Đến thời điểm này vẫn chưa có con số thống kê cụ thể về số người thương vong trong vụ hỏa hoạn tại chung cư mini ngõ 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, vào tối ngày 12, rạng ngày 13/9.

Hiện các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn đang được chuyển đến các bệnh viện: Đống Đa, Thanh Xuân, Thanh Nhàn, 103, Bạch Mai… để cấp cứu, điều trị.

Theo ông Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện đã tiếp nhận cấp cứu 19 nạn nhân trong vụ hỏa hoạn đêm qua. Trong đó, có 2 trường hợp đã tử vong ngoài bệnh viện.

Còn lại 17 bệnh nhân, trong đó có 8 bệnh nhi, các cháu đã ổn định. Một bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, là nhân viên của bệnh viện sinh sống tại chung cư này.

Tương tự tại các bệnh viện: Đống Đa, Thanh Xuân, Thanh Nhàn, Viện 103… cũng đã tiếp nhận cấp cứu một lượng nạn nhân khá đông.

leftcenterrightdel
Các nạn nhân đang được đưa đến các bệnh viện để cấp cứu, điều trị. Ảnh: TQ 

Đây không phải là lần đầu tiên “bà hỏa” ghé thăm các căn hộ tại các chung cư mini trên cả nước, nhưng đây có thể là vụ hỏa hoạn gây thiệt hại lớn nhất về người.

Vụ hỏa hoạn này một lần nữa gióng lên hồi chuông “báo động” về công tác cấp phép, quản lý, vận hành chung cư mini trên địa bàn cả nước.

Theo quy định của pháp luật thì điều kiện để xây dựng nhà chung cư mini bao gồm: Nhà phải có từ tầng hai trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế hoặc xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng riêng, có khu bếp, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), và diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30m2 và phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70, Luật Nhà ở (khoản 3 Điều 43 NĐ số 71/2010/NĐ-CP ngày 27-6-2010).

Tiêu chuẩn quy định về chung cư được quy định tại Điều 70, Luật Nhà ở năm 2005 như sau: “Nhà chung cư là nhà có hai tầng trở lên, có lối đi, cầu thang và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho nhiều hộ gia đình, cá nhân. Nhà chung cư có phần sở hữu riêng của từng hộ gia đình, cá nhân và phần sở hữu chung của tất cả các hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhà chung cư”.

Ngoài ra, để xây dựng nhà chung cư mini, chủ đầu tư còn phải tiến hành một số thủ tục như: Nộp hồ sơ xin phép xây dựng tại quận, huyện; xin thông tin quy hoạch, xin chỉ giới tại Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố Hà Nội; lập hồ sơ thiết kế, thẩm quyền, thẩm định hồ sơ thiết kế; tập hợp các giấy tờ quy định trong hồ sơ nộp cho các cơ quan chức năng để xin phép xây dựng.

Về trách nhiệm của chủ đầu tư nếu công trình được cấp phép xây dựng, nhà thầu thi công xây dựng và các bên liên quan phải tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về xây dựng, quản lý đầu tư xây dựng an toàn lao động… theo quy định của Luật Xây dựng 2014, Luật Nhà ở và các văn bản có liên quan.

Cơ quan quản lý Nhà nước tuân thủ các quy định pháp luật để cấp phép xây dựng.

leftcenterrightdel
 Nhiều chung cư mini không phép, sai phép vẫn tràn lan. Ảnh: TQ

Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở thông thường rồi lách luật, thay đổi thiết kế ban đầu để xây thành chung cư mini phục vụ mục đích kinh doanh không đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định trong đó có công tác phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn, cứu hộ.

Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng tràn lan các chung cư mini tại những đô thị lớn, làm phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị, gây mất mỹ quan, thậm chí rủi ro đến tính mạng, của cải vật chất cho những người mua, người thuê chung cư mini.

Liên quan đến việc xây dựng nói chung và các nhà chung cư mini nói riêng, ngày 18/6/2020, Bộ Xây dựng đã ban hành Văn bản 2937/BXD-QLN về việc tăng cường thực hiện các quy định pháp luật về xây dựng, kiểm soát trật tự xây dựng đối với chung cư mini.

Theo đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương chỉ đạo sở xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng trên địa bàn, đặc biệt đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở nhưng xây dựng không phép, sai phép, xây dựng lấn chiếm không gian, không đúng với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng nhà ở không bảo đảm chất lượng...

leftcenterrightdel
Nhiều chung cư mini không phép, sai phép vẫn tràn lan. Ảnh: TQ 

Tuy nhiên, tình trạng nhiều chung cư mini không phép, sai phép vẫn tồn tại dẫn đến cháy nổ gây ra những hậu quả khôn lường.

Chắc sau vụ hỏa hoạn này các cơ quan chức năng lại phải rà soát, kiểm tra, xử lý những công trình chung cư mini không đủ điều kiện kinh doanh như “chiến dịch” kiểm tra xử lý các quán karaoke trước đây!

Trần Quý