyển vị trí, chức danh Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, gây nên hoài nghi trong dư luận xã hội.

Bên cạnh đó, Báo Thanh tra cũng phản ánh việc hàng loạt cán bộ của Đảng ủy, UBND xã Phú Lâm bị kỷ luật do để cho Công ty TNHH Hoa Thắm xây dựng trái phép diện tích lớn trên đất nông nghiệp, trong đó ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã bị kỷ luật cảnh cáo vì để cho Công ty TNHH Thương mại Hoa Thắm vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng trên đất nông nghiệp với diện tích lớn 2.266,36m2 nhưng không ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh, làm cho tình hình phức tạp, tạo dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Ngoài ra, Báo Thanh tra còn phản ánh một quả đồi ở thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm bị đất tặc khai thác trái phép, trong đó có một phần nằm trên đất khai hoang của ông Lê Văn Nông, bố đẻ ông Lê Văn Năm và một phần diện tích của ông Lê Văn Tuy, Lê Văn Long (anh trai ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm) mà không ai bị xử lý kỷ luật gì.

leftcenterrightdel
 Khu đất bị thổ phỉ khai thác ở thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm đã từng bị lập biên bản các hộ dân bán đất cho Công ty TNHHH Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Vĩnh An. Ảnh: VT

Sau khi báo đăng, ông Lê Văn Nông, bố đẻ của ông Lê Văn Năm đã có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh, cho rằng khu đất bị khai thác trái phép là đất của BQLRPH thị xã Nghi Sơn quản lý, nhưng báo lại viết là quả đồi trên đất bố đẻ ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm bị lấy đi nhưng không ai bị xử lý kỷ luật. Về nội dung này chúng tôi khẳng định Báo Thanh tra nêu hoàn toàn có cơ sở. Thứ nhất, ngày 9/5/2020 UBND xã Phú Lâm đã có Báo cáo số 17/BC-UBND kết quả về việc vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác đất trái phép tại thông Trường Sơn, xã Phú Lâm với tổng diện tích là 1,38 ha, trong đó của BQLRPH Nghi Sơn là 0,78 ha; các hộ dân gồm ông Lê Văn Thướng, Lê Văn Tuy (ông Tuy là con trai ông Nông và là anh trai ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm) bị khai thác 0,6 ha (đất khai hoang). Theo ông Lê Văn Tiến, Trưởng thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm thì khu vực quả đồi bị khai thác đất trái phép có đất của ông Nông khoảng 7 đến 8 sào, diện tích khoảng vài ba nghìn mét vuông rồi mới đến đất của BQLRPH thị xã Nghi Sơn. Ông Nông vào khai hoang ở đây và sau này cho con là Lê Văn Tuy.

Thứ hai, tại biên bản làm việc ngày 12/8/2019 giữa UBND xã Phú Lâm với đại diện Cty Vĩnh An, địa chỉ khu phố 10, phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh yêu cầu cung cấp giấy tờ khai thác, vận chuyển đất để thi công tuyến đường Đông Tây 1 kéo dài Khu Kinh tế Nghi Sơn đoạn qua xã Phú Lâm. Nội dung văn bản nêu rõ, để đẩy nhanh tiến độ công trình, đơn vị đã mua đất và khai thác đất của hộ ông Thướng, ông Tuy và ông Nông tại khu vực thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm đã được sự đồng ý của các hộ nhưng công ty không báo cáo UBND xã là sai. Hồi đó, ông Lê Văn Năm, là Trưởng Công an xã hiện nay là Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm có ý kiến: “Khu đất mà Công ty Vĩnh An khai thác là đất của ông Thướng, ông Tuy nhận khoán của BQLRPH Nghi Sơn và đất của bố đẻ ông là Lê Văn Nông khai hoang sử dụng từ trước năm 1980 không có tranh chấp với ai”. Như vậy, chính ông Lê Văn Năm đã thừa nhận phần quả đồi bị khai thác trái phép có đất của bố đẻ mình khai hoang. Như vậy, Báo Thanh tra nêu hoàn toàn khách quan, đúng sự thật.

leftcenterrightdel
 Tiếp theo, biên bản Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thị xã Nghi Sơn và UBND xã Phú Lâm về kiểm tra phát hiện các hộ anh em nhà ông Lê Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm vi phạm xây dựng trên đất trồng cây lâu năm. Ảnh: VT

Ngoài nội dung nói trên, ông Nông còn cho rằng việc Báo Thanh tra phản ánh anh em nhà ông Năm và chính ông Năm xây dựng một công trình trái phép trên khu đất lâm nghiệp là không đúng. Về việc này, ngày 9/9/2020, Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị thị xã Nghi Sơn đã có biên bản làm việc với UBND xã Phú Lâm kiểm tra thường xuyên về công tác quản lý trật tự xây dựng, đất đai phát hiện 5 gia đình (5 người con của ông Nông) gồm hộ các ông: Lê Văn Tuy, Lê Văn Năm, Lê Văn Sáu, Lê Văn Long, Lê Văn Trọng (2 thửa) xây dựng 6 nhà  trên đất tại các vị trí các thửa 53, 54, 55, 56, 46, 57. Theo tờ bản đồ số 12, bản đồ địa chính xã Phú Lâm đo vẽ năm 1998 đã được phê duyệt, các thửa đất này thuộc đất lâm nghiệp. Trong biên bản này, UBND xã Phú Lâm đề nghị thị xã Nghi Sơn có hướng chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền phối hợp, hỗ trợ xử lý vi phạm vì 5 hộ gia đình trên có ông Lê Văn Năm là công chức tư pháp xã và ông Lê Văn Long là Bí thư Chi bộ thôn Trường Sơn, đều là cán bộ đảng viên. Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị thị xã Nghi Sơn đề nghị UBND xã lập hồ sơ vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai theo quy định. Do đó, về việc này Báo Thanh tra nêu là hoàn toàn có cơ sở.

Vụ việc đang được Thị xã Nghi Sơn thành lập đoàn để kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ, công tác quản lý hành chính Nhà nước, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã Phú Lâm, trong đó sẽ kiểm tra trọng tâm vụ việc Báo Thanh tra phản ánh. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND thị xã Nghi Sơn sẽ xem xét xử lý trách nhiệm, tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.

Hiện nay, đoàn kiểm tra đang thu thập tư liệu, yêu cầu UBND xã Phú Lâm báo cáo bằng văn bản kèm theo các hồ sơ lưu trữ, đồng thời mời các hộ dân có đất bị khai thác trái phép liên quan đến quả đồi bị biến mất ở thôn Trường Sơn, xã Phú Lâm đến làm việc để báo cáo đoàn kiểm tra kết luận cho khách quan.

 Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh