Dự án Đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Thái Học được UBND tỉnh An Giang phê duyệt theo Quyết định số 189/QĐ-UBND ngày 29/1/2018 và được điều chỉnh tại Quyết định số 1488/QĐ-UBND ngày 26/6/2020 của UBND tỉnh.

Dự án này gồm hạng mục cầu chính dành cho xe ô tô (có kết cầu nhịp chính là cầu vòm bê tông cốt thép, vĩnh cửu); hạng mục cầu dành cho bộ hành và cảnh quan (cầu bộ hành) có kết cấu nhịp bằng thép, được chống đỡ bằng hệ thống cáp văng (chịu lực) gắn trên cột thép chế tạo sẵn và một số hạng mục liên quan.

Theo tìm hiểu, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang (nay là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp tỉnh An Giang). Nhà thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Cầu 12 và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624. Nhà thầu phụ đặc biệt là Liên danh Công ty Cổ phần Cơ khí 4 và Xây dựng Thăng Long - Đồng Nai và Công ty Cổ phần Thương mại tư vấn và Xây dựng Vĩnh Hưng.

Dự án được khởi công theo hợp đồng ngày 7/5/2019, khánh thành vào ngày 29/4/2021, hoàn thành thực tế ngày 25/6/2021; nghiệm thu hoàn thành công trình ngày 9/7/2021.

leftcenterrightdel
UBND tỉnh An Giang cho biết, đối với hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan, quá trình thực hiện có xử lý kỹ thuật và phát sinh, do đó còn một số nội dung chưa được thống nhất từ các cơ quan chuyên môn. Ảnh: CT 

Sau khi dự án đưa vào sử dụng, qua kiểm tra thực tế, Sở Giao thông vận tải phát hiện nhiều vấn đề còn tồn tại, vi phạm xảy ra tại cầu bộ hành. Trong thời gian cuối năm 2021, nhiều cơ quan báo chí đã có bài viết phản ánh về những sai sót, vi phạm, xây dựng sai thiết kế của cầu bộ hành này…

Theo tìm hiểu, vào tháng 10/2021, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh An Giang đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải để phối hợp xác minh dấu hiệu vi phạm trong việc đầu tư, thi công cầu Nguyễn Thái Học…

Ngày 23/11/2021, tại thông cáo báo chí của UBND tỉnh An Giang cho biết: “Quá trình kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình cầu Nguyễn Thái Học, hạng mục cầu chính và các hạng mục khác cơ bản được cơ quan chuyên môn thống nhất; tuy nhiên, đối với hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan, quá trình thực hiện có xử lý kỹ thuật và phát sinh, do đó còn một số nội dung chưa được thống nhất từ các cơ quan chuyên môn.

Qua báo cáo của các đơn vị, ngày 16/9/2021, Thường trực UBND tỉnh đã có ý kiến tại Công văn số 4886/VPUBND-KTN của Văn phòng UBND tỉnh. Theo đó, giao Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư làm việc với các đơn vị liên quan rà soát các nội dung liên quan công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục cầu bộ hành và cảnh quan thuộc công trình cầu Nguyễn Thái Học…”

leftcenterrightdel
Cầu bộ hành Nguyễn Thái Học được coi là điểm nhấn của trung tâm TP Long Xuyên, tỉnh An Giang. Ảnh: CT 

Ở một diễn biến khác liên quan tới vụ việc, cuối tháng 5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang đã ra quyết định trưng cầu Phân viện Khoa học Công nghệ giao thông vận tải phía Nam giám định chất lượng, xác định thiệt hại và trình tự quản lý xây dựng cầu bộ hành thuộc Dự án Xây dựng cầu Nguyễn Thái Học.

Cuối tháng 12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang đã gửi giấy mời tới các cơ quan, đơn vị có liên quan để công bố quyết định trưng cầu giám định nêu trên. Đến nay đã hơn 3 tháng, tuy nhiên kết quả trưng cầu giám định vẫn chưa được cơ quan chức năng công bố.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn