Để nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh đã chủ động tham mưu cho UBND các cấp, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các cơ chế, chính sách bảo vệ rừng phù hợp; chủ động thực hiện bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, tuần tra, kiểm soát lâm sản.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận, bắt giữ và lập hồ sơ xử lý 61 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp; tịch thu 19,593 m3 gỗ thông thường, 46.675kg củi rừng tự nhiên; 32,6kg động vật rừng thông thường, 17 cá thể động vật nguy cấp, quý hiếm…

Tổng giá trị thu hồi đến nay gần 944 triệu đồng; trong đó, tiền phạt gần 796 triệu đồng; tiền bán lâm sản hơn 76 triệu đồng; tiền thu khác hơn 71 triệu đồng.

Đồng thời, chuyển cơ quan chức năng khởi tố 1 vụ án hình sự về tội hủy hoại rừng theo Điều 243 Bộ luật Hình sự; tiếp nhận và chuyển cho các trung tâm cứu hộ 17 cá thể động vật hoang dã.

Cùng với đó, Chi cục thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc xử lý những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ hoặc những vụ việc có tính chất phức tạp.

Thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ; công tác kiểm kê, tổng hợp báo cáo được quan tâm thực hiện theo định kỳ hàng tháng, hàng quý và hàng năm để kịp thời kiểm tra, nhắc nhở các sai sót trong quá trình quản lý; việc điều chuyển, thu hồi vũ khí, công cụ hỗ trợ giữa các đơn vị trực thuộc được Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm quyết định bằng văn bản theo đúng quy định của pháp luật…

leftcenterrightdel
 Cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh ứng trực 24/24h để theo dõi mức độ cảnh báo cháy rừng. Ảnh: T.A

Ngoài ra, tiếp nhận 2 đơn tố cáo, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp; đã chuyển cơ quan thuộc thẩm quyền giải quyết. Đến thời điểm hiện tại, không phát hiện các vi phạm về nhũng, lãng phí tại đơn vị.

Chi cục cũng đã tiến hành kiểm tra 12 đơn vị trực thuộc trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Kết quả kiểm tra cho thấy, cơ bản các đơn vị đã thiết lập hồ sơ xử lý theo đúng quy định của pháp luật; không có đơn vị nào vi phạm Nghị định số 19, ngày 12/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Song song với công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, thời gian qua, Chi cục Kiểm lâm tỉnh  Quảng Ninh cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục đến tận thôn, bản về vai trò và tác dụng của rừng, những hành vi vi phạm, các chính sách về giao đất, giao rừng; thực hiện tốt việc phân công kiểm lâm về phụ trách địa bàn xã.

Tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật về triển khai Luật Xử lý vi phạm hành chính, 6 nghị định và 2 thông tư có liên quan trong lĩnh vực lâm nghiệp cho 60 công chức, viên chức trong lực lượng Kiểm lâm tỉnh…

Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, theo ông Mạc Văn Xuyên, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chủ động tham mưu cho UBND các cấp, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi phạm.

Đặc biệt, sẽ tăng cường kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính đối với người có thẩm quyền, trách nhiệm và kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các đơn vị trực thuộc.

Trọng Tài