Người dân gian nan nếu không qua dịch vụ “cò”

Từ khi UBND tỉnh Bình Phước ban hành Quyết định 27/QĐ-UBND ngày 16/10/2020 thay thế Quyết định số 40/2019/QĐ-UBND ngày 27/12/2019 quy định về hạn mức đất ở và điều kiện tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh thì ở huyện Lộc Ninh “nóng” nhu cầu làm thủ tục cấp mới, tách thửa, chuyển nhượng, sang tên, điều chỉnh sổ đỏ…

Tuy nhiên, việc người dân đi nhận kết quả ở Lộc Ninh hết sức gian nan vất vả, nhiều người phải đi lại nhiều lần để chỉnh sửa hồ sơ và mất ba đến bốn tháng mới nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Sau nhiều ngày theo dõi, chúng tôi nhận thấy có một số người “quen mặt” ở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Lộc Ninh nhận kết quả một cách dễ dàng, nhanh chóng.

Chúng tôi đã nhiều ngày có mặt tại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh nằm phía bên trong khuôn viên UBND huyện Lộc Ninh.

Ngày 28/9, ngay từ sớm có rất nhiều người dân đến làm thủ tục cấp mới, chuyển nhượng, sang tên, lấy sổ…

Tại phòng một cửa của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Lộc Ninh luôn kín người, nhiều người dân thực hiện tách thửa cho các thành viên trong gia đình phàn nàn vì gặp trắc trở, trong khi đó một bộ phận khác lại có thể dễ dàng, không cần ngồi chờ đợi ở một cửa và không cần giấy hẹn vẫn có thể nhận hàng tệp sổ đỏ.

Sáng 28/9, tại phòng một cửa, ở ô số 8 mặc dù nhiều người dân đợi chờ làm thủ tục nhưng nhân viên ở đây vẫn có thể nói chuyện riêng, không tập trung công việc và thái độ hết sức thờ ơ với người dân. Một trong số nhiều người chờ đợi, có chị L. đến từ xã Lộc An chờ đợi từ sáng đến chiều, thế nhưng cuối giờ chiều chị vẫn không nhận được kết quả, đến cuối buổi chiều được nhân viên ở ô số 8 trả lời hồ sơ bị sai cần điều chỉnh lại. Chị L. thất thểu ra về trong tâm trạng mệt mỏi và thất vọng. Tương tự, tại ô số 3, nhiều người dân phải đợi cả buổi để được gọi tên, nhận sổ. Thế nhưng không ít người bức xúc, thất vọng phải ra về tay không.

leftcenterrightdel
 Hẹn trả kết quả ngày 14/9, nhưng đến ngày 5/10 người dân vẫn chưa nhận được kết quả. Ảnh: NN

Thậm chí, người có thông báo nhưng đến khi lấy thì phải đợi đến hàng tháng mới lấy được sổ. Một người dân khoảng 60 tuổi nói rằng: “Tôi đi tách thửa thừa kế cho cháu nhưng đến nay đã 3 tháng vẫn chưa xong, chỉ việc đóng tiền đã hẹn rất nhiều lần, còn sổ chắc còn lâu, hồ sơ tôi nộp từ 3 tháng 7, hẹn ngày 19/9 nhưng đến 28/9 vẫn chưa có thông báo đóng tiền nghĩa vụ thuế, thậm chí có người cả năm vẫn chưa được trả lời”.

Anh H. (xã Lộc Tấn) cho biết, sau khi đóng thuế mất 45 ngày anh mới có thông báo nhận sổ. Tuy nhiên, khi lên đây vẫn chưa lấy được sổ, phiếu hẹn trả sổ của anh là ngày 30/8 nhưng đến ngày 28/9 mới nhận được sổ.

“Giờ bớt bớt người, sổ nhanh hơn tí, lần trước sau đóng thuế 2 tháng mới có sổ… Ở đây muốn làm nhanh thì phải bỏ phí cao lắm, phải từ 10 đến 14 triệu trong vòng 10 đến 15 ngày là có sổ”, anh H. tiết lộ. 

“Cò” công khai “làm luật” trước Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh

Trong khi trước phòng một cửa, những người dân gian nan khi đi tách thửa và nhận GCNQSDĐ thì cách đó không xa, bên trong phòng chuyên môn của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tấp nập “người thân” của cán bộ Văn phòng, ngang nhiên ra vào và mang nhiều sổ hồng ra khỏi văn phòng. 

Chúng tôi đã xâm nhập vào “thế giới” dịch vụ pháp lý hay được người dân còn gọi “cò pháp lý” ngang nhiên hoạt động công khai rầm rộ tại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh.

Trong vai người cần làm sổ nhanh, chúng tôi tiếp cận nhiều “cò pháp lý”, một trong những “cò” có mặt tại đây mà chúng tôi tiếp cận có tên là Cường, sinh năm 1988. Cường luôn có mặt tại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ từ sáng đến tối và khắp các phòng làm việc của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh.

“Trước đây em có làm trong đây, sau đó nghỉ ra làm ngoài nên trong này từ trên xuống dưới em quen hết. Nếu anh chị làm sổ mới để trôi tự động thì khoảng 1 đến 2 tháng,  muốn sang tên nhanh thì 10 triệu, còn nhanh hơn nữa lấy trong tuần hoặc trong ngày khoảng 15 triệu quay đầu, nhiều sổ thì chắc chắn giảm. Em quen đây hết nên lòng vòng đây trong ngày là có sổ… Nếu anh chị xin tách thửa và lên thổ cư từ 50 đến 60 triệu cho một nền 100 mét (m2) thổ cư. Tuy nhiên, lên thổ cư khoảng tháng 11 tỉnh phê duyệt mới, đầu tháng 12 mới có trích lục công chứng”, Cường tiết lộ.

Chúng tôi vào vai người cần tách sổ khoảng 6.000m2 ra 4 cuốn, tại xã Lộc An. Một “cò” thường xuyên có mặt tại đây, tên là Thắng, tự xưng là địa chính xã Lộc An cho biết, nếu làm tách sổ và lên 100m2 thổ cư cho một nền thì khoảng 50 triệu đồng một sổ, 4 cuốn tất là 200 triệu đồng sau 2 tháng có sổ (bao gồm thuế, đo vẽ).

leftcenterrightdel

Người đàn ông tên C. ra giá dịch vụ làm sổ nhanh. Ảnh cắt từ Video clip 

Một “cò” khác tên Thành cũng thường xuyên có mặt tại khu vực chuyên môn của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh, đang cầm trên tay hàng chục cuốn sổ mới ký được 2 ngày ra cho biết, để làm nhanh được như vậy, ông đi bằng cửa “dịch vụ”. Từ việc đo vẽ, thuế, làm hồ sơ để ra được những cuốn sổ này chi phí hết khoảng 15 triệu đồng cho mỗi cuốn.

Ông này còn cho biết đang làm tách thửa khoảng 800 cuốn với việc nộp thuế và tiền hồ sơ hơn 20 tỷ và hơn 800 cuốn đều làm dịch vụ, tính số kí hơn mười mấy kí (kg), nếu làm 100m2 thổ cư xong thì mỗi cuốn sổ có giá 60 triệu đồng. Ông Thành cho biết, còn nợ khoảng 1 tỷ tiền “dịch vụ” ở đây, nợ được là do ông là “mối lớn”.

Ngân Nga