Ngày 9/12, Tòa án nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên xử sơ thẩm, thẩm vấn bị cáo Trần Vĩnh Tuyến, cùng các bị cáo khác, trong vụ án sai phạm khi duyệt cho Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (100% vốn Nhà nước, do UBND TP. HCM là chủ sở hữu) chuyển nhượng dự án cho tư nhân, gây thiệt hại 672 tỷ đồng.

19 bị cáo khác, hầu hết là cựu cán bộ của TP. HCM, ông Lê Tấn Hùng (cựu Tổng Giám đốc SAGRI) cùng 9 bị cáo tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; 7 bị cáo tội “tham ô tài sản”; 2 bị cáo tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và 1 bị cáo tội “che giấu tội phạm”.

Trong đó có nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Trần Trọng Tuấn tội danh  "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015; ông Trần Vĩnh Tuyến (đang tại ngoại hầu tòa).

Thừa nhận sai phạm

Cơ quan điều tra xác định, ông Trần Vĩnh Tuyến đã ký Quyết định số 6077/QĐ-UBND, nội dung “về chấp thuận chuyển nhượng dự án do SAGRI làm chủ đầu tư cho Tổng Công ty Phong Phú”.

Hành vi trên của ông Trần Vĩnh Tuyến đã tạo kiện để Lê Tấn Hùng và đồng phạm thực hiện thủ tục chuyển nhượng dự án trái quy định của pháp luật khi không tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường, gây thiệt hại 672 tỷ đồng.

Cáo trạng nêu, với chức trách nhiệm vụ và vị trí của mình, biết việc SAGRI chuyển nhượng dự án cho Tổng Công ty Phong Phú là trái quy định (không yêu cầu định giá dự án để tiến hành đấu giá) nhưng nhóm bị cáo này vẫn tham mưu, ký chấp thuận nên bị khởi tố, truy tố và xét xử.

Tại tòa, bị cáo Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận hành vi trái quy định của mình, đúng như nội dung trên.

Bên cạnh đó bị cáo Tuyến trình bày, do không theo dõi SAGRI và biết rằng Thanh tra TP. HCM đang kết luận toàn bộ dự án này. Tuy nhiên,  sau đó UBND TP. HCM đã có kết luận dự án này đang được thanh tra toàn diện, không có nhận xét nào sai phạm trong vụ án này, nên bị cáo mới phê vào là đồng ý đề xuất và giao văn phòng tiếp tục kiểm tra, sau đó bị cáo mới ký theo thẩm quyền phân công.

Ngoài ra, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng cho biết, Sở Tài chính TP. HCM đã có ý kiến,  đây là dự án chưa hoàn thành, là tài sản cố định nên áp dụng Luật Kinh doanh bất động sản theo Điều 48, 49 là phù hợp pháp luật, vì vậy bị cáo nghĩ sau khi mình ký quyết định này thì SAGRI sẽ thực hiện thoái vốn. Tuy nhiên, sau khi ký cho phép chuyển nhượng dự án,  SAGRI lại không thoái vốn, và cũng không  báo lại cho bị cáo biết việc này.

Bị cáo Tuyến đã thừa nhận sai phạm và cũng nhận trách nhiệm mình đã không kiểm tra, đôn đốc dẫn đến việc SAGRI thoái vốn không đúng pháp luật và chịu trách nhiệm vấn đề này. Vì theo quy định, bị cáo phải phụ trách toàn diện công ty về sản xuất kinh doanh, dự án, hùn vốn của SAGRI.

Chuyển bất động sản từ công sang tư trái quy định

Cáo trạng xác định, ông Tuyến là người có trình độ hiểu biết về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế, xã hội. Với vai trò Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, ông biết việc chuyển nhượng dự án khu nhà ở tại khu phố 4, phường Phước Long B, quận 9 phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, phải tiến hành thẩm định giá, xác định giá trị chuyển nhượng theo giá thị trường, tiến hành đấu giá và các quy định pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản, luật doanh nghiệp.

Dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa đủ điều kiện và căn cứ pháp lý để chuyển nhượng, đồng thời SAGRI chưa xây dựng đề án tái cơ cấu, chưa có phương án thoái vốn tại dự án là cơ quan đại diện chủ sở hữu để phê duyệt. Tuy nhiên, ông Tuyến đã ký Quyết định số 6077 ngày 17/11/2017 chấp thuận chuyển nhượng dự án do SAGRI làm chủ đầu tư cho Tổng Công ty Phong Phú.

Kết quả điều tra đã xác định Quyết định số 6077 được ban hành không theo mẫu quy định, trong quyết định không có các mục "tổng mức đầu tư", "nguồn vốn đầu tư", "tiến độ thực hiện dự án". Bản chất việc chuyển nhượng này là chuyển nhượng dự án kinh doanh bất động sản kèm theo việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đây cũng là hình thức chuyển nhượng phần vốn góp ra bên ngoài của doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước.

Do vậy, Quyết định số 6077 chấp thuận cho SAGRI chuyển nhượng toàn bộ dự án cho Tổng Công ty Phong Phú chưa đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch. 

Đồng thời, Quyết định số 6077 chấp thuận chuyển nhượng dự án mà không giao SAGRI thực hiện xác định giá trị phần tài sản hình thành từ vốn góp theo giá thị trường tại thời điểm chuyển nhượng làm căn cứ xác định giá trị chuyển nhượng vốn đầu tư ra ngoài doanh nghiệp của SAGRI và không đưa ra đấu giá chưa đảm bảo nguyên tắc thị trường.

Đây là cơ sở để Lê Tấn Hùng và các đồng phạm tại SAGRI tự ý quyết định giá trị dự án để chuyển nhượng trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước 672 tỉ đồng.

Cáo trạng cho rằng hành vi của bị cáo Trần Vĩnh Tuyến đã phạm tội "vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Nghiêm Lan