Đoàn giám sát do ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn.

Qua giám sát cho thấy, việc triển khai và tổ chức thực hiện Kết luận số 739-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch số 219/KH-UBND của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Kết luận 739 đã được Thị ủy, UBND thị xã và Đảng uỷ, UBND các xã, phường trên địa bàn thị xã Quế Võ tiến hành triển khai kịp thời, nghiêm túc.

Ngày 30/9/2023, các xã, phường đã tổng hợp rà soát (bước 1) các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền, sử dụng đất lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất với tổng số 4.850 trường hợp, diện tích 139,6ha.

Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục rà soát và xét duyệt; đưa tất cả các trường hợp sai phạm đã được xét duyệt vào kê khai đăng ký để quản lý theo quy định. Đồng thời, tiếp tục xác định các trường hợp đủ điều kiện để xem xét lập hồ sơ, tiến hành các bước theo quy định, qua xét duyệt lần 2 có hơn 1.500 trường hợp, diện tích hơn 508.000m2.

Theo thị xã Quế Võ, quá trình triển khai thực hiện việc xử lý các trường hợp giao đất ở không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn thị xã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: Việc xác định thời điểm sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, lãnh đạo thôn, khu phố đã thay đổi qua nhiều thời kỳ, hồ sơ, sổ sách lưu trữ không đầy đủ, gây khó khăn trong việc rà soát xác định nguồn gốc, thời điểm, loại đất sử dụng đất.

Bên cạnh đó, nhiều trường hợp đã thực hiện việc chuyển nhượng qua nhiều người tại nhiều giai đoạn khác nhau, chỉ có giấy tờ viết tay không có xác nhận của chính quyền địa phương; nhiều trường hợp chia tách cho nhiều người nên cũng gặp nhiều khó khăn trong quá trình kê khai đăng ký…

Tại buổi làm việc, sau khi báo cáo của thị xã Quế Võ, đoàn giám sát đề nghị thị xã giải trình, làm rõ hơn các nội dung và kết quả triển khai thực hiện rà soát, phân loại, xử lý các trường hợp giao đất không đúng thẩm quyền; sử dụng đất lấn, chiếm; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời, trao đổi, gợi mở một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng đoàn Giám sát ghi nhận sự vào cuộc đồng bộ từ thị xã Quế Võ đến cấp cơ sở trong việc thực hiện Kết luận số 739-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trưởng đoàn Giám sát đề nghị, thị xã Quế Võ tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và các hộ gia đình, cá nhân thực hiện tốt chủ trương của tỉnh.

Cùng với đó, huy động sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác triển khai, nhất là rà soát, phân loại cụ thể số lượng các trường hợp đủ điều kiện cũng như trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đặc biệt, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai của các xã, phường, nhằm đẩy nhanh quá trình thực hiện, đảm bảo các bước theo quy trình, quy định.

Hải Hà