UBND TP Buôn Ma Thuột vừa có báo cáo 6 tháng đầu năm 2024 về tình hình phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Theo đó, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 1.085 tỷ đồng, bằng 54,11% dự toán tỉnh giao, bằng 42,97% dự toán thành phố quyết định và tăng 9,01% so cùng kỳ năm 2023. Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung triển khai thực hiện theo các tiêu chí nâng cao và kiểu mẫu, đến nay thành phố có 5/8 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Chương trình mỗi xã một sản phẩm được các cấp, các ngành triển khai thực hiện tốt, thành phố đã có 33 sản phẩm OCOP được công nhận.

Mới đây, thành phố đón nhận tin vui khi dẫn đầu toàn tỉnh về công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 ở khối cấp huyện.

Ông Trần Đức Nhật- Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, thời gian qua, thành phố tập trung chỉ đạo xuyên suốt, toàn diện công tác CCHC gắn với các mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội, từng bước đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố.

UBND thành phố đã ban hành các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC kịp thời, tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ CCHC theo chủ đề năm “Tập trung nguồn lực cải cách hành chính nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.

leftcenterrightdel
 Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện. Ảnh: AM

Thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tăng cường sử dụng hiệu quả hệ thống iGate, dịch vụ công trực tuyến; thực hiện tự đánh giá chấm điểm chỉ số CCHC của thành phố và ban hành Bộ chỉ số CCHC đối với cấp xã áp dụng trên địa bàn thành phố.

Kết quả công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2024, TP Buôn Ma Thuột đạt được như sau: UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 36 ngày 21/02/2024 về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố năm 2024 nhằm rà soát tổng thể các thủ tục hành chính (TTHC) để kịp thời phát hiện những bất cập, hạn chế để đề xuất UBND tỉnh cắt giảm thời gian giải quyết một số TTHC, bãi bỏ các thủ tục, giấy tờ, thành phần hồ sơ không cần thiết và phân cấp, phân quyền giải quyết TTHC cho các đơn vị cơ sở nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; cập nhật các văn bản về thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung theo quy định của pháp luật. Thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC.

Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện. Từ ngày 15/12/2023 đến ngày 14/06/2024, Hệ thống Phản ánh kiến nghị Cổng Dịch vụ công quốc gia tiếp nhận và giải quyết 04/04 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền xác minh, trả lời của UBND Thành phố. UBND Thành phố đã chỉ đạo Phòng chuyên môn trả lời 4 văn bản trả lời gửi đến công dân theo quy định.

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố được đầu tư các trang thiết bị hiện đại như: máy vi tính, máy in, máy tra cứu thông tin hồ sơ, hệ thống đánh giá sự hài lòng của nhân dân, điện thoại bàn, tủ đựng hồ sơ, hệ thống camera giám sát, thiết bị phát wifi và ghế ngồi làm việc của công chức, bàn ghi chép và ghế chờ để tổ chức và cá nhân đến giao dịch tại bộ phận một cửa, trang bị đầy đủ các bảng niêm yết quy trình thủ tục hành chính cũng như hộp thư góp ý...

leftcenterrightdel
 Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố được đầu tư các trang thiết bị hiện đại. Ảnh: AM

Ngoài ra, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố cũng đã trang bị Hệ thống bốc số trực tuyến, phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết hồ sơ; bố trí chỗ ngồi cho Đoàn Thanh niên tham gia hỗ trợ bốc số thứ tự, hướng dẫn thủ tục cho người dân; bố trí quầy cho nhân viên bưu điện để tiếp nhận và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích. Đầu tư xây mới Công trình Nhà vệ sinh phục vụ nhu cầu của người dân. 

Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố đã tiến hành cập nhật, niêm yết công khai các quy định, thủ tục hành chính; mức thu phí, lệ phí và thời gian giải quyết TTHC; quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ bằng Mã QR CODE; niêm yết số điện thoại, hộp thư điện tử lãnh đạo các phòng liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, số điện thoại, hộp thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp. Các cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC được đón tiếp và hướng dẫn chu đáo, lịch sự, chuyên nghiệp, hiện đại, bước đầu đã phát huy hiệu quả, từng bước tạo sự hài lòng của tổ chức và cá nhân…

Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột thông tin thêm, thời gian tới, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác CCHC để phục vụ quản lý hành chính, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Anh Minh