Công văn số 8121/VPCP-QHĐP ngày 2/12/2022 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác PCTN, tiêu cực năm 2023 trên địa bàn tỉnh Gia Lai như sau: 

b) Các cơ quan, đơn vị:

- Tiếp tục tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện các quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của CBCCVC theo các quy định của pháp luật đối với từng ngành, từng lĩnh vực công tác; tăng cường xây dựng văn hóa liêm chính gắn với thực hiện có hiệu quả Đề án văn hóa công vụ ban hành kèm theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1618/KH-UBND ngày 25/7/2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án văn hóa công vụ.

- Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm quy định về tặng quà và nhận quà tặng theo Điều 22 Luật PCTN năm 2018 và Mục 2 Chương IV Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương, người có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công, tài sản công làm quà tặng, trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ thiện, đối ngoại và thực hiện chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật; việc tặng quà phải thực hiện đúng chế độ, định mức, tiêu chuẩn, đối tượng; không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình, trường hợp không từ chối được thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo quy định.

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư về tổ chức Tết năm 2023; Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; Công văn số 929-CV/TU ngày 19/12/2022 của Tỉnh ủy; Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 30/12/2022 của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến việc thăm hỏi, chúc tụng, tặng quà trong dịp Tết.

- Tổ chức phổ biến, quán triệt nâng cao nhận thức về xung đột lợi ích và kiểm soát xung đột lợi ích cho CBCCVC trong cơ quan, đơn vị; chủ động kiểm tra, rà soát trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, công vụ để kịp thời phát hiện xung đột lợi ích và có biện pháp xử lý, kiểm soát phù hợp theo đúng quy định của pháp luật. Việc tổ chức rà soát, giải quyết khi có xung đột xung đột lợi ích xảy ra trong cơ quan, đơn vị phải tiến hành kịp thời, đúng quy định và có tài liệu minh chứng để phục vụ báo cáo đánh giá công tác PCTN theo yêu cầu.

2.4. Chuyển đi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị:

- Các cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định tại Luật PCTN năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN và các văn bản quy định cụ thể danh mục vị trí công tác, thời hạn định kỳ chuyển đổi của các Bộ, ngành Trung ương. Việc xây dựng kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác phải bảo đảm khách quan, hợp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, đơn vị; đồng thời, thực hiện tổng hợp, báo cáo về kết quả chuyển đổi trong báo cáo về công tác PCTN hoặc báo cáo khác có liên quan.

- Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của CBCCVC; kiên quyết điều chuyển, thay thế khi có dư luận hoặc có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, chuyên môn nghiệp vụ yếu, không đáp ứng yêu cầu công tác.

- Sở Nội vụ có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo định kỳ, trường hợp báo cáo đột xuất thực hiện theo văn bản của cơ quan đề nghị liên quan đến việc chuyển đổi vị trí công tác trên địa bàn tỉnh cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh).

2.5. Thực hiện kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập:

a) Các cơ quan, đơn vị:

- Tiếp tục quán triệt, phổ biến đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCCVC trong quá trình kê khai.

- Triển khai tổ chức thực hiện việc kê khai, tiếp nhận, quản lý, bàn giao bản kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của CBCCVC theo đúng quy định của Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị và văn bản hướng dẫn kê khai của cấp có thẩm quyền.

b) Thanh tra tỉnh có trách nhiệm:

- Trên cơ sở Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ, các văn bản quy định khác có liên quan của Trung ương và chức năng, nhiệm vụ được giao, có văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị về việc kê khai tài sản, thu nhập, kê khai bổ sung tài sản, thu nhập năm 2023. Đồng thời có trách nhiệm tiếp nhận, lưu trữ các bản kê khai của của người có nghĩa vụ kê khai công tác tại cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền kiểm soát của Thanh tra tỉnh; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện theo yêu cầu.

- Xây dựng, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2023 theo định hướng của Thanh tra Chính phủ tại Công văn số 2220/TTCP-C.IV ngày 25/12/2022; ban hành Kế hoạch xác minh và tổ chức triển khai thực hiện việc xác minh tài sản, thu nhập đối với người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền kiểm soát theo quy định.

2.6. Cải cách hành chính, ng dụng khoa học công nghệ trong qun lý và thanh toán không dùng tiền mặt:

a) Các cơ quan, đơn vị:

- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch trong giao dịch giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, cá nhân trong tất cả các lĩnh vực có liên quan đến thủ tục hành chính. Trung tâm dịch vụ hành chính công của tỉnh và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các đơn vị, địa phương đảm bảo hoạt động thông suốt, với tinh thần phục vụ chu đáo, tận tình, công tâm, tuyệt đối không gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với tổ chức, cá nhân đến liên hệ giải quyết công việc. Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực thi công vụ và kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của CBCCVC; tăng cường triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 nhằm hạn chế công chức, viên chức tiếp xúc trực tiếp với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

- Thường xuyên theo dõi, cập nhập các quy định mới của pháp luật có liên quan để rà soát, đề xuất ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung kịp thời các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý.

- Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam và các văn bản khác có liên quan; thực hiện nghiêm việc thanh toán qua tài khoản đối với các khoản chi ngân sách theo đúng các quy định của pháp luật.

b) Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm:

- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị rà soát, trình UBND tỉnh ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung kịp thời các bộ thủ tục hành chính; đăng tải công khai các thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia, cổng thông tin điện tử của tỉnh theo quy định.

- Chủ trì, làm đầu mối giúp UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn triển khai thực hiện Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính; phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra việc cải cách thủ tục hành chính, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, hạn chế trong công tác này.

2.7. Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính ph:

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 1490/KH-UBND ngày 04/7/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Chủ động, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát các vị trí việc làm có nguy cơ xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực tương ứng trong từng lĩnh vực để kịp thời ngăn chặn, xử lý nếu có vi phạm; duy trì hoạt động của các kênh thông tin như địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện phản ánh, kiến nghị.

Uyên Uyên

(Còn nữa)