Mục đích của kế hoạch là đánh giá khách quan, toàn diện tình hình, kết quả triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh năm 2023 và theo các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh có liên quan đến công tác cải cách hành chính, làm tiền đề để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của tỉnh trong những năm tiếp theo.

Kịp thời khắc phục hạn chế, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, xử lý các vi phạm; ghi nhận và xem xét giải quyết những đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tạo chuyển biến về kỷ luật, kỷ cương hành chính; phát hiện những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để có giải pháp nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu việc kiểm tra phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, khách quan, đảm bảo hiệu quả; không gây trở ngại đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương được kiểm tra.

Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan.

Biên bản của các cuộc kiểm tra phải được lập đầy đủ và lưu trữ theo quy định; kiến nghị của đoàn kiểm tra phải được thực hiện nghiêm túc và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Kiểm tra thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

 Nội dung kiểm tra việc tổ chức triển khai và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 của tỉnh và của các cơ quan, đơn vị, địa phương (tính đến thời điểm kiểm tra).

Trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm sau: Công tác chỉ đạo, điều hành (việc xây dựng và tình hình thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2023; việc khắc phục những tồn tại, hạn chế qua đánh giá chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); chỉ số đo lường sự hài lòng của tổ chức, người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), chỉ số năng lực cạnh tranh các sở, ngành, địa phương (DDCI)) ; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Đối tượng kiểm tra: Các cơ quan thuộc UBND tỉnh gồm Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Xây dựng. Các đơn vị sự nghiệp công lập: Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Trường Cao đẳng Kỹ thuật - Công nghệ, Trường Cao đẳng Y tế. UBND cấp huyện và UBND cấp xã trực thuộc các địa phương: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, An Lão.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương không thuộc đối tượng kiểm tra nêu trên có trách nhiệm xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra tại các phòng, ban, đơn vị trực thuộc theo nội dung kiểm tra tại kế hoạch này và gửi báo cáo kết quả công tác kiểm tra cải cách hành chính năm 2023 về Sở Nội vụ trước ngày 10/12/2023 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Kiểm tra chuyên đề

Kiểm tra việc khắc phục những tồn tại, hạn chế theo thông báo kết luận kiểm tra cải cách hành chính từ năm 2020 đến năm 2022 đối với UBND huyện Tuy Phước, huyện Phù Cát (bao gồm một số cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã trực thuộc).

Kiểm tra chuyên đề công tác giải quyết thủ tục hành chính: Việc khắc phục những tồn tại, hạn chế theo nội dung thông báo kết luận kiểm tra của các cơ quan có thẩm quyền từ năm 2020 đến thời điểm kiểm tra; công tác giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chứng thực điện tử; số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; việc khai thác, sử dụng thông tin công dân thông qua “hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh” (đã được tích hợp, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư) phục vụ cho công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính…

Kiểm tra việc thực hiện đổi mới cơ chế quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và thực hiện các giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong cung cấp dịch vụ công của đơn vị sự nghiệp công lập tại: Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Trung tâm Y tế thành phố Quy Nhơn, Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn, Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn, Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn.

Kiểm tra việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác và thực hiện các giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong cung cấp dịch vụ công của đơn vị sự nghiệp công lập: Văn phòng Đăng ký đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Lan Vy